(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Công văn số 762-CV/TU ngày 21-12-2021 của Thành uỷ về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, Chủ tịch UBND thành phố - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố, yêu cầu:

Tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới trên địa bàn TP Thanh Hoá

Thực hiện Công văn số 762-CV/TU ngày 21-12-2021 của Thành uỷ về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, Chủ tịch UBND thành phố - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố, yêu cầu:

Tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới trên địa bàn TP Thanh Hoá

Các phòng, ban, đơn vị thành phố, UBND các phường, xã, theo chức năng, nhiệm nhiệm được giao tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ, Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12-10-2021 của Bộ Y tế và Quyết định số 4399/QĐ-UBND ngày 5-11-2021 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” và chỉ đạo của Thành uỷ, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố, UBND thành phố về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố; thực hiện hiệu quả nguyên tắc: “5k+ vắc xin, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức của Nhân dân”, trong đó, tập trung vào các trụ cột chính: xét nghiệm, tiêm chủng, điều trị và đề cao ý thức của người dân.

Giao Trung tâm Y tế thành phố chủ trì, phối hợp với UBND các phường, xã và các phòng, ban, đơn vị liên quan trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công điện số 29/CĐ-UBND ngày 10-9-2021 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác xét nghiệm phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh và chỉ đạo của Ban Thường vụ Thanh uỷ, tham mưu xây dựng Kế hoạch xét nghiệm sàng lọc SARS- CoV-2 trên địa bàn thành phố.

UBND phường, xã, thực hiện giám sát, quản lý chặt chẽ người từ địa phương khác trở về. Thực hiện theo quy định tại mục 3, Quyết định số 4399/QĐ-UBND ngày 5-11-2021 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Trong đó, đối với đối tượng F1 đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 thực hiện cách ly y tế 7 ngày và theo dõi sức khoẻ trong 7 ngày tiếp theo theo Công văn số 5946/SYT-NVY ngày 18-12-2021 của Sở Y tế Thanh Hoá.

Tập trung đẩy mạnh việc thực hiện khai báo y tế và tăng cường giám sát từ xa, từ sớm các đối tượng nguy cơ; phát huy vai trò của tổ giám sát cộng đồng, Tổ phòng chống dịch COVID-19 khu dân cư và gia đình, tuyên truyền, vận động những người thân không trở về địa phương tại thời điểm này nếu không thật sự cần thiết; trường hợp thật cần thiết thì phải thông báo trước cho Trạm Y tế phường, xã từ 12 đến 72 giờ để được hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Chủ động xây dựng Kế hoạch xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 trên địa bàn, vận động xã hội hoá nguồn kinh phí, kít xét nghiệm để tổ chức thực hiện. Từ ngày 27-12-2021, hằng ngày trước 15h00, tổng hợp kết quả người từ địa phương khác trở về về UBND thành phố. Khẩn trương rà soát các hộ gia đình, nơi lưu trú về đảm bảo các điều kiện cách ly y tế đối với F1 và F0 không triệu chứng tại nhà, nơi lưu trú để chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với tình hình diễn biến của dịch bệnh. Tuyên truyền, giám sát và yêu các các cơ sở kinh doanh dịch vụ thực hiện nghiêm việc theo dõi, quản lý, lập danh sách khách hàng để thuận lợi cho công tác điều tra, truy vết dịch tễ liên quan.

Các cơ sở giáo dục công lập, ngoài công lập trên địa bàn thành phố tổ chức huy động các nguồn lực, tự đảm bảo nguồn kít test và tổ chức thực hiện việc xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 theo tần suất 10 ngày/lần/5% tổng số học sinh, sinh viên và giáo viên. Đối với các nhóm mầm mon tư thực, thực hiện xét nghiệm tầm soát định kỳ 5 ngày/lần/5 trẻ. Báo cáo kết quả xét nghiệm về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 phường, xã nơi đơn vị đặt trụ sở. Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố phối hợp với UBND các phường, xã, Trung tâm Y tế thành phố trong việc giám sát, theo dõi việc tổ chức thực hiện của các cơ sở giáo dục công lập, ngoài công lập.

Các doanh nghiệp, cơ sở y tế tư nhân, các chợ, cơ sở sản xuất, các hộ kinh doanh dịch vụ chủ động bố trí nguồn kinh phí và tổ chức thực hiện việc xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 cho người lao động, khách đến giao dịch làm việc theo hướng: Xét nghiệm định kỳ 1 tuần/lần tổi thiểu 20 - 30 % người lao động tại các cơ sở có số lao động dưới 1.000 người; Xét nghiệm định kỳ 1 tuần/lần tổi thiểu 40% người lao động tại các cơ sở có số lao động trên 1000 người; Xét nghiệm định kỳ 1 tuần/lần tối thiểu 30% cho người bán hàng, lao động tại các chợ; Xét nghiệm định kỳ 1 tuần/lần cho toàn bộ nhân viên đối với các cơ sở dịch vụ y tế; cắt tóc, gội đầu; làm đẹp; ăn, uống; thể thao... Các cơ sở y tế tư nhân thực hiện việc test nhanh kháng nguyên cho người đến khám, chữa bệnh tại cơ sở.

Giao phòng Văn hoá - Thông tin chủ trì, phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thông tin, Thể thao và Du lịch thành phố, UBND các phường, xã trên cơ sở tình hình, diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn chủ động xây dựng và triển khai phương án tăng cường, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền công tác phòng, chống dịch với các hình thức phù hợp, đảm bảo thiết thực, hiệu quả (tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của thành phố, phường, xã; qua cổng thông tin điện tử của thành phố; trên các phương tiện thông tin, đại chúng; qua các trang mạng xã hội thông dụng như: Facebook, Youtube, Zalo...) để nâng cao nhận thức của người dân trong việc chủ động, tự giác, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19…

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]