(Baothanhhoa.vn) - Theo dự báo, trong các tháng mùa khô năm 2020, lưu lượng nước về hầu hết các hồ thuỷ điện trên toàn quốc vẫn ở mức kém, đặc biệt là các hồ thuỷ điện lớn như Hoà Bình, Sơn La, Lai Châu. Riêng trong tháng 3-2020, tổng lượng nước về các hồ thủy điện toàn quốc quy đổi ra điện chỉ đạt gần 1,51 tỷ kWh (thấp hơn 561 triệu kWh so với kế hoạch năm). 

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những người âm thầm giữ ổn định nguồn điện của Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1

Theo dự báo, trong các tháng mùa khô năm 2020, lưu lượng nước về hầu hết các hồ thuỷ điện trên toàn quốc vẫn ở mức kém, đặc biệt là các hồ thuỷ điện lớn như Hoà Bình, Sơn La, Lai Châu. Riêng trong tháng 3-2020, tổng lượng nước về các hồ thủy điện toàn quốc quy đổi ra điện chỉ đạt gần 1,51 tỷ kWh (thấp hơn 561 triệu kWh so với kế hoạch năm).

Dự kiến, quý II/2020, sản lượng điện sẽ tăng trưởng khoảng 5,7% so với cùng kỳ 2019. Phụ tải của hệ thống có thể đạt bình quân tới 750 triệu kWh/ngày, công suất lớn nhất toàn hệ thống có thể lên tới 41.000MW.

Chính vì vậy, để đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện và thị trường điện, đáp ứng nhu cầu điện trong quý II/2020 - thời gian cao điểm của mùa khô và là thời điểm căng thẳng nhất trong năm - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ khai thác tối đa nguồn nhiệt điện than và tuabin khí, đồng thời huy động nhiệt điện chạy dầu theo phương thức và nhu cầu phụ tải. Trong đó các trung tâm nhiệt điện sẽ phải chịu những áp lực rất lớn về cung ứng điện cho hệ thống điện quốc gia và Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 cũng không phải là ngoại lệ.

Để đảm bảo yêu cầu cung ứng điện an toàn và liên tục trong mùa khô 2020, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao độ tin cậy và hiệu suất vận hành, đảm bảo vận hành an toàn, liên tục và ổn định.

Ngoài việc đảm bảo nguồn nhiên liệu than đầu vào, cung ứng các vật tư thiết yếu phục vụ sản xuất, các nhân viên vận hành và sửa chữa đã phải lao động ngày đêm không biết mệt mỏi để đảm bảo các tổ máy luôn luôn phát điện với công suất tối đa.

Những người âm thầm giữ ổn định nguồn điện của Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1

Các công nhân thực hiện các công tác bảo dưỡng định kỳ, sửa chữa đột xuất, các kế hoạch tiểu tu các tổ máy

Với đặc thù của các Nhà máy Nhiệt điện là rất nhiều thiết bị phức tạp, công nghệ hiện đại lại làm việc trong môi trường nhiệt độ, áp suất cao nên tần suất hư hỏng của các thiết bị là tương đối lớn. Do đó, khối lượng các công việc sửa chữa luôn ở mức rất cao, đồng nghĩa với việc những nhân viên sửa chữa phải có trình độ chuyên môn cao, nắm vững công nghệvà luôn trong tình trạng sẵn sàng để đáp ứng kịp thời mọi sự cố phát sinh. Song song với các công việc sửa chữa đột xuất, để đảm bảo các tổ máy làm việc lâu dài với suất sự cố ít nhất có thể, công tác bảo dưỡng định kỳ, tiểu tu, trung tu cũng phải luôn đảm bảo hoàn thành trong thời gian ngắn nhất có thể.Trong những tháng mùa khô năm 2020, lực lượng bảo dưỡng sửa chữa của các Phân xưởng Sửa chữa đã làm việc với tất cả sự tận tụy và hăng say, đôi khi họ phải có những đêm trắng để đảm bảo hiệu quả và hoạt động liên tục của nhà máy; thậm chí có một số người chỉ có thể dùng bữa chung với gia đình sau vài tháng.

Nhu cầu phụ tải tăng cao trong mùa khô năm 2020, cộng với thời tiết nắng nóng (nhiều thời điểm nhiệt độ môi trường lên đến 41oC)tạo nên áp lực rất lớn và căng thẳng về nguồn phát điện, các tổ máy phải huy động tối đa công suất phát. Để đảm bảo duy trì các tổ máy làm việc liên tục, các công nhân phải thường xuyên làm việc tăng ca, thời gian nghỉ ngơi chủ yếu là vào thời điểm giữa đêm.

Những người âm thầm giữ ổn định nguồn điện của Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1

Thời điểm kết thúc công việc thường vào lúc nửa đêm

Những người âm thầm giữ ổn định nguồn điện của Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1

Những phút nghỉ ngơi ngắn ngủi, những bữa ăn vội vàng

Trong thời điểm cả nước tập trung chống dịch Covid-19, tất cả cán bộ nhân viên của Nhà máy đã thực hiện ở tập trung tại khuôn viên Nhà máy và Khu quản lý vận hành và dịch vụ Sửa chữa Nhà máy, thực hiện giãn cách xã hội và tập trung toàn bộ nguồn lực cho công tác vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa.

Những người âm thầm giữ ổn định nguồn điện của Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1

Những người âm thầm giữ ổn định nguồn điện của Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1

Là điểm phát công suất quan trọng của khu vực bắc miền trung, khi một sự cố nhỏ xảy ra đối với Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 sẽ dẫn tới sự mất ổn định trong khu vực cũng như ảnh hưởng tới lưới điện quốc gia.

Phần lớn những nhân viên công tác tại Nhà máy là người địa phương và các tỉnh lân cận. Mặc dù vậy, trong mùa phát điện cao điểm, nhiều người trong số đó chỉ có số ít ngày nghỉ ngắn ngủi bên gia đình trong cả tháng. Tuy nhiên, họ vẫn vui vẻ, đam mê, tận tụy và âm thầm nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tất cả vì một mục tiêu chung, đó là giữ vững nguồn điện ổn định, an toàn cho hệ thống điện quốc gia, cho tổ quốc thân yêu.

PV


PV

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]