Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 10/7, ông Bart De Wever, người được Vua Philippe chỉ định thành lập chính phủ, cho biết các yêu cầu về ngân sách buộc Bỉ phải nhanh chóng lập chính phủ mới.

Bỉ muốn thành lập chính phủ mới trước bầu cử địa phương

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 10/7, ông Bart De Wever, người được Vua Philippe chỉ định thành lập chính phủ, cho biết các yêu cầu về ngân sách buộc Bỉ phải nhanh chóng lập chính phủ mới.

Bỉ muốn thành lập chính phủ mới trước bầu cử địa phươngVua Philippe (trái) và nhà lãnh đạo N-VA Bart De Wever. (Nguồn: Belga)

Chủ tịch đảng Liên minh Flanders mới (N-VA), ông Bart De Wever, ngày 10/7 đã công bố mục tiêu thành lập một chính phủ liên bang trước khi tiến hành các cuộc bầu cử địa phương vào tháng 10 tới.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 10/7 tại Hạ viện Bỉ, ông Bart De Wever - người được Vua Philippe chỉ định thành lập chính phủ cho biết các yêu cầu về ngân sách buộc Bỉ phải nhanh chóng thành lập chính phủ mới.

Trên thực tế, nước này đang đối mặt nguy cơ bị áp đặt quy trình kiểm soát thâm hụt ngân sách quá mức.

Cuối tháng Chín tới, Bỉ phải đệ trình ngân sách của mình cho Ủy ban châu Âu (EC) để xem xét có thể có một lộ trình kéo dài 4 hoặc 7 năm hay không.

Ông Bart De Wever cho rằng Bỉ cần có một lộ trình 7 năm. Theo ông, đây là một thời hạn tự nhiên nhưng cũng mang tính chính trị, vì cuộc bầu cử địa phương sẽ diễn ra vào tháng 10. Do đó, Bỉ sẽ phải có một chính phủ mới khoảng ngày 20/9.

Trong khi đó, đảng Dân chủ Thiên chúa giáo vùng Flanders (CD&V) cũng đồng ý với quan điểm này.

Chủ tịch CD&V Sammy Mahdi cho biết người dân Bỉ cần có một chính phủ liên bang mới trước khi cử tri Bỉ sẽ đi bỏ phiếu để bầu ra các hội đồng địa phương vào ngày 13/10 tới.

Về phần mình, Chủ tịch đảng Phong trào cải cách (MR) Georges-Louis Bouchez cho biết một yêu cầu thực sự đối với Bỉ là đệ trình ngân sách cho EC vì Bỉ cần trở lại một lộ trình ngân sách bền vững.

Hiện nay, ông Bart De Wever đang đề xuất mô hình Arizona trong thành lập Chính phủ Bỉ, với liên minh giữa các đảng phái chính trị có tư tưởng trung hữu và bảo thủ nhằm tạo ra một chính phủ ổn định và có thể hoạt động hiệu quả.

Mô hình này được đề xuất nhằm tránh tình trạng bế tắc chính trị và đảm bảo sự thống nhất trong việc quản lý đất nước./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]