(Baothanhhoa.vn) - Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 1.562 cơ sở hành nghề khám, chữa bệnh ngoài công lập và 3.455 cơ sở kinh doanh dược. Các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập tại Thanh Hóa đã góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn. Đó là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, điều mà nhiều người băn khoăn là những sai phạm của các cơ sở này phải được công khai để bệnh nhân tránh không tiếp tục bị “móc túi”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Minh bạch trong hành nghề y, dược tư nhân

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 1.562 cơ sở hành nghề khám, chữa bệnh ngoài công lập và 3.455 cơ sở kinh doanh dược. Các cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập tại Thanh Hóa đã góp phần quan trọng vào công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn. Đó là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, điều mà nhiều người băn khoăn là những sai phạm của các cơ sở này phải được công khai để bệnh nhân tránh không tiếp tục bị “móc túi”.

Sở dĩ như vậy, vì thời gian qua nhiều cơ sở y tế tư nhân đã tự ý nâng giá, thổi giá dịch vụ khám, chữa bệnh một cách quá mức. Có những cơ sở sai phạm nghiêm trọng trong điều trị như chỉ định thuốc, vật tư y tế, xét nghiệm không cần thiết; hoạt động quá phạm vi chuyên môn. Cùng với đó là tình trạng quảng cáo tràn lan các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, làm đẹp, thuốc, thực phẩm chức năng, khiến người dân khó khăn khi lựa chọn cơ sở cung cấp dịch vụ an toàn, chất lượng. Cùng với đó là nhiều cơ sở hành nghề y, dược hoạt động khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoặc hoạt động quá thời gian quy định trên giấy phép.

Sai phạm của nhiều cơ sở y dược tư nhân đã được ngành y tế thanh tra và có kết luận. Tuy nhiên, kết luận sai phạm này không được công khai đầy đủ, dẫn đến bệnh nhân vẫn không biết để tránh. Khắc phục sai phạm xong, nhiều cơ sở y dược lại tiếp tục hoạt động và tái phạm. Chỉ khi nào danh tính các cơ sở y dược tư nhân được công khai, bệnh nhân quay lưng lại, thì các cơ sở y tế mới không dám để xảy ra sai phạm.

Tại Công văn 2250/UBND-VX về tiếp tục tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn toàn tỉnh ban hành mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Y tế tiếp tục thực hiện nghiêm việc cấp chứng chỉ hành nghề và cấp phép hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập; chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND cấp huyện tăng cường quản lý hành nghề y, dược ngoài công lập, kiên quyết thực hiện nghiêm chế tài xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực hành nghề y, dược ngoài công lập...

Đặc biệt, phải công khai danh sách người hành nghề, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở kinh doanh dược đã được Sở Y tế cấp phép hoạt động; cơ sở dịch vụ thẩm mỹ phải có văn bản thông báo cơ sở đáp ứng điều kiện hoạt động dịch vụ thẩm mỹ trên trang điện tử của ngành y tế để người dân biết, lựa chọn sử dụng dịch vụ an toàn, chất lượng. Đồng thời, công khai kết quả xử lý vi phạm trong lĩnh vực hành nghề y, dược trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và phòng tránh.

Minh bạch về y tế là tất yếu của một xã hội phát triển. Việc minh bạch của ngành y tế cũng chính là dịp để ngành y tế lấy lại hình ảnh sau những sai phạm, khuất tất của nhiều cơ sở y tế trong thời gian diễn ra dịch bệnh COVID-19 vừa rồi cũng như những việc “bắt tay” có tính cố ý của một số cơ sở y tế để cố tình “móc túi” bệnh nhân. Vì vậy, bên cạnh việc cơ quan quản lý Nhà nước ban hành các văn bản chỉ đạo, rất cần thái độ nghiêm túc trong thực hiện của các cơ quan chức năng, nhất là ngành y tế, để sớm lấy lại hình ảnh.

Tuệ Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]