(Baothanhhoa.vn) - Là huyện nằm trong vùng rốn lũ của sông Bưởi nên thường xuyên bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Thực tế trên cho thấy, mỗi khi mùa mưa bão đến, nhiều loại dịch bệnh có điều kiện thuận lợi để phát sinh, phát triển làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và đời sống nhân dân. Trước tình hình đó, huyện Thạch Thành đã chủ động sẵn sàng thuốc men, hóa chất và các phương tiện phòng chống nhằm không để dịch bệnh xảy ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thạch Thành phòng chống dịch bệnh mùa mưa bão

Là huyện nằm trong vùng rốn lũ của sông Bưởi nên thường xuyên bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Thực tế trên cho thấy, mỗi khi mùa mưa bão đến, nhiều loại dịch bệnh có điều kiện thuận lợi để phát sinh, phát triển làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và đời sống nhân dân. Trước tình hình đó, huyện Thạch Thành đã chủ động sẵn sàng thuốc men, hóa chất và các phương tiện phòng chống nhằm không để dịch bệnh xảy ra.

Nhân viên Trạm Y tế xã Thành Kim hướng dẫn người dân phòng bệnh sau lũ lụt.

Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh mùa mưa bão, ngành y tế huyện đã thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, chú trọng xây dựng phương án, kế hoạch nhằm tổ chức tốt các hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trong tình huống thời tiết xấu; chuẩn bị sẵn sàng mọi lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, dụng cụ, thuốc, hóa chất cần thiết để đáp ứng kịp thời các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra; tiến hành xử lý môi trường nhằm phòng, chống dịch bệnh trước, trong và sau lụt, bão, thảm họa; phối hợp tốt với các đơn vị liên quan trên địa bàn huyện cùng tham gia vào công tác phòng, chống lụt, bão, thiên tai.

Trao đổi với bà Phạm Thị Khanh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, được biết: Vào mùa mưa, trên địa bàn huyện thường xuyên xảy ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, nhiều địa phương bị ngập úng kéo dài không chỉ làm thiệt hại tài sản mà còn gây ra các dịch bệnh về đường tiêu hóa, bệnh ngoài da, bệnh đau mắt đỏ... do các loài sinh vật gây bệnh có điều kiện sinh trưởng và phát triển mạnh. Bởi vậy, trước khi mùa mưa bão, Trung tâm Y tế huyện kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, phân công trách nhiệm và địa bàn phụ trách cụ thể cho từng thành viên ban chỉ đạo, các khoa, phòng và cán bộ, viên chức; củng cố các tổ phòng, chống dịch, tổ cấp cứu thường trực 24/24h; chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, vật tư, hóa chất cần thiết, cấp 37kg và 4.500 viên cloraminB, 14 kg phèn chua, 3 cơ số thuốc điều trị đối với các bệnh ngoài da, tiêu hóa, đau mắt đỏ (trước đó đã cấp 97kg cloraminB cho 28 xã để các trạm y tế kịp thời cấp phát cho người dân trong vùng lũ phòng chống dịch bệnh). Tại các xã, thị trấn, đội ngũ cán bộ y tế tập trung nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch.

Khi có mưa bão lớn xảy ra, cán bộ y tế tại các địa phương thường trực sơ, cấp cứu tại chỗ; chủ động thực hiện đầy đủ các biện pháp phát hiện, ngăn chặn dịch. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện đi lại và lực lượng cứu nạn tại từng khu dân cư. Tại bệnh viện huyện đã chủ động thực hiện tốt công tác cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh; Trung tâm Y tế huyện phân công cán bộ bám sát địa bàn, đặc biệt lưu ý các loại dịch bệnh như: Sốt rét, sốt xuất huyết, bệnh dịch đường tiêu hóa, bệnh ngoài da và các tai nạn chấn thương trong lũ lụt; chỉ đạo các trạm y tế hướng dẫn nhân dân thu dọn vệ sinh môi trường, tiến hành làm công tác tiêu độc, khử trùng, khử khuẩn nguồn nước bằng cloraminB và phèn chua.

Sau lũ thường ngập lụt kéo dài nên việc phòng chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn sức khỏe cho người dân luôn là vấn đề cấp thiết được ngành y tế đặc biệt quan tâm. Với phương châm “Nước rút đến đâu, vệ sinh đến đó”, cán bộ Trung tâm Y tế huyện đã khẩn trương xuống các xã bị ngập lụt nặng tiến hành xử lý môi trường; trực tiếp hướng dẫn người dân cách pha cloraminB khử trùng nước sinh hoạt và đun sôi để uống, dọn dẹp vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở để phòng các dịch bệnh bùng phát. Bên cạnh đó, trung tâm cũng đã phối hợp với các ngành chức năng xuống các vùng bị ngập lụt xử lý rác, xác súc vật chết, tập trung thu gom và xử lý gọn để tránh dịch bệnh... Đồng thời, chỉ đạo cán bộ y tế thôn, xã bám sát các hộ dân ở vùng trũng, hướng dẫn người dân xử lý nước sinh hoạt. Hiện nay, hệ thống y tế dự phòng đã phối hợp với các địa phương tiến hành phun thuốc xử lý, không để dịch bệnh đau mắt đỏ, bệnh về da, tiêu hóa bùng phát. Song song với công tác vệ sinh môi trường, cán bộ y tế huyện cũng đẩy mạnh tuyên truyền đến hộ gia đình nhằm giúp người dân nâng cao nhận thức, chủ động phát hiện các loại dịch bệnh và biện pháp dự phòng tại cộng đồng, nhất là phòng tránh các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra sau lũ lụt như bệnh tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp cấp, cảm cúm... Vì thế, đến nay trên địa bàn huyện không xảy ra các bệnh dịch lớn sau ngập lụt.


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]