(Baothanhhoa.vn) - Thời điểm cuối năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán nhu cầu sử dụng tiền mặt để tiêu dùng của người dân tăng cao. Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHNN Thanh Hóa) đã tập trung thực hiện tốt công tác điều hòa cung ứng tiền mặt, bảo đảm vận hành dịch vụ thanh toán, hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt nhằm phục vụ tốt cho khách hàng sử dụng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Bảo đảm nguồn tiền phục vụ tiêu dùng của người dân

Thời điểm cuối năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán nhu cầu sử dụng tiền mặt để tiêu dùng của người dân tăng cao. Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHNN Thanh Hóa) đã tập trung thực hiện tốt công tác điều hòa cung ứng tiền mặt, bảo đảm vận hành dịch vụ thanh toán, hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt nhằm phục vụ tốt cho khách hàng sử dụng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Bảo đảm nguồn tiền phục vụ tiêu dùng của người dânCán bộ Agribank Nam Thanh Hóa hướng dẫn người dân sử dụng hình thức thanh toán bằng quét mã VietQR trong dịp Tết Nguyên đán.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 310 máy ATM, gần 1.000 máy POS; các ngân hàng đã phát hành lũy kế được hơn 2 triệu thẻ tín dụng, doanh số thanh toán thẻ trong năm 2022 là hơn 10.000 tỷ đồng. Để bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu gửi, rút tiền mua sắm, chi tiêu của người dân trong dịp giáp Tết Nguyên đán, NHNN Thanh Hóa đã chỉ đạo, phối hợp với các tổ chức tín dụng (TCTD) phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên nền tảng số hóa, bảo đảm an toàn, bảo mật, mang lại sự thuận tiện cho người sử dụng; phát triển các sản phẩm, dịch vụ, hình thức thanh toán mới, hiện đại, bảo đảm hiệu quả, chất lượng tốt đáp ứng nhu cầu của cá nhân, doanh nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên thiết bị di động, đầu tư phát triển, sắp xếp hợp lý và gia tăng chức năng, tiện ích trên các thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ (ATM, POS) với các hình thức phù hợp, hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Bích là người kinh doanh hàng tạp hóa tại phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa, cho biết: Hiện nay, nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn tăng cao. Mỗi ngày, chúng tôi cần lượng lớn tiền lẻ để phục vụ thanh toán cho khách hàng. Việc đổi tiền tại các ngân hàng tương đối thuận lợi nên hoạt động kinh doanh của chúng tôi diễn ra khá suôn sẻ.

Giám đốc NHNN Thanh Hóa Tống Văn Ánh cho biết: NHNN tỉnh đã chủ động nắm bắt nhu cầu tiền mặt trên địa bàn. Từ đó, có kế hoạch thu, chi tiền mặt cho TCTD, Kho bạc Nhà nước bảo đảm khoa học, hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho các TCTD nộp, rút tiền mặt. NHNN cũng cung ứng đầy đủ, kịp thời tiền mặt với số lượng, cơ cấu các loại mệnh giá tiền đủ điều kiện lưu thông cho các TCTD phục vụ thanh toán, chi trả lương, phục vụ mua - bán hàng hóa dịp tết và chi tiêu trong đời sống của người dân.

Để phục vụ nhu cầu tiêu dùng cho người dân, VietinBank Thanh Hóa đã chủ động chuẩn bị gấp đôi lượng tiền cần thiết cả về giá trị cũng như cơ cấu mệnh giá để tiếp quỹ bảo đảm phục vụ nhu cầu rút tiền của khách hàng. Ban quản lý ATM của chi nhánh luôn theo dõi sát hoạt động của hệ thống ATM, kịp thời tiếp quỹ để hệ thống ATM hoạt động thông suốt. Chi nhánh cũng phối hợp với các công ty bảo trì rà soát, bảo dưỡng tất cả các máy ATM; phối hợp với doanh nghiệp viễn thông chuẩn bị tốt chất lượng đường truyền để dịch vụ thông suốt, phục vụ tốt nhu cầu rút tiền của khách hàng. Ngoài ra, đơn vị cũng bảo đảm các mệnh giá tiền từ lớn đến nhỏ (từ 500.000 đồng đến 10.000 đồng) tiếp quỹ tại hệ thống ATM hằng ngày.

NHNN Thanh Hóa cũng cảnh báo, thời điểm cuối năm khi nhu cầu giao dịch thanh toán của người dân tăng cao cũng là thời điểm tội phạm công nghệ cao lợi dụng hoạt động mạnh mẽ nhằm đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tài sản. Các ngân hàng đều gửi thông báo trên ứng dụng, tin nhắn đề nghị khách hàng thực hiện các quy trình an toàn trong giao dịch như: đăng xuất ngay sau khi kết thúc phiên giao dịch, không cung cấp mật khẩu OTP, không tiết lộ tên đăng nhập và mật khẩu cho bất cứ ai, nên đổi mật khẩu tối thiểu 3 tháng/lần hoặc khi nghi ngờ bị lộ... Đối với các khách hàng đang gặp phải các dấu hiệu lừa đảo, ngân hàng đề nghị khách hàng khóa ngay dịch vụ trên các kênh trực tuyến, đổi mật khẩu của dịch vụ đang bị kẻ gian tìm cách lấy thông tin, liên hệ ngay với ngân hàng theo số hotline hoặc đến các điểm giao dịch ngân hàng gần nhất để được trợ giúp, trình báo với cơ quan công an.

Cùng với các giải pháp đồng bộ tại các điểm giao dịch, điểm ATM, NHNN Thanh Hóa cũng chỉ đạo các TCTD đẩy mạnh khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Nhất là, trong dịp Tết Nguyên đán này khách hàng có thể sử dụng tính năng lì xì trực tuyến ngay trên ứng dụng ngân hàng số của các ngân hàng thay cho hình thức sử dụng tiền mặt để mừng tuổi. Việc hạn chế sử dụng tiền mặt góp phần giảm chi phí in ấn, vận chuyển, kiểm đếm hay bảo quản tiền, thúc đẩy người dân tiếp cận với thanh toán hiện đại, hạn chế tiếp xúc để góp phần cùng cộng đồng phòng, ngừa dịch bệnh COVID-19, ổn định phục hồi kinh tế - xã hội sau đại dịch.

Bài và ảnh: Lương Khánh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]