(Baothanhhoa.vn) - Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu thu ngân sách nội địa đạt 21.840 tỷ đồng; thu ngân sách xuất nhập khẩu 13.850 tỷ đồng. Con số tuy không lớn so với kết quả mà tỉnh đạt được trong mấy năm gần đây, tuy nhiên trước tình trạng hoạt động xuất nhập khẩu vẫn đang diễn biến rất phức tạp; việc khôi phục các chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất trên toàn cầu còn nhiều khó khăn... thì đây là sự thử thách không nhỏ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảm bảo nguồn thu

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu thu ngân sách nội địa đạt 21.840 tỷ đồng; thu ngân sách xuất nhập khẩu 13.850 tỷ đồng. Con số tuy không lớn so với kết quả mà tỉnh đạt được trong mấy năm gần đây, tuy nhiên trước tình trạng hoạt động xuất nhập khẩu vẫn đang diễn biến rất phức tạp; việc khôi phục các chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất trên toàn cầu còn nhiều khó khăn... thì đây là sự thử thách không nhỏ.

Đảm bảo nguồn thu

Ảnh minh họa.

Chủ trì hội nghị nghe kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách Nhà nước năm 2023 mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thu ngân sách Nhà nước tỉnh Nguyễn Văn Thi đã đề nghị các ngành thành viên ban chỉ đạo vừa phải tập trung hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, xem đây là giải pháp để nuôi dưỡng nguồn thu; vừa phải có biện pháp không để thất thoát nguồn thu.

Nhiệm vụ thu thuế lâu nay chưa bao giờ dễ dàng cả khi mà các thủ đoạn trốn thuế, gian lận thuế được nhiều đối tượng có nghĩa vụ nộp thuế nghĩ ra để đối phó với cơ quan chức năng. Bên cạnh đó các hình thức kinh doanh mới trên không gian mạng đang gây ra nhiều khó khăn cho công tác kiểm soát và thu thuế. Để các chủ thể nộp thuế chấp hành đúng quy định về thuế, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thu ngân sách Nhà nước tỉnh yêu cầu phải kiên trì công tác tuyên truyền, hướng dẫn và nâng cao ý thức của người dân trong công tác nộp thuế. Tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử; hỗ trợ, xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử.

Cùng với tiếp tục cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhằm ổn định nguồn thu, phải tiếp tục thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách; đấu tranh ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi trốn thuế, gian lận thuế, tội phạm về thuế. Đặc biệt, tập trung thực hiện thanh, kiểm tra tại các doanh nghiệp, các ngành, lĩnh vực có dư địa thu lớn, rủi ro cao về thuế như xăng dầu, tài nguyên, khoáng sản, môi trường, vận tải, thương mại điện tử...

Trước đó, tại Nghị quyết số 12-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 cũng đã đề ra nhiệm vụ thực hiện hiệu quả các biện pháp tăng thu, chống thất thu ngân sách; các cơ quan chức năng phân loại, đánh giá các nguồn thu ngay từ đầu năm để có biện pháp thu thích hợp, chú trọng khai thác các nguồn thu mới.

Thuế là nguồn thu quan trọng đối với ngân sách Nhà nước, để đảm bảo hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2023 đòi hỏi các ngành chức năng thành viên Ban Chỉ đạo thu ngân sách Nhà nước tỉnh phải bám sát tinh thần chỉ đạo, nhất là các nội dung thi đua trong lĩnh vực tài chính đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh phát động tại hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và phát động phong trào thi đua năm 2023, để vừa nuôi dưỡng tốt nguồn thu vừa không để thất thoát nguồn thu.

Thái Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]