(Baothanhhoa.vn) - Trước bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, việc thực hiện nếp sống văn minh tại các điểm di tích được các địa phương, ban quản lý (BQL) và người dân đặc biệt chú trọng. Việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch COVID-19 khi đến dâng hương, vãn cảnh tại các điểm di tích đã dần trở thành nền nếp trong cộng đồng.

Thực hiện nếp sống văn minh tại các điểm di tích trong tình hình dịch bệnh

Trước bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, việc thực hiện nếp sống văn minh tại các điểm di tích được các địa phương, ban quản lý (BQL) và người dân đặc biệt chú trọng. Việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch COVID-19 khi đến dâng hương, vãn cảnh tại các điểm di tích đã dần trở thành nền nếp trong cộng đồng.

Thực hiện nếp sống văn minh tại các điểm di tích trong tình hình dịch bệnhNgười dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách khi đến đền Sòng Sơn (thị xã Bỉm Sơn) (ảnh chụp ngày 6-10-2021).

Theo đó, các giải pháp phòng, chống dịch được BQL các di tích, chính quyền địa phương triển khai đồng bộ, như: Yêu cầu người dân khai báo y tế bắt buộc, tại các di tích đều niêm yết quét mã QR Code, giúp người dân khai báo y tế theo đúng quy định một cách nhanh chóng.

Tại thị xã Bỉm Sơn, ngay sau khi được mở cửa (ngày 1-10), các điểm di tích đã thu hút người dân trên địa bàn tỉnh đến dâng hương, hành lễ. Theo tín ngưỡng thờ Tứ Phủ, bước sang tháng 9 âm lịch là tháng có rất nhiều ngày lễ quan trọng. Trong đó, tiệc cô Chín Sòng, cô Chín Giếng (thị xã Bỉm Sơn) thu hút sự quan tâm của đông đảo Nhân dân và du khách thập phương.

Ông Hoàng Thái Cường, Phó trưởng Tiểu BQL đền Sòng Sơn cho biết, năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên chưa đón khách tỉnh ngoài, người dân trong tỉnh đến đền Sòng Sơn cũng giảm mạnh. Song việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 được đền Sòng Sơn cũng như các điểm di tích trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn đặc biệt chú trọng. Trong các thời điểm di tích được phép mở cửa đón khách, BQL đã tích cực tuyên truyền đến Nhân dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K, hướng dẫn khai báo y tế, đeo khẩu trang đúng quy định, thực hiện giãn cách tại các nơi thờ tự, dâng hương... Tuy nhiên, thực tế ở một số thời điểm như ngày đầu tháng, ngày rằm, vẫn còn tình trạng người dân tập trung đông tại một số ban thờ hoặc trong khuôn viên di tích.

Được biết, tại đền Chín Giếng, đền Sòng Sơn, để kiểm soát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, 100% cán bộ, nhân viên tại các điểm di tích đều được trang bị kiến thức về phòng, chống dịch COVID-19 cũng như kỹ năng để tự bảo vệ bản thân. Đồng thời, thị xã cũng đã bố trí 1 đội test nhanh của Bệnh viện Đa khoa thị xã Bỉm Sơn, túc trực tại đền Sòng Sơn; tăng cường lực lượng giám sát và giám sát qua hệ thống camera. Giới hạn tại mỗi khu vực trong khuôn viên di tích không quá 60 người; mỗi nhóm đến dâng hương không quá 10 phút; yêu cầu du khách đeo khẩu trang suốt quá trình tham quan, dâng hương. Đặc biệt, các điểm di tích không cho phép các bản hội hầu đồng để tránh tình trạng tập trung đông người.

Bà Mai Thị Hòa (khu phố 4, phường Bắc Sơn) cho rằng: “Việc đeo khẩu trang nơi đông người là hết sức cần thiết. Do đó, khi đến tham quan, dâng hương tại đền Sòng Sơn, đền Chín Giếng hầu hết người dân đều ý thức đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Riêng bản thân tôi, mặc dù đã được tiêm 1 mũi vắc-xin phòng COVID-19, song khi đến đền Sòng Sơn tôi vẫn thực hiện test nhanh, để vừa yên tâm, vừa đảm bảo an toàn cho cả cộng đồng. Đặc biệt, giữ gìn môi trường tại các điểm đến, không xảy ra tình trạng vứt rác bừa bãi”.

Cùng với các điểm đến văn hóa tâm linh trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn, một số điểm di tích lịch sử, văn hóa, tâm linh trên địa bàn tỉnh như: Khu Di tích Lam Kinh (huyện Thọ Xuân), Cụm Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Sầm Sơn (TP Sầm Sơn)... địa phương đã cùng với các cơ quan, lực lượng chức năng, BQL di tích thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, người dân đến dâng hương, vãn cảnh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Tại TP Sầm Sơn, hẳn nhiều người vẫn còn nhớ quy định chưa từng có “tiền lệ” khi đến các điểm di tích của thành phố. Vào dịp đầu xuân Tân Sửu 2021, ngoài các yêu cầu bắt buộc về thực hiện các biện pháp 5K, TP Sầm Sơn còn có những quy định riêng cho du khách khi vào các điểm di tích, danh thắng. Theo đó, mỗi gia đình khi vào đền Độc Cước hay đền Cô Tiên được cấp 1 thẻ; mỗi đồng gia, bản hội chỉ được cấp 3 thẻ ra vào cho người đại diện vào dâng hương; trẻ nhỏ không được vào các khu di tích... Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, mọi người đều tuân thủ chấp hành nghiêm túc các quy định và dần trở thành nếp sống văn minh tại các điểm di tích của thành phố trong tình hình dịch bệnh.

Cho đến nay, mặc dù đã bước sang những tháng cuối năm, du lịch biển gần như tạm ngừng hoạt động. Tuy nhiên, các điểm di tích trên địa bàn TP Sầm Sơn, người dân địa phương vẫn đến dâng hương, vãn cảnh vào những ngày rằm, ngày lễ. Chính vì vậy, tại các điểm di tích, ngoài việc bố trí các biển bảng khuyến cáo về phòng, chống dịch, Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch TP Sầm Sơn vẫn bố trí lực lượng túc trực thường xuyên, bố trí khu vực rửa tay sát khuẩn, đảm bảo các điều kiện an toàn trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Cũng trong thời gian qua, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh. Tuy nhiên, việc thực hiện nếp sống văn minh tại các điểm di tích trong tình hình dịch bệnh có lúc, có nơi vẫn còn một số hạn chế. Trong khi đó, tình hình dịch bệnh còn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp. Mặt khác, khi một số biện pháp giãn cách xã hội đã được nới lỏng, gỡ bỏ, các hoạt động xã hội dần được khôi phục trở lại trong trạng thái “bình thường mới”, số lượng người dân trở về, đi/đến từ các vùng có dịch sẽ gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Do đó, việc thực hiện nếp sống văn minh tại mỗi điểm di tích, đặc biệt là trong thời điểm cuối năm cần được đặc biệt chú trọng, góp phần bảo vệ thành quả phòng, chống dịch của toàn tỉnh, tạo môi trường văn hóa lành mạnh, an toàn trong cộng đồng.

Bài và ảnh: Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]