Có một mùa xuân thiên thu bất diệt, chấm dứt tất cả những đau thương, mở ra một thời kỳ độc lập.

Cùng quay về lịch sử

Có một mùa xuân thiên thu bất diệt, chấm dứt tất cả những đau thương, mở ra một thời kỳ độc lập.

Cùng quay về lịch sử

Một căn cứ quân sự trong lòng Đồi Tức Dụp.

Thế hệ trẻ đã trưởng thành

“Ngày ấy, chúng em chỉ được học lịch sử trong từng trang sách tại trường, đôi khi cảm thấy không hứng thú vì khô khan. Hiện nay, mạng xã hội phát triển mạnh nên những thước phim ngắn về lịch sử, những bài báo mạng liên tục được update, hình ảnh sống động, dễ hiểu, dễ hình dung hơn. Căn cứ cách mạng một thời khói lửa đã ướt đẫm nghẹn ngào đi vào tâm tư của giới trẻ”.

Cùng quay về lịch sử

Những câu chuyện lịch sử tại khu di tích lịch sử Tức Dụp.

Từ lời tâm sự của một bạn trong đoàn học sinh THPT đến từ Vĩnh Long kể lại với nhiều cảm xúc khi ghé thăm khu di tích lịch sử cách mạng Đồi Tức Dụp ở huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang, ta mới thấy được, dù cuộc sống hiện đại đến đâu, nó cũng đều có hai mặt, ai tận dụng tốt thì nó chắc chắn rất tốt và ngược lại.

Thật sự cảm ơn bạn trẻ đã có những chia sẻ chân thành. Và để tiếp tục câu chuyện, hãy cùng đoàn học sinh vào thăm khu di tích xem nó có gì nhé!

Cùng quay về lịch sử

Háo hức bước chân thế hệ trẻ trở về nguồn Đồi Tức Dụp.

Bước chân thanh niên

Xông xáo, nhiệt huyết là những gì mà ta có thể cảm nhận được ở các bạn. Những màu áo đầy sắc trẻ trung, những bước chân tìm tòi không ngừng nghỉ, tham gia tích cực các hoạt động của đoàn trường ngoài trời.

Cùng quay về lịch sử

Chúng ta khoác trên người sắc màu chiến thắng.

Theo sự hướng dẫn của các giáo viên, hướng dẫn viên, các bạn có cơ hội được đi tham quan trải nghiệm ở từng ngóc ngách trong di tích này. Những luống hoa, công viên sắc màu, khu vườn quanh đồi được chăm sóc kỹ lưỡng, tỏa sắc hương vấn vương, những khu vui chơi độc đáo đang che đi những dấu tích chiến tranh qua năm tháng. Ai không biết cứ nhìn vào thì lại tưởng là một danh lam thắng cảnh, sinh ra đã đẹp vạn phần.

Cùng quay về lịch sử

Cùng tham gia vào các trò chơi dân gian dưới chân Đồi thiêng. gợi về những ký ức tuổi thơ. Cò chẹp, nhảy keo... Lần cuối chúng ta chơi những trò này là bao lâu rồi nhỉ ?

Những chiếc áo mang theo biểu tượng của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tiên phong khơi dậy nguồn năng lượng tuổi trẻ, dẫn dắt thanh xuân theo một con đường tích cực rạng ngời.

Đạo lý uống nước nhớ nguồn

Cùng quay về lịch sử

Lắng nghe những câu chuyện.

Ngọn lửa cháy sáng 128 ngày đêm

"Ôi Tức Dụp đội non mà lớn. Ôi Tức Dụp gạt đạn mà đi…"

Trong những năm đầy sóng gió của cuộc kháng chiến chống quân xâm lược, đồi Tức Dụp đã trở thành nơi trú ẩn và căn cứ quân sự cho lực lượng chiến sĩ hoạt động cách mạng trong thời gian dài. Với địa hình độc đáo được tạo nên bởi các tảng đá lớn, nhỏ chồng lên nhau, đồi Tức Dụp có một hệ thống nhiều hang sâu, động lớn và ngõ ngách chằng chịt như mạng nhện, đã trở thành thành lũy đặc biệt.

Đêm 16, rạng sáng 17 tháng 11 năm 1968…

Phát súng đầu tiên nổ ra. Hàng loạt máy bay chiến đấu, hàng trăm trái bom bắt đầu càn quét ngọn đồi. Bên trong hang động, bằng những sự khôn khéo và cơ trí, cùng tấm lòng dũng cảm phi thường, bộ đội ta đã liên tiếp đánh lui quân địch bằng những vũ khí thô sơ và tinh thần thép.

Quá trình chiến đấu kịch liệt kéo dài không ngừng nghỉ suốt 128 ngày đêm. Cuối cùng, ngày 24 tháng 3 năm 1969 kết thúc trận gằng co với những chiến công vang dội.

Trong quá khứ, Tức Dụp biểu tượng lá chắn thành đồng đã hoàn thành sứ mệnh khiến kẻ thù phải khiếp sợ bởi tinh thần quật khởi và kiên cường.

Nước mắt đã rơi…

Cùng quay về lịch sử

Vang vọng hồn thiêng dân tộc trong lòng Đồi Tức Dụp.

Được trải nghiệm hết chứng tích rồi mới thấy được ngày hôm nay chúng ta đã được sống trong nền tự do - độc lập - hạnh phúc ra sao. Thắp một vài nén hương, cúi đầu thay cho lòng thành kính.

Vẻ đẹp thời bình

Cùng quay về lịch sử

Dòng kênh Tức Dụp yên bình.

Đã gần nửa thế kỷ sau ngày Miền Nam hoàn toàn giải phóng - thống nhất đất nước, thứ mà ta nhìn được đó là đất trời trong xanh không còn bom khói. Tất cả đều đang được chữa lành bởi mảng xanh của dòng thời gian.

Cùng quay về lịch sử

Nở rộ sắc rực rỡ của màu hoa chiến thắng.

Tức Dụp đang vươn mình trên con đường biến hóa trở thành một khu du lịch thực thụ, lấy vẻ đẹp lịch sử và những câu chuyện truyền thuyết xa xưa làm đòn bẩy để thúc đẩy vùng quê An Giang ngày càng phát triển.

Cùng quay về lịch sử

Bao la đất trời, quê hương xanh ngời.

Dịp Lễ đến rồi. Nên một lần ghé qua để thấu hiểu lịch sử trường kì và những hy vọng vào một tương lai mới mẻ. Tình cảm quý báu của mọi người sẽ là động lực để nơi đây viết tiếp bài ca chiến thắng.

Bạch Anh


Bạch Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]