(Baothanhhoa.vn) - Ngày 23/2/2024, UBND huyện Như Xuân ban hành Văn bản số 341/UBND-TNMT về việc tiếp tục chấn chỉnh, xử lý dứt điểm hoạt động vi phạm của các cơ sở sản xuất, chế biến lâm sản trên địa bàn huyện sau phản ánh của Báo Thanh Hóa.

Đình chỉ hoạt động, xử lý dứt điểm các cơ sở sản xuất vi phạm sau phản ánh của Báo Thanh Hóa

Ngày 23/2/2024, UBND huyện Như Xuân ban hành Văn bản số 341/UBND-TNMT về việc tiếp tục chấn chỉnh, xử lý dứt điểm hoạt động vi phạm của các cơ sở sản xuất, chế biến lâm sản trên địa bàn huyện sau phản ánh của Báo Thanh Hóa.

Đình chỉ hoạt động, xử lý dứt điểm các cơ sở sản xuất vi phạm sau phản ánh của Báo Thanh Hóa

Một xưởng băm keo trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Bãi Trành.

Theo đó, ngày 22/02/2024, trên báo Thanh Hóa điện tử có bài viết: “Cần xử lý dứt điểm những xưởng băm keo trái phép” với nội dung: “Thời gian qua trên địa bàn xã Bãi Trành (Như Xuân) mọc lên nhiều xưởng băm keo trái phép tồn tại trên đất nông nghiệp để lại nhiều hệ lụy. Mặc dù đã được lực lượng chức năng phát hiện, xử lý và yêu cầu khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý...”.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của Báo Thanh Hóa, UBND huyện đã tiến hành xác minh nhanh và nhận thấy nội dung phản ánh trên là có cơ sở.

Trước đó, từ ngày 16-20/9/2023, UBND huyện Như Xuân đã tiến hành kiểm tra hoạt động của các cơ sở sản xuất, chế biến lâm sản trên địa bàn toàn huyện, qua kiểm tra đã phát hiện, lập biên bản, ban hành Quyết định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai (với hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp để xây dựng nhà xưởng, tổ chức sản xuất gỗ bóc và băm dăm trái phép) đối với 3 cơ sở trên địa bàn xã Bãi Trành.

Các trường hợp gồm các ông: Trần Viết Huệ, Trịnh Văn Hà, Nguyễn Văn Xuân đều có hộ khẩu thường trú tại xã Bãi Trành. Đồng thời đã ban hành nhiều văn bản chấn chỉnh, chỉ đạo; thành lập các tổ công tác lưu động, tổ công tác giám sát tại xã và thôn, bản. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn còn cơ sở lén lút hoạt động, không chấp hành theo nội dung yêu cầu của UBND huyện tại các văn bản đã ban hành.

Để chấn chỉnh và xử lý dứt điểm các trường hợp trên, Chủ tịch UBND huyện Như Xuân chỉ đạo và giao Phòng Kinh tế và Hạ tầng tăng cường kiểm tra, giám sát việc xây dựng của các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Tham mưu đình chỉ hoạt động cho đến khi hoàn tất các thủ tục theo quy định; phối hợp với các phòng, ban liên quan, UBND xã Bãi Trành tham mưu cho UBND huyện xử lý nghiêm và dứt điểm đối với các cơ sở đã có Quyết định xử lý vi phạm hành chính được nêu trên. Báo cáo Chủ tịch UBND huyện kết quả thực hiện và các trường hợp cố tình không chấp hành các quy định của pháp luật để có phương án, chỉ đạo xử lý theo quy định trước ngày 29/2/2024.

Giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các phòng, ban có liên quan, UBND các xã, thị trấn tiếp tục tham mưu cho UBND huyện tổ chức kiểm tra theo kế hoạch, kịp thời xử lý đối với các cơ sở sản xuất vi phạm về đất đai. Báo cáo Chủ tịch UBND huyện các trường hợp cố tình không chấp hành các quy định của pháp luật để có phương án, chỉ đạo xử lý theo quy định.

Giao UBND các xã, thị trấn tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát, việc thực hiện của các cơ sở vi phạm trên địa bàn, có biện pháp ngăn chặn kịp thời đối với các trường hợp không chấp hành theo nội dung biên bản và Quyết định xử lý vi phạm hành chính của cơ quan có thẩm quyền, tuyệt đối không để phát sinh các vi phạm mới.

Đối với Chủ tịch UBND xã Bãi Trành tập trung chỉ đạo, đình chỉ hoạt động của 3 đơn vị đã xử lý vi phạm, nếu các cơ sở sản xuất vi phạm vẫn không chấp hành, yêu cầu phối hợp để cưỡng chế theo quy định của pháp luật, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện nếu để các cơ sở vi phạm tiếp tục hoạt động.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND huyện Như Xuân cũng đề nghị các tổ chức được giao đất quản lý trên địa bàn huyện (Nông trường Bãi Trành, Tổng đội Thanh niên xung phong phát triển kinh tế Tỉnh đoàn, Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Chàng, Trại giam Thanh Lâm) có trách nhiệm quản lý sử dụng đất đai theo đúng thẩm quyền. Thường xuyên kiểm tra, quản lý sử dụng đất đúng mục đích, có hiệu quả theo quy định của pháp luật.

Sơn Đình


Sơn Đình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]