(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, huyện Như Thanh đã có nhiều giải pháp tập trung tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để phát triển doanh nghiệp (DN), qua đó góp phần tăng thu ngân sách, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động.

Huyện Như Thanh với nhiều giải pháp phát triển doanh nghiệp

Thời gian qua, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, huyện Như Thanh đã có nhiều giải pháp tập trung tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để phát triển doanh nghiệp (DN), qua đó góp phần tăng thu ngân sách, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động.

Huyện Như Thanh với nhiều giải pháp phát triển doanh nghiệpDự án cải tạo, nâng cấp liên hồ Cây Xú ở xã Mậu Lâm được Công ty TNHH 172 thi công đúng tiến độ.

Năm 2022, huyện Như Thanh phấn đấu thành lập 40 DN mới. Để đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra, huyện Như Thanh đã thành lập tổ tư vấn, hướng dẫn thành lập DN, với nhiệm vụ tư vấn, hướng dẫn và hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh hoàn thiện hồ sơ pháp lý đăng ký thành lập DN. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thuế, quản lý thị trường đóng trên địa bàn tham gia đóng góp ý kiến các văn bản của tỉnh về cơ chế, chính sách, pháp luật, hoạt động kinh doanh của DN. Huyện phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Hiệp hội DN tỉnh tổ chức các lớp đào tạo khởi sự DN và bồi dưỡng doanh nhân, bồi dưỡng cán bộ làm công tác quản lý Nhà nước về DN. Duy trì đối thoại với DN, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, HĐND huyện đã ban hành Nghị quyết số 40/NQ-HĐND về việc hỗ trợ các DN thành lập mới; UBND huyện ban hành Quyết định số 296/QĐ-UBND ngày 19-2-2021 về việc kiện toàn ban chỉ đạo hỗ trợ và phát triển DN, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện chủ trương, chính sách về phát triển DN và xử lý các nghiệp vụ phát sinh. Hằng năm, huyện phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và đơn vị tư vấn đào tạo tổ chức công tác hỗ trợ đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho DN, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng doanh nhân, khởi sự DN; hằng quý, UBND huyện tổ chức đối thoại DN để lắng nghe những thuận lợi, cũng như khó khăn của các DN để có biện pháp tháo gỡ kịp thời. Ngoài ra, huyện giao cho Phòng Tài chính - Kế hoạch đấu mối tiếp nhận, hướng dẫn, hỗ trợ các cá nhân, hộ kinh doanh cá thể khi thực hiện thủ tục đăng ký thành lập DN mới. Thực hiện công tác tuyên truyền các chính sách của Nhà nước về khuyến khích và hỗ trợ các hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi thành DN theo Nghị định số 39/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa. Từ đầu năm 2022 đến nay, huyện Như Thanh thành lập mới được 24 DN, nâng tổng số DN trên địa bàn huyện lên 346 DN, trong đó có 216 DN đang hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Hiện các DN tạo việc làm cho 6.000 lao động, với mức thu nhập 6 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, trong thời gian qua, các DN đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện “mục tiêu kép”, vừa bảo đảm phòng, chống dịch COVID-19, vừa sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Tuy nhiên, DN trên địa bàn huyện chủ yếu có quy mô nhỏ, hiệu quả kinh doanh, tỷ suất lợi nhuận thấp; một số DN sau khi thành lập hoạt động chưa hiệu quả...

Để công tác phát triển DN trên địa bàn huyện đạt kết quả cao, trong thời gian tới huyện Như Thanh sẽ tuyên truyền sâu rộng Nghị quyết số 214/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về việc “Ban hành chính sách hỗ trợ phát triển DN trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2022-2026”; ưu tiên phát triển DN nhỏ và vừa theo hướng hình thành các mô hình tổ chức sản xuất; định hướng thành các chuỗi liên kết về sản xuất hàng hóa và dịch vụ trong huyện; hoàn thiện các cơ chế, chính sách thu hút các DN; cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, tạo điều kiện để phát triển DN; tăng cường công tác đào tạo nâng cao trình độ cho đội ngũ doanh nhân, đội ngũ DN, người lao động; hỗ trợ thông tin thị trường, thông tin pháp luật, tư vấn xây dựng chiến lược, đổi mới công nghệ, hỗ trợ pháp lý cho các DN...

Bài và ảnh: Khắc Công



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]