(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu bảo vệ sức khỏe cho cán bộ y tế và Nhân dân khi đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế, tạo môi trường trong lành giúp người bệnh điều trị bệnh hiệu quả hơn, thời gian qua ngành y tế đã triển khai có hiệu quả các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL).

Vì môi trường không khói thuốc lá trong các cơ sở y tế

Với mục tiêu bảo vệ sức khỏe cho cán bộ y tế và Nhân dân khi đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế, tạo môi trường trong lành giúp người bệnh điều trị bệnh hiệu quả hơn, thời gian qua ngành y tế đã triển khai có hiệu quả các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL).

Vì môi trường không khói thuốc lá trong các cơ sở y tếĐến nay, 100% đơn vị y tế đã thành lập và kiện toàn ban chỉ đạo PCTHTL và có nhiều hoạt động thiết thực xây dựng môi trường không khói thuốc lá (Ảnh minh họa).

Là cơ sở y tế chuyên khám, điều trị các bệnh ung bướu, Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa luôn chú trọng thực hiện mục tiêu xây dựng môi trường không khói thuốc, bảo vệ sức khỏe cán bộ, người lao động và bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện. Việc không sử dụng thuốc lá tại nơi làm việc đã trở thành một quy định bắt buộc đối với cán bộ của đơn vị.

Bác sĩ Nguyễn Quang Hưng, Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa, cho biết: Cơ sở y tế là nơi chăm sóc sức khỏe, hướng tới một cuộc sống khỏe mạnh cho tất cả mọi người, vì thế việc xây dựng môi trường cơ sở y tế không khói thuốc giúp người bệnh hồi phục sức khỏe, giảm căng thẳng cho người bệnh và nhân viên y tế là hết sức cần thiết.

Để nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá, cùng với việc kiện toàn ban chỉ đạo PCTHTL của bệnh viện, xây dựng kế hoạch thực hiện, bệnh viện tập trung đẩy mạnh tuyên truyền các quy định về PCTHTL, ảnh hưởng của khói thuốc lá đối với sức khỏe con người, lợi ích của việc bỏ thuốc lá... Nhiều hình thức tuyên truyền cụ thể, thiết thực đã được triển khai như tuyên truyền trực tiếp qua các buổi họp cơ quan; chỉ đạo đoàn thanh niên tổ chức các buổi mít tinh, nói chuyện chuyên đề, thi tìm hiểu về tác hại của thuốc lá; tổ chức tuyên truyền Luật PCTHTL cho bệnh nhân và người nhà trong các buổi tập dưỡng sinh, sinh hoạt hội đồng người bệnh, qua phát thanh nội bộ hàng tuần của đơn vị; lồng ghép vào hoạt động khám, chữa bệnh.

Ðặc biệt, bệnh viện xây dựng quy định cụ thể về PCTHTL, nhất là việc khen thưởng động viên kịp thời các tập thể, cá nhân làm tốt, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tại tất cả các khoa, khu vực cầu thang, nơi dễ quan sát trong bệnh viện đều được treo biển “cấm hút thuốc lá” để mọi người dễ quan sát và cùng nghiêm túc thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Hòa ở huyện Triệu Sơn - bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện cho biết: Tôi bị K phổi điều trị nhiều đợt tại bệnh viện. Đến đây tôi thấy từ cán bộ y tế đến bệnh nhân, người chăm sóc bệnh nhân đều không hút thuốc lá. Các pa nô, áp phích, biển cấm hút thuốc lá được treo, dựng tại nhiều nơi đông người qua lại nên đã nâng cao nhận thức của mỗi người bệnh, người nhà. Đặc biệt là môi trường sạch sẽ, thoáng mát, không khí trong lành nên cũng giúp tôi nâng cao sức khỏe, yên tâm điều trị bệnh.

Cùng với các đơn vị y tế tuyến tỉnh, các cơ sở y tế tuyến huyện, xã cũng đã và đang thực hiện tốt công tác PCTHTL tại đơn vị mình.

Ngay từ khi Luật PCTHTL ra đời, Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định đã thành lập ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, ban hành nhiều văn bản, phổ biến thực hiện nội quy, giám sát, chỉ đạo, điều hành. Cùng với đó, bệnh viện đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, về quy định cấm hút thuốc trong bệnh viện; thành lập tổ tuyên truyền thường xuyên tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, kiểm tra và nhắc nhở bệnh nhân và người nhà về việc không hút thuốc... Đến nay, bệnh viện đã xây dựng được môi trường không khói thuốc. Đặc biệt, cán bộ y tế thực hiện nghiêm túc và là các tuyên truyền viên tích cực trong tuyên truyền, giám sát thực thi Luật PCTHTL.

Được biết, để triển khai thành công mô hình bệnh viện không khói thuốc, Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định đã tổ chức thăm dò ý kiến y, bác sĩ bệnh viện về mục tiêu “bệnh viện không khói thuốc”; bố trí lắp đặt các biển cảnh báo, cấm hút thuốc ở các vị trí đông người qua lại; dán các hình ảnh tác hại của thuốc lá trên đường đi, hành lang của các khoa, phòng. Tuyên truyền việc chấp hành thực hiện luật cho người bệnh và người nhà người bệnh, lồng ghép qua các buổi họp hội đồng người bệnh cấp khoa và bệnh viện. Đồng thời, đưa việc không hút thuốc lá vào chỉ tiêu đánh giá, xếp loại cán bộ hàng năm, coi đây là một trong những quy định bắt buộc của bệnh viện; bảo đảm 100% y, bác sĩ bệnh viện tuyệt đối không hút thuốc lá trong giờ làm việc.

Thực thi Luật PCTHTL, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đều triển khai nhiều giải pháp đồng bộ về tuyên truyền, vận động; thành lập ban chỉ đạo, các tổ PCTHTL; ban hành các biện pháp, hình thức răn đe, xử phạt... Nhờ đó, đã tạo được sự chuyển biến rõ nét, không còn tình trạng cán bộ, nhân viên y tế hút thuốc lá trong bệnh viện, góp phần nâng cao được nhận thức cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Đến nay toàn tỉnh đã có 100% đơn vị y tế thành lập và kiện toàn ban chỉ đạo PCTHTL tại đơn vị; có phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên ban chỉ đạo; xây dựng kế hoạch, nội quy bệnh viện không khói thuốc lá. Đồng thời, tất cả các đơn vị tổ chức ký cam kết: nhân viên khoa, phòng ký cam kết với lãnh đạo khoa, phòng và lãnh đạo khoa, phòng ký cam kết với lãnh đạo đơn vị thực hiện không khói thuốc lá tại đơn vị... Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn một bộ phận người nhà, người đến chăm sóc người bệnh vẫn hút thuốc lá tại các khu vực hành lang, khuôn viên, vườn hoa, căng tin... của các cơ sở y tế. Nhiều người bệnh dù đã được bác sĩ khuyến cáo không hút thuốc lá nhưng vẫn phớt lờ lời cảnh báo, hút thuốc khi nhân viên y tế không có mặt.

Trưởng Phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế Thanh Hóa Trịnh Việt Trung, cho biết: Tại các cơ sở y tế việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá là việc làm vô cùng cần thiết, nhằm bảo đảm môi trường trong sạch, phục vụ hiệu quả công tác khám, chữa bệnh cho người dân. Đặc biệt, cán bộ y tế là những người hàng ngày thực hiện sứ mệnh bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân, việc không hút thuốc lá và xây dựng cơ sở y tế là nơi không có khói thuốc lá sẽ giúp bảo vệ được hình ảnh đẹp của người thầy thuốc. Cán bộ, nhân viên y tế không hút thuốc còn làm gương tốt cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, từ đó góp phần giáo dục và khuyến khích bảo vệ sức khỏe cộng đồng, tạo môi trường trong lành giúp người bệnh điều trị hiệu quả.

Để góp phần tạo môi trường trong lành trong các cơ sở y tế, ngành y tế đang tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện tốt môi trường bệnh viện không khói thuốc. Ban chỉ đạo PCTHTL ngành y tế tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện tại tất cả các cơ sở y tế. Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, từng bước nâng cao ý thức phòng, chống của cán bộ y tế và cả cộng đồng, mục đích cuối cùng là bảo vệ sức khỏe cho mỗi người và cộng đồng.

Bài và ảnh: Hà Thu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]