(Baothanhhoa.vn) - Cùng với kênh phân phối truyền thống, thời gian gần đây, các sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) đang từng bước trở thành một kênh phân phối mới, hiện đại và hiệu quả, góp phần tiêu thụ nông sản, hàng hóa cho người dân, doanh nghiệp (DN). Bên cạnh đó, việc tham gia giao dịch trên các sàn giao dịch TMĐT còn giúp các chủ thể sản xuất tiếp cận với công nghệ, từng bước thực hiện chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh (SXKD).

Hiệu quả của sàn giao dịch thương mại điện tử

Cùng với kênh phân phối truyền thống, thời gian gần đây, các sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) đang từng bước trở thành một kênh phân phối mới, hiện đại và hiệu quả, góp phần tiêu thụ nông sản, hàng hóa cho người dân, doanh nghiệp (DN). Bên cạnh đó, việc tham gia giao dịch trên các sàn giao dịch TMĐT còn giúp các chủ thể sản xuất tiếp cận với công nghệ, từng bước thực hiện chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh (SXKD).

Hiệu quả của sàn giao dịch thương mại điện tửNhiều sản phẩm của tỉnh Thanh Hóa được bán trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn (ảnh chụp màn hình).

Trên địa bàn tỉnh, hạ tầng công nghệ thông tin nói chung và hạ tầng phục vụ phát triển TMĐT nói riêng đã có những chuyển biến đáng kể. Nhiều DN đã chủ động đổi mới, tăng cường đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin, tích cực tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, giảm chi phí tiếp thị và giao dịch. Bên cạnh việc lập website để phục vụ cho việc tiếp thị, quảng bá, hỗ trợ bán hàng cũng như tìm kiếm thị trường, các DN đã vận dụng linh hoạt các ứng dụng trên nền tảng số để đưa nhiều sản phẩm hàng hóa lên sàn TMĐT, như: Sendo.vn, Voso.vn, Postmart.vn...

Công ty TNHH Đông y Quang Anh (Quảng Xương) là DN hoạt động trong lĩnh vực đông y có 2 sản phẩm ngâm chân Mộc Việt và lá xông cảm lạnh đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Chị Nguyễn Thị Lan Anh, giám đốc công ty, cho biết: Bên cạnh việc phân phối hàng hóa vào hệ thống spa, siêu thị, thành lập website, quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội, công ty đã tham gia các sàn giao dịch TMĐT như Postmart.vn, Sendo.vn... để hỗ trợ, nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm. Thông qua việc cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm, nhà sản xuất, khách hàng có thể truy xuất nguồn gốc nên sản phẩm tiếp cận đến khách hàng nhanh chóng, hiệu quả. Nhất là trong thời gian dịch bệnh COVID-19, việc bán hàng thông qua các sàn giao dịch TMĐT đã giúp công ty cung cấp hàng trăm đơn hàng mỗi ngày cho thị trường. Nhờ vậy, doanh thu 6 tháng đầu năm 2021 đạt gần 2 tỷ đồng.

Anh Nguyễn Thế Hoàng, chủ cơ sở chế biến hải sản và nước mắm Huy Phát, phường Hải Bình, thị xã Nghi Sơn, đã nhiều năm loay hoay tìm đầu ra cho sản phẩm nước mắm truyền thống mang nhãn hiệu Vị Thanh. Sau khi tìm hiểu thị trường, nhận thấy, nhu cầu mua sắm của người dân thông qua các ứng dụng TMĐT ngày càng tăng, do đó cơ sở đã nghiên cứu để đa dạng hóa kênh phân phối, tiêu thụ cho sản phẩm nước mắm Vị Thanh. Anh Hoàng cho biết: Theo tìm hiểu, sàn giao dịch TMĐT Postmart.vn do Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam xây dựng cho phép cá nhân, tổ chức thực hiện hoạt động mua bán các loại sản phẩm, hàng hóa. Trong đó, Postmart cung cấp dịch vụ gian hàng TMĐT cho người bán để trưng bày, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa và hỗ trợ dịch vụ vận chuyển, thu hộ tiền thanh toán... nên từ cuối năm 2019, cơ sở đã đăng ký gian hàng tiêu thụ sản phẩm trên sàn Postmart.vn. Thông qua những chính sách hỗ trợ của sàn, hằng tháng, hàng nghìn lít nước mắm Vị Thanh đã đến tay người tiêu dùng, doanh thu khoảng 200 triệu đồng/tháng.

Thực tế cho thấy, các sản phẩm lên sàn TMĐT đều được cơ quan chuyên môn hỗ trợ truy xuất nguồn gốc sản phẩm, gắn tem nhãn, bảo đảm tính minh bạch và giá thành ổn định nên được người tiêu dùng lựa chọn. Chị Đỗ Thị Liên, phường Đông Hải, TP Thanh Hóa, cho biết: Hiện nay, người tiêu dùng thường xuyên mua hàng thông qua các sàn giao dịch TMĐT, như: Postmart.vn, Kiti.vn, Sendo.vn... Bởi, trên các sàn TMĐT này, sản phẩm phong phú và người tiêu dùng được hỗ trợ chính sách đổi trả, giao hàng đáng tin cậy. Ngoài ra, việc thanh toán không chỉ bó hẹp bằng hình thức COD (giao hàng thu tiền) mà khách hàng còn có thể thanh toán bằng ví điện tử, thanh toán tại bưu cục, Paypost, thẻ Top-up... phù hợp với xu hướng mua sắm, sinh hoạt hiện nay.

Được biết, nhằm hỗ trợ các chủ thể sản xuất trên địa bàn tỉnh mở rộng kênh phân phối hàng hóa, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh Thanh Hóa (VCCI Thanh Hóa) đã thành lập ứng dụng TMĐT VCCI nhằm tạo cầu nối giúp DN, người sản xuất kết nối với thị trường trong và ngoài tỉnh, hướng tới sự phát triển bền vững phù hợp với thời đại công nghệ 4.0. Hiện tại, VCCI Thanh Hóa đã cho chạy thử ứng dụng sàn TMĐT VCCI để quảng bá, hỗ trợ tiêu thụ cho khoảng 1.500 sản phẩm là đặc sản vùng miền, đặc trưng, sản phẩm công nghiệp nông thôn của các chủ thể trên địa bàn tỉnh. 100% sản phẩm được giới thiệu trên ứng dụng sàn TMĐT VCCI đều có địa chỉ và nguồn gốc rõ ràng, được VCCI cam kết chất lượng, giúp người tiêu dùng yên tâm mua với giá cả cạnh tranh mà không mất nhiều thời gian di chuyển, nhất là trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Có thể thấy, việc đưa các sản phẩm nông sản, hàng hóa lên các sàn TMĐT không chỉ góp phần hỗ trợ DN, người sản xuất tiếp cận phương thức kinh doanh mới mà còn nhanh chóng tiếp cận với chương trình chuyển đổi số quốc gia. Ông Đỗ Đình Hiệu, Giám đốc VCCI Thanh Hóa, cho biết: Để việc kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa qua các sàn giao dịch TMĐT đạt được hiệu quả cao nhất, các chủ thể SXKD cần nghiên cứu, cập nhật kiến thức, kỹ thuật mới, nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời, cần được huấn luyện và đào tạo bài bản về cách thức quảng bá trực tuyến, xây dựng hình ảnh sản phẩm, DN và cách thức chăm sóc khách hàng, những dịch vụ sau bán hàng, các hình thức cam kết, quản lý chất lượng sản phẩm... Ngoài ra, trong thời gian tới, VCCI Thanh Hóa sẽ phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai công tác tập huấn ứng dụng TMĐT, xúc tiến thương mại và kỹ năng bán hàng trực tuyến cho các DN, người sản xuất có nhu cầu mở rộng kênh phân phối tiêu thụ sản phẩm.

Bài và ảnh: Lê Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]