Quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc nhằm xác định được tiến trình đầu tư, khả năng huy động nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội cấp thiết của các địa phương.

Đến năm 2050 sẽ có 43 tuyến đường bộ cao tốc với tổng số hơn 9.200km

Quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc nhằm xác định được tiến trình đầu tư, khả năng huy động nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội cấp thiết của các địa phương.

Đến năm 2050 sẽ có 43 tuyến đường bộ cao tốc với tổng số hơn 9.200kmPhương tiện lưu thông trên một đoạn tuyến cao tốc đã được đưa vào vận hành, khai thác. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Sau khi điều chỉnh bổ, sung các tuyến cao tốc, đến năm 2050 cả nước sẽ có 43 tuyến đường bộ cao tốc với chiều dài khoảng 9.234km (tăng khoảng 220km so với quy hoạch trước đây). Trong đó, các tuyến cao tốc có lộ trình đầu tư trước năm 2030 khoảng 6.754km (tăng khoảng 633km) và sau năm 2030 là 2.480km.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, cơ quan này đề xuất điều chỉnh quy mô đoạn cao tốc Pháp Vân-Phú Thứ từ 8 làn xe thành 10-12 làn xe; đoạn Bến Lức-Trung Lương từ 6 làn xe thành 10-12 làn xe; đoạn Cần Thơ-Cà Mau từ 4 làn xe thành 6 làn xe; đoạn Nội Bài-Bắc Ninh-Hạ Long được điều chỉnh quy mô từ 4 lên 6 làn xe.

Lý giải về việc điều chỉnh này, phía Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng các tuyến cao tốc trên có lưu lượng xe, nhu cầu vận tải lớn, cửa ngõ kết nối Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ với các đại phương, là các cực tăng trưởng vùng động lực phía Bắc, phía Nam, Đồng bằng Sông Cửu Long.

Ngoài ra, Cục Đường bộ đề xuất bổ sung quy hoạch mới tuyến cao tốc Cà Mau-Đất Mũi, chiều dài khoảng 90km, quy mô 4 làn xe và cao tốc Quảng Ngãi-Kon Tum, chiều dài khoảng 136km, quy mô 4 làn xe. Cả hai tuyến cao tốc này có tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng được điều chỉnh điểm đầu từ thành phố Ninh Bình thành huyện Yên Mô (phía Nam thành phố Ninh Bình), chiều dài tuyến cao tốc sau khi điều chỉnh khoảng 117km. Cao tốc Cam Lộ-Lao Bảo được điều chỉnh điểm đầu từ thành phố Đông Hà (Quảng Trị) thành huyện Triệu Phong, chiều dài tuyến cao tốc sau khi điều chỉnh khoảng 56km.

Cao tốc Quy Nhơn-Pleiku điều chỉnh điểm đầu từ cảng Nhơn Hội, tỉnh Bình Định thành thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định, chiều dài tuyến cao tốc sau khi điều chỉnh khoảng 123 km. Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Mộc Bài được điều chỉnh điểm cuối từ cửa khẩu Mộc Bài thành huyện Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh).

Với việc điều chỉnh, bổ sung một số tuyến cao tốc này, lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam thông tin thêm, mạng lưới đường bộ cao tốc theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt từ 41 tuyến với tổng chiều dài khoảng 9.014km lên thành 43 tuyến, tổng chiều dài khoảng 9.234km.

Cụ thể, khu vực phía Bắc gồm 14 tuyến, chiều dài khoảng 2.305km được tăng lên khoảng 2.313 km. Khu vực miền Trung và Tây Nguyên gồm 10 tuyến, chiều dài khoảng 1.431 km được tăng lên thành 11 tuyến với chiều dài khoảng 1.496km. Khu vực phía Nam gồm 10 tuyến, chiều dài khoảng 1.290km được nâng lên thành 11 tuyến, chiều dài khoảng 1.380km.

Bên cạnh đó, Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề xuất điều chỉnh tiến trình đầu tư một số đoạn tuyến cao tốc cao tốc Bắc-Nam phía Tây đoạn Ngọc Hồi-Gia Nghĩa trước năm 2030 về sau năm 2030.

Các tuyến cao tốc điều chỉnh tiến trình đầu tư sau năm 2030 thành trước năm 2030 như: Sơn La-Điện Biên, Bắc Kạn-Cao Bằng, Tuyên Quang-Hà Giang, Quy Nhơn-Pleiku-Lệ Thanh đoạn Quy Nhơn-Pleiku, Gò Dầu-Xa Mát, Hồng Ngự (Đồng Tháp)-Trà Vinh đoạn cửa khẩu Dinh Bà (Đồng Tháp)-Cao Lãnh và đoạn An Hữu (Tiền Giang)-Trà Vinh./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]