11:03 17/07/2023 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Mùa giải tới sẽ là một mùa giải đáng chờ đợi của các “ông lớn” của Premier League khi bên cạnh họ còn có những chú “ngựa ô” mới nổi ở mùa giải trước như Brighton & Hove Albion, Aston Villa, Newcastle United hay West Ham United. Đứng trước những thách thức đó, các ông lớn Premier League phải làm gì để cải thiện bản thân?

Các “ông lớn” ở Premier League cần làm gì ở mùa tới?

Mùa giải tới sẽ là một mùa giải đáng chờ đợi của các “ông lớn” của Premier League khi bên cạnh họ còn có những chú “ngựa ô” mới nổi ở mùa giải trước như Brighton & Hove Albion, Aston Villa, Newcastle United hay West Ham United. Đứng trước những thách thức đó, các ông lớn Premier League phải làm gì để cải thiện bản thân?

Các “ông lớn” ở Premier League cần làm gì ở mùa tới?

Arsenal: Tìm ra một người đá cặp phù hợp với Gabriel Jesus.

Với Arsenal, họ phải tìm ra một người đá cặp phù hợp với tiền đạo chủ lực của mình, Gabriel Jesus.

Liệu Eddie Nketiah có phù hợp với Gabriel Jesus hay không? Liệu họ có phải thay đổi lối chơi của Folarin Balogun sao cho phù hợp với Nketiah hay không? Hay cả hai chưa đủ kinh nghiệm để thi đấu cho một đội bóng đang muốn cạnh tranh danh hiệu như Arsenal?

Có một điều đáng buồn ở mùa giải vừa qua, đó là Gabriel Jesus, dù thi đấu rất tốt, vẫn không phải là một cầu thủ có khả năng dứt điểm tốt.

Các “ông lớn” ở Premier League cần làm gì ở mùa tới?

Biểu đồ thể hiện thống kê tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng của Gabriel Jesus ở 7 mùa giải gần nhất. Nguồn: Opta Analysis.

Tính tới nay, Jesus đã thi đấu ở Premier League được 7 mùa giải. Tuy nhiên, theo thống kê của Opta Joe, trong 7 mùa giải đó của anh, tiền đạo người Brazil chỉ đạt được 83,6 bàn thắng kỳ vọng. Từ những cơ hội đó, anh chỉ ghi được 69 bàn, tức trung bình một trận, anh chỉ đạt tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng là 14,6 bàn. Cũng theo một thống kê đáng buồn khác từ Opta Joe, từ mùa giải đầu tiên của anh ở Manchester City, mùa giải 2016-2017, không cầu thủ nào có số bàn thắng kỳ vọng thấp hơn Gabriel Jesus cả.

Cũng theo một thống kê đáng buồn khác từ Opta Joe, từ mùa giải đầu tiên của anh ở Manchester City, mùa giải 2016-2017, không cầu thủ nào có số bàn thắng kỳ vọng thấp hơn Gabriel Jesus cả.

Dù không ghi được bàn nhiều, nhưng khả năng xử lý không bóng cũng như phát động thế trận lên tuyến trên của Gabriel Jesus đã giúp anh bù lại khả năng dứt điểm của mình.

Tuy nhiên, với việc phải chinh chiến ở đấu trường Châu Âu mùa sau, cùng với đó là ba đấu trường quốc nội, Arsenal chắc chắn sẽ phải tìm ra một phương án phù hợp hơn cho vị trí tiền đạo.

Có cảm giác ở mùa tới, Arsenal sẽ giữ lại Nketiah hoặc Balogun chứ không phải cả hai, nhất là khi các cầu thủ như Leandro Trossard hay bản hợp đồng Kai Havertz đều đã hoạt động ở vị trí số 9 trước đây.

Nketiah chỉ ký kết hợp đồng dài hạn với mức lương 100.000 bảng một tuần hồi năm ngoái. Dù ở mùa giải trước, anh là một sự thay thế hoàn hảo cho Jesus ở giai đoạn đầu năm, Nketiah vẫn gặp phải rất nhiều vấn đề về thể lực. Tệ hơn, khi tiền đạo người Brazil trở lại với sân cỏ, Nketiah lập tức trở lại băng ghế dự bị. Tuy nhiên, các thống kê của anh ở giai đoạn đó cũng cho thấy Nketiah tốt như thế nào. Cụ thể, theo Opta, trong 1.070 phút thi đấu ở Premier League, anh có được tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng là 0,69 bàn trung bình một trận nếu không tính Penalty, nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào trong đội. Với việc anh là một cầu thủ người Anh và trưởng thành ở một lò đào tạo của Premier League, Nketiah chắc chắn sẽ không thiếu lựa chọn nếu rời khỏi Arsenal.

Balogun, người ghi được 22 bàn sau 39 trận cho Reims khi thi đấu dưới dạng cho mượn ở mùa trước, có thể sẽ được rao bán để nâng đỡ chi phí cho Arsenal ở mùa chuyển nhượng hè năm nay. Có thể cầu thủ người Mỹ vẫn còn giúp ích nhiều cho Pháo thủ thành London, nhưng Mikel Arteta và Edu đã tính đến việc bán anh ngay khi còn được giá.

Một phương án khác mà Arsenal cũng có thể tính đến đó là tìm kiếm sâu hơn ở kỳ chuyển nhượng hè. Dù thế nào đi nữa, Arsenal vẫn cần phải nhanh chóng tìm ra một sự hỗ trợ tốt cho Gabriel Jesus ở mùa tới.

Chelsea: "Dọn dẹp" đội hình là ưu tiên hàng đầu

Có thể thấy, ở mùa giải tới, ưu tiên hàng đầu của HLV Mauricio Pochettino đó là dọn dẹp những phần dư thừa của đội hình Chelsea.

Ngay ở giai đoạn đầu TTCN hè 2023, HLV người Argentina đã để một loạt các cầu thủ như N“Golo Kante, Mateo Kovacic, Kalidou Koulibaly, Kai Havertz, Mason Mount, Edouard Mendy và Ruben Loftus-Cheek rời khỏi Chelsea. Ngoài ra, còn có Tiemoue Bakayoko, Baha Rahman. Một số cầu thủ khác cũng có”nguy cơ" rời khỏi Chelsea như Hakim Ziyech và Callum Hudson-Odoi. Gần đây nhất, đó là trường hợp của Cesar Azpilicueta, người sẽ chuyển đến Atletico Madrid và Christian Pulisic, người sẽ chuyển đến AC Milan.

Sau khi đã dọn dẹp đội hình, HLV người Argentina sẽ tập trung vào điều thứ hai, đó là đem đến sự ổn định và chắc chắn trong đội bóng.

Mùa trước thực sự là một mùa giải hỗn loạn ở Stamford Bridge. Việc phải thi đấu dưới trướng ba HLV khác nhau, đầu tiên là Thomas Tuchel, sau đó là Graham Potter rồi đến Frank Lampard, đã khiến cho Chelsea phải thực hiện tới 139 sự thay đổi đội hình ở mùa giải vừa qua, con số cao nhất trong số các đội ở Premier League mùa trước.

Các “ông lớn” ở Premier League cần làm gì ở mùa tới?

Chỉ tính riêng ở mùa giải trước, Chelsea đã có 138 sự thay đổi khác nhau ở đội hình một, con số cao nhất trong số các đội ở Premier League mùa này. Nguồn: Opta Joe.

Theo một thống kê của OptaJoe, đã có 31 cầu thủ thi đấu ít nhất một trận hoặc nhiều hơn cho Chelsea mùa trước, con số cao nhất trong số các đội bóng ở Premier League mùa này.

Pochettino là một người tin vào sự tinh giản, vì vậy, những phần thừa của đội bóng cần phải được cắt bỏ. Giờ đây, khi nhiệm vụ cắt bỏ đã xong, ông cần phải đem đến sự ổn định cho một CLB vốn được xem là thiếu ổn định như Chelsea.

Liverpool: Câu trả lời nằm ở hàng tiền vệ.

Ở mùa giải tới, nếu muốn trở lại đường đua vô địch, chắc chắn Liverpool cần phải gia cố lại hàng tiền vệ vốn đã già cỗi của mình. Ngoài ra, họ cần phải tìm kiếm những cái tên thay thế phù hợp cho James Milner, Naby Keita hay Alex Oxlade-Chamberlain.

Cho tới thời điểm hiện tại, có lẽ đội chủ sân Anfield đã nhìn ra được những điểm yếu của mình, bằng chứng là họ đã nhanh chóng đem về những cái tên như Alexis MacAllister từ Brighton and Dominik Szoboszlai từ RB Leipzig mùa này. Ngoài ra, theo nguồn tin từ OptaJoe, Liverpool có thể sẽ nhắm đến một cái tên thứ ba cho hàng tiền vệ đang rất cần gia cố của mình.

Tuy nhiên, vấn đề của Liverpool không chỉ dừng lại ở hàng tiền vệ. Cụ thể, theo OptaJoe, ở mùa giải trước, The Kop gặp rất nhiều trục trặc ở vị trí hậu vệ khi để thủng lưới tới 47 bàn dù có được Alisson, một người gác đền xuất sắc trong khung gỗ. Theo Opta Joe, còn số 47 bàn thua này còn nhiều hơn cả Aston Villa và Brentford, thậm chí nhiều hơn cả Chelsea, đội bóng kết thúc ở vị trí thứ 12 mùa rồi.

Cái tên duy nhất đạt được sự tiến bộ ở mùa giải vừa qua trong đội hình Liverpool đó là Trent Alexander-Arnold, người trở thành trung tâm của lối chơi mới do HLV Jurgen Klopp thiết lập. Theo thống kê của OptaJoe, ở phần đầu mùa giải, anh chỉ thực hiện được 2 kiến tạo sau 27 trận. Nhưng khi được trao sự tự do ở hàng tiền vệ, anh nhanh chóng thực hiện 7 pha kiến tạo sau 10 trận. Tuy nhiên, để duy trì điều này, HLV Jurgen Klopp cần phải tính đến việc tìm ra một phương án ở khu vực cánh trái đối diện.

Có thể thấy, Andy Robertson là một hậu vệ trái tài năng, nhưng ở hệ thống mới do Jurgen Klopp xây dựng, anh được xếp ở vị trí trung vệ, vị trí không phải sở trường của anh, nhiều hơn. Thêm vào đó, Virgil Van Dijk lại quá lớn tuổi để hỗ trợ Andy Robertson ở vị trí trung vệ. Vì vậy, ở mùa giải tới, Liverpool cần phải tìm ra một sự thay thế phù hợp cho cả hai vị trí trung vệ và hậu vệ trái để Andy Robertson có thể thoải mái hoạt động trong hệ thống mới của HLV Jurgen Klopp.

Các “ông lớn” ở Premier League cần làm gì ở mùa tới?

Ở mùa giải trước, Colwill giành lại được quyền kiểm soát bóng ở 74 lần theo thống kê của Opta Joe. Nguồn: Opta Analysist.

Levi Colwill sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo cho Liverpool. Ở mùa giải trước, cầu thủ người Anh thi đấu cực kỳ tốt cho Brighton khi được cho mượn từ Chelsea. Theo OptaJoe, Colwill là người thực hiện nhiều đường chuyền lên tuyến trên trung bình một trận nhiều hơn bất cứ hậu vệ nào ở Premier League với 4,8 lần. Tuy Chelsea chưa thể hiện ý định bán Colwill cho bất cứ CLB nào, hậu vệ người Anh chắc chắn sẽ muốn thi đấu thường xuyên trước khi kỳ Euro 2024 diễn ra vào năm sau trên đất Đức. Nếu trường hợp đó xảy ra, Liverpool có thể là một lựa chọn thích hợp cho hậu vệ người Anh ở mùa giải tới, nhất là khi The Kop chỉ còn một suất homegrown trong đội hình của mình.

Manchester City: Củng cố lại khả năng phòng ngự cố định.

Tại sao phải cải thiện một đội bóng hoàn hảo như Man City, nhất là khi họ vừa hoàn thành cú ăn 3 vĩ đại nhất lịch sử CLB? Có thể đó sẽ là câu hỏi của nhiều người khi nhìn vào bài viết này.

Nhưng thực tế cho thấy, Man City không phải là một tập thể hoàn hảo, nhất là với một người theo chủ nghĩa cầu toàn tới mức cực đoan như Pep Guardiola. Có thể thấy ngay điều đó khi HLV người Tây Ban Nha quyết tâm đem về trung vệ Josko Gvardiol ở TTCN hè năm nay. Ngoài ra, theo HLV người Tây Ban Nha, chiến dịch ăn ba của Man City mùa trước đã cho ông thấy tầm quan trọng của một hàng hậu vệ “có khả năng đối kháng tốt” theo lời HLV người Tây Ban Nha. Có lẽ vì vậy mấy Gvardiol là sự lựa chọn hàng đầu của ông ở vị trí hậu vệ. Theo OptaJoe, có lẽ việc phải đối đầu với những cầu thủ đi bóng tốt như Vinicius Junior, Bukayo Saka hay Mohamed Salah đã khiến HLV người Tây Ban Nha đưa ra quyết định này. Tuy nhiên, cũng có thể HLV người Tây Ban Nha đang nói tới khả năng đối đầu ở các tình huống phòng ngự cố định.

Theo thống kê của OptaJoe mùa trước, dù chỉ đối mặt 97 pha phạt góc ở Premier League mùa trước, ít hơn 39 pha so với các đội khác, số bàn thua từ các tình huống cố định của Man Xanh lại chiếm tới 28% tổng số bàn thắng thua kỳ vọng của họ ở mùa trước, cao thứ hai trong số các đội top đầu với 9,1 bàn thua kỳ vọng. Như chúng ta có thể thấy ở biểu đồ dưới đây, có khá nhiều cơ hội được tạo ra ở khu vực vòng cấm trong các tình huống cố định mà Man City gặp phải ở mùa trước.

Các “ông lớn” ở Premier League cần làm gì ở mùa tới?

Việc đem về một cầu thủ như Gvardiol liệu có giúp Man City nhiều hay không vẫn còn là một câu hỏi bị bỏ ngỏ. Tuy nhiên, Pep Guardiola cần phải nhanh chóng cải thiện khả năng phòng ngự cố định của Man City để giúp tập thể của ông trở nên tốt hơn ở mùa tới.

Manchester United: Gia cố hàng tiền đạo hay là chết.

Mùa giải vừa qua dưới thời HLV Erik Ten Hag có thể được xem là thành công với Man United khi họ kết thúc chuỗi “hạn hán” danh hiệu kéo dài 6 năm trời. Thêm vào đó, đội chủ sân Old Trafford cũng trở lại đấu trường Champions League nhờ kết thúc ở vị trí thứ 3 chung cuộc. Tuy nhiên, ở mùa giải tới, Man United cần phải mạnh mẽ hơn ở thị trường chuyển nhượng, nhất là khi các đội bóng khác như Newcastle United, Chelsea và Liverpool đều đã thực hiện rất tốt công tác chuyển nhượng của mình.

Thật lạ khi Man United lại là đội “yên ắng” nhất trên TTCN hè, dù các nguồn tin thân cận cho biết Man United đang nhắm tới Andre Onana để thay thế De Gea, người đã rời khỏi Old Trafford hồi đầu tuần, cho tới nay, vẫn chưa rõ Man United có đem thủ môn người Cameroon về hay không.

Một vị trí khác cũng cần phải gia cố ở Man United đó là hàng tấn công. Những cái tên có thể được nhắm tới sẽ là Rasmus Hojlund của Atalanta hay Goncalo Ramos của Benfica.

Theo OptaJoe, việc Man United phải nhắm tới các tiền đạo ở mùa sau xuất phát từ sự thiếu hiệu quả của Marcus Rashford. Cụ thể, Man United dù có được tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng từ tình huống bóng sống là 56,6 bàn, chỉ đứng sau con số 59 bàn của Man City, lại chỉ có thể chuyển hóa thành 48 bàn thắng. Trong khi đó, nhà vô địch có được 69 bàn thắng từ con số 59 bàn kể trên.

Wout Weghorst sẽ phải rời khỏi sân Old Trafford mùa tới, trong khi đó, Anthony Martial chỉ ghi được 6 bàn và gặp nhiều vấn đề thể lực. Cuối cùng, Rashford chỉ có thể thi đấu tốt ở vị trí tiền đạo trái, vị trí được xem là hiệu quả nhất với tiền đạo người Anh.

Các “ông lớn” ở Premier League cần làm gì ở mùa tới?

Biểu đồ thể hiện số lần tham gia tình huống tấn công ở từng khâu của các tiền vệ Premier League mùa này. Nguồn: Opta Joe.

Với Bruno Fernandes, Man United có được chân kiến tạo tốt nhất Premier League. Cụ thể, theo OptaJoe, ở mùa trước, tiền vệ người Bồ Đào Nha có số lần kiến tạo kỳ vọng từ tình huống bóng sống trung bình một trận là 14,0 pha, cao hơn bất cứ cầu thủ nào. Tuy nhiên, Man United lại không thể tận dụng thành công số cơ hội đó.

Với việc Hojlund có thể đến với sân Old Trafford mùa tới, Man United sẽ có được một “con mãnh thú” ngang ngửa Haaland ở mặt ghi bàn, đặc biệt là ở khu vực vòng cấm. Có thể ở mùa giải trước, tiền đạo người Đan Mạch chỉ ghi được 9 bàn cho Atalanta, nhưng khi nhìn vào lối chơi của cầu thủ 20 tuổi, chúng ta có thể thấy được rất nhiều sự hứa hẹn.

Các “ông lớn” ở Premier League cần làm gì ở mùa tới?

Biểu đồ thể hiện vị trí ghi bàn của Rasmus Hojlund ở mùa giải vừa qua cho Atalanta. Nguồn: OptaJoe.

Dù Man United có đưa được Hojlund hay Ramos về sân Old Trafford hay không, vẫn có thể thấy chút tín hiệu tích cực khi nửa đỏ thành Manchester đã dần biết phải làm gì ở mùa tới thay vì tập trung vào những mục tiêu ngắn hạn như trước đây.

KDNX

Nguồn ảnh, tư liệu: Opta Analyst.


KDNX

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]