(Baothanhhoa.vn) - Công ty CP chế biến và xuất khẩu nông sản Việt đã từng bước trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản tại Việt Nam,...

Doanh nhân trẻ Nguyễn Văn Quỳnh và hành trình tới Giải thưởng Sao Đỏ 2022

Công ty CP chế biến và xuất khẩu nông sản Việt đã từng bước trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản tại Việt Nam,...

Doanh nhân trẻ Nguyễn Văn Quỳnh và hành trình tới Giải thưởng Sao Đỏ 2022

Doanh nhân trẻ Nguyễn Văn Quỳnh, Giám đốc Công ty CP chế biến và xuất khẩu nông sản Việt được bình chọn, đề cử Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu - Giải thưởng Sao Đỏ năm 2022.

Những ngày cuối tháng 10, khi lô hàng xuất khẩu của năm và những bộn bề về chỉ tiêu, kế hoạch đang sắp sửa hoàn thành, anh Nguyễn Văn Quỳnh, sinh năm 1986, Giám đốc Công ty CP chế biến và xuất khẩu nông sản Việt, với phong thái điềm tĩnh, lối ứng xử cởi mở thân thiện, đầy khiêm nhường đã chia sẻ với chúng tôi về những câu chuyện đầy thăng trầm trong cuộc đời và sự nghiệp kinh doanh. Đồng thời, thể hiện rõ những khát vọng, ý chí, nghị lực và hành trình đầy gian nan vất vả để có được thành công bứt phá của Công ty CP chế biến và xuất khẩu nông sản việt.

Từ ngày đầu khởi nghiệp

Sinh ra và lớn lên tại xã Hoằng Phụ (Hoằng Hoá), anh Nguyễn Văn Quỳnh tốt nghiệp chuyên ngành Tư vấn công trình giao thông tại Đại học Giao thông vận tải. Trải qua nhiều năm gắn bó với nhiều công trình, được đi nhiều nơi song tình yêu của anh luôn hướng tới nông sản và cuộc sống của người lao động.

Nhớ lại những ngày đầu tiên khởi nghiệp, anh Quỳnh, cho biết: "Năm 2008, tôi tốt nghiệp đại học Giao thông vận tải nên “vào đời” bằng chuyên ngành được học. Sau 5 năm lăn lộn với nghề Tư vấn công trình, tôi được đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều với cuộc sống của người nông dân và cảm nhận được rằng, cuộc sống, thu nhập của người dân phụ thuộc vào giá trị của sản phẩm mà họ làm ra. Đa phần sản phẩm của nông dân được tiêu thụ dưới dạng thô, ở thị trường nhỏ hẹp nên giá trị kinh tế không cao vì vậy thu nhập, đời sống không ổn định. Những tâm tư, suy nghĩ đấy luôn thường trực khiến tôi quyết tâm trăn trở, tìm hiểu về con đường nâng cao giá trị cho nông sản.

Doanh nhân trẻ Nguyễn Văn Quỳnh và hành trình tới Giải thưởng Sao Đỏ 2022

Mặc dù tốt nghiệp Đại học Giao thông Vận tải nhưng tình yêu của doanh nhân trẻ Văn Quỳnh luôn hướng tới nông sản.

Cái duyên đến với ngành chế biến nông sản cũng bắt đầu từ đấy khi tôi trò chuyện với một số người bạn. Thật may, những người bạn, người anh và sau này cũng là cộng sự của tôi trong những ngày đầu khởi nghiệp có chung ý tưởng về nâng cao giá trị cho nông sản. Năm 2013, tôi cùng các cộng sự góp vốn thành lập Công ty Xuất nhập khẩu Đồng Xanh và tìm kiếm thị trường xuất khẩu cho nông sản. Ở thời điểm đó, Châu Âu đang là thị trường tiềm năng và có nhu cầu lớn về các sản phẩm nông sản đóng hộp nên chúng tôi đã vạch ra con đường phát triển của Công ty".

Với mức đầu tư hàng chục tỷ đồng, Công ty đã chuyển giao công nghệ sản xuất, thu hút nhân công và xây dựng vùng nguyên liệu để sản xuất nông sản đóng hộp. Tuy nhiên, không chỉ khó khăn về tài chính mà hàng rào kỹ thuật, chất lượng sản phẩm đã trở thành rào cản cho con đường khởi nghiệp từ chế biến nông sản của doanh nhân trẻ Nguyễn Văn Quỳnh. Nhưng trong “cái khó ló cái khôn”, không thể trực tiếp xuất khẩu, anh Quỳnh cùng các cộng sự lựa chọn sản xuất gia công cho những công ty xuất khẩu lớn. Đây là giải pháp “cứu cánh” vừa nâng cao trình độ sản xuất vừa ổn định về kinh tế cho doanh nghiệp. Đồng thời, tạo thêm thời gian để Công ty tiếp tục tìm kiếm, liên kết, xây dựng vùng nguyên liệu bảo đảm các tiêu chuẩn xuất khẩu.

Doanh nhân trẻ Nguyễn Văn Quỳnh và hành trình tới Giải thưởng Sao Đỏ 2022

Những ngày đầu khởi nghiệp, công việc kinh doanh của anh Nguyễn Văn Quỳnh cũng không mấy dễ dàng.

Được biết, sau khi sản xuất theo tiêu chuẩn mà công ty đưa ra, nông sản được Công ty bao tiêu toàn bộ, người dân không còn lo “được mùa mất giá”, yên tâm sản xuất hơn. Từ những vùng nguyên liệu nhỏ trong tỉnh và ở các tỉnh Lào Cai, Bắc Giang... người dân đã chấp nhận liên kết, bắt tay với Công ty để sản xuất dứa nguyên liệu với quy mô lớn, theo các tiêu chuẩn xuất khẩu. Tuy nhiên, với nhiều “chông gai”, từ cái tên ban đầu là Công ty Xuất nhập khẩu Đồng Xanh, sau quá trình phát triển và định hình thương hiệu, tháng 12-2016, anh Nguyễn Văn Quỳnh đã bứt phá, thành lập Công ty CP chế biến và xuất khẩu nông sản Việt tại phường Long Anh, TP Thanh Hoá và tiếp tục lựa chọn nông sản đóng hộp là sản phẩm chủ đạo.

Doanh nhân trẻ Nguyễn Văn Quỳnh và hành trình tới Giải thưởng Sao Đỏ 2022

Công ty đã tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 50 lao động

.... đến doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu

Vượt qua nhiều chướng ngại từ những ngày đầu gây dựng sự nghiệp, nhưng doanh nhân Nguyễn Văn Quỳnh chưa bao giờ có suy nghĩ mình sẽ dừng lại. Không thể phủ nhận những khó khăn tài chính đã ảnh hưởng ít nhiều đến sự phát triển lâu dài của công ty. Đã có những lúc mệt mỏi tưởng chừng buông xuôi tất cả, thậm chí có thời gian mức doanh thu không tương xứng với chi phí đầu tư cũng như mặt bằng chung trên thị trường. Song, càng đối mặt với khó khăn, anh càng thêm kiên định với con đường mình đã chọn, càng cố gắng để tìm ra hướng tháo gỡ vấn đề, Nguyễn Văn Quỳnh lại bắt đầu từ thời điểm khó nhất đó và thành công ngoài mong đợi.

Với vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc công ty, anh Quỳnh cùng với Ban lãnh đạo công ty đã xây dựng phương hướng hoạt động sản xuất, kinh doanh, đề ra các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển và các mặt hoạt động của công ty nhằm phát triển công ty, đảm bảo việc làm và các chế độ, quyền lợi của người lao động. Trong đó, nhấn mạnh đến việc tạo lập phong cách văn hóa lấy khách hàng làm trọng tâm, luôn mang giá trị khác biệt tới khách hàng làm tiêu chí hàng đầu.

Doanh nhân trẻ Nguyễn Văn Quỳnh và hành trình tới Giải thưởng Sao Đỏ 2022

Nhờ tôn chỉ hoạt động và hệ thống nhà xưởng quy mô hơn 3.000m2 áp dụng công nghệ hiện đại cùng với đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, năng lực quản lý sản xuất chuyên nghiệp, Công ty đã tạo việc làm ổn định cho gần 50 lao động thường xuyên và hàng trăm lao động thời vụ có mức thu nhập bình quân 7 triệu đồng/người/tháng. Đồng thời, Công ty CP chế biến và xuất khẩu nông sản Việt đã từng bước trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản tại Việt Nam, với những mặt hàng, như: dứa đóng hộp, vải thiều đóng hộp, dưa chuột ngâm dấm… Sản phẩm được xuất khẩu với số lượng lớn sang nhiều nước trên thế giới, như: Châu Á, EU, Nga, Anh, Kazakhstan, Uzbekistan và các nước phát triển khác. Công ty nhận được sự đánh giá cao của các đối tác trong và ngoài nước về uy tín, chất lượng sản phẩm và năng lực phát triển. Doanh thu năm 2021 đạt 4,6 triệu USD, dự kiến năm 2022, doanh thu đạt khoảng 5,1 triệu USD.

Doanh nhân trẻ Nguyễn Văn Quỳnh và hành trình tới Giải thưởng Sao Đỏ 2022

Sản phẩm của Công ty CP chế biến và xuất khẩu nông sản Việt được xuất khẩu với số lượng lớn sang nhiều nước trên thế giới.

Chia sẻ về kế hoạch phát triển doanh nghiệp trong thời gian sắp tới, anh Quỳnh cho biết, để bắt kịp sự thay đổi liên tục của thế giới ngày càng hiện đại, định hướng nòng cốt của Công ty là nắm bắt và định hướng theo xu thế phát triển của công nghệ 4.0. Thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục nâng cao và ứng dụng công nghệ vào tất cả các hoạt động từ sản xuất, kinh doanh đến quản lý nhân sự… để công việc được sắp đặt khoa học, hiệu quả hơn. Bên cạnh đó là tiếp tục phát triển, đa dạng hoá sản phẩm, đa phương hoá đối tác chiến lược góp phần nâng tầm chất lượng cho nông sản Việt.

Không chỉ hoạt động hiệu quả, sáng tạo trên thương trường, Nguyễn Văn Quỳnh còn hăng hái hoạt động xã hội. Với cương vị là doanh nghiệp và cá nhân, anh đã có nhiều đóng góp công tác hoạt động xã hội, như: quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ khuyến học, học bổng cho sinh viên nghèo học giỏi tại địa phương, tài trợ khám và phát thuốc miễn phí cho người nghèo, Ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lụt, Ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương và khuyến khích, vận động cán bộ, người lao động công ty tham gia hiến máu nhân đạo…

Doanh nhân trẻ Nguyễn Văn Quỳnh và hành trình tới Giải thưởng Sao Đỏ 2022

không chỉ sáng tạo, linh hoạt trong kinh doanh, Nguyễn Văn Quỳnh còn nhiệt tình trong công tác an sinh xã hội.

Anh Nguyễn Văn Quỳnh đã được Chủ tịch UBND phường Long Anh (TP Thanh Hóa) tặng Giấy khen vì “Đã có thành tích trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 năm 2021”; Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thanh Hóa khen thưởng “Có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào doanh nhân trẻ năm 2021”. Đồng thời, lọt vào top 100 doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu (Giải thưởng Sao Đỏ) sẽ được vinh danh tại thủ đô Hà Nội ngày 8-11-2022.

Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp triển khai tổ chức. Được triển khai từ năm 1999, Sao Đỏ là giải thưởng đầu tiên ở Việt Nam bình chọn và tôn vinh các gương mặt doanh nhân trẻ có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, là những gương sáng điển hình góp phần khơi dậy tinh thần lập nghiệp trong tuổi trẻ Việt Nam.

Lê Hoà


Lê Hoà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

1 bình luận

 Nguyen văn văn - 02:06 30/10/22

 Trả lời

Chuc mừng Quỳnh nhâ

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]