(Baothanhhoa.vn) - Với mong muốn tạo ra sản phẩm sạch, có chất lượng tốt để bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng, chị Nguyễn Thùy Linh, xã Hà Đông (Hà Trung) đã mạnh dạn đầu tư mở rộng xưởng sản xuất dầu lạc với quy mô lớn. Hiện nay, sản phẩm dầu lạc Linh Phương đang dần chiếm được lòng tin của người tiêu dùng và được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt đánh giá sản phẩm đạt chất lượng OCOP 3 sao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm dầu lạc Hà Trung

Với mong muốn tạo ra sản phẩm sạch, có chất lượng tốt để bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng, chị Nguyễn Thùy Linh, xã Hà Đông (Hà Trung) đã mạnh dạn đầu tư mở rộng xưởng sản xuất dầu lạc với quy mô lớn. Hiện nay, sản phẩm dầu lạc Linh Phương đang dần chiếm được lòng tin của người tiêu dùng và được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt đánh giá sản phẩm đạt chất lượng OCOP 3 sao.

Xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm dầu lạc Hà Trung

Chị Nguyễn Thùy Linh, chủ cơ sở sản xuất dầu lạc Linh Phương đang kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Theo hướng dẫn của cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Hà Trung, chúng tôi tìm đến xưởng sản xuất dầu lạc Linh Phương, thôn Kim Sơn, xã Hà Đông. Chia sẻ về quãng thời gian gắn bó với nghề, chị Linh trải lòng: “Gia đình chồng tôi làm nghề ép dầu lạc và đã duy trì được hơn 20 năm. Tuy nhiên, xưởng sản xuất đơn sơ, mọi công đoạn đều làm thủ công, khách mua chủ yếu là người dân ở địa phương nên hiệu quả kinh tế chưa cao. Trước thực trạng thực phẩm không bảo đảm chất lượng tràn lan trên thị trường, người tiêu dùng có xu hướng tìm đến những sản phẩm có lợi cho sức khỏe. Chính vì vậy tôi đã suy nghĩ, quyết tâm đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, thực hiện quy trình sản xuất dầu lạc chất lượng cao – mang tên dầu lạc Linh Phương”. Nghĩ là làm, đầu năm 2019, chị đã đầu tư gần 300 triệu đồng mở rộng xưởng sản xuất và mua các loại máy móc, như: Máy ép lạc tự động, nồi hơi,... Với dây chuyền này, công đoạn ép dầu nhanh gấp 1,5 lần so với thủ công, giúp sản lượng dầu tăng lên rõ rệt. Vốn tính tỉ mỉ nên mọi công đoạn đều được vợ chồng chị thực hiện cẩn thận. “Thay vì sử dụng sản phẩm lạc sấy sẵn để ép dầu, gia đình tôi vẫn sử dụng lạc bóc tay; để giữ độ thơm ngon của dầu. Khi lạc cho ra những giọt dầu nguyên chất vàng ươm, đặc quánh thì sẽ được chuyển sang nồi hơi lọc lắng cặn” - chị Linh chia sẻ. Hiện nay, mỗi tháng cơ sở của chị Linh ép từ 1.500 đến 1.800 lít dầu, doanh thu trung bình mỗi năm khoảng 1,2 tỷ đồng. Sản phẩm dầu lạc Linh Phương hiện được người dân trong và ngoài tỉnh tin dùng, được bày bán ở các cửa hàng thực phẩm sạch có uy tín. Để khẳng định về chất lượng sản phẩm cũng như bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, chị Linh đã hoàn thiện các thủ tục giấy tờ, nhãn mác, bao bì, tem mã vạch để xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm. Năm 2019, sản phẩm dầu lạc Linh Phương đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, mở ra hướng phát triển bền vững cho sản phẩm này.

Tuy đã đạt được thành công ban đầu nhưng hiện nay cơ sở sản xuất dầu lạc Linh Phương đang gặp nhiều khó khăn do nguồn nguyên liệu thu mua ở các địa phương trên địa bàn tỉnh qua thương lái nên giá đầu vào cao. Thời gian tới, chị Linh mong muốn được UBND huyện Hà Trung tạo điều kiện, hỗ trợ cho cơ sở xây dựng chuỗi sản xuất khép kín nhằm giảm giá thành sản phẩm; nhất là, khuyến khích người dân địa phương tích tụ ruộng đất để trồng lạc. Từ đó, liên kết bao tiêu sản phẩm với người dân, chủ động được nguyên liệu chất lượng tại chỗ, góp phần phát triển sản xuất của địa phương.

Ông Nguyễn Văn Thịnh, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Hà Trung, cho biết: Sản phẩm dầu lạc Linh Phương là một trong 2 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP cấp tỉnh năm 2019 và được đánh giá, xếp hạng 3 sao. Để phát triển thương hiệu sản phẩm của địa phương, thời gian qua, UBND huyện đã chủ động tư vấn để cơ sở hoàn thiện phiếu đăng ký phương án kinh doanh, hoàn thiện nhà xưởng, máy móc, thiết bị, nhận diện thương hiệu; mẫu mã, bao bì, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Bên cạnh đó, hỗ trợ chủ thể tham gia các hội chợ, triển lãm, trưng bày quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, qua đó, khẳng định một thương hiệu thực phẩm sạch của địa phương.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]