(Baothanhhoa.vn) - Câu lạc bộ (CLB) “Những người mắc bệnh mãn tính không lây” xã Quảng Lưu (Quảng Xương) được thành lập tháng 3-2023, với mục tiêu phòng bệnh, ngăn chặn bệnh và tăng cường hiệu quả điều trị bệnh mạn tính, như: xương khớp, tiểu đường, huyết áp... các thành viên CLB có điều kiện được thường xuyên tư vấn sử dụng thuốc, tập thể dục, ăn uống và khám bệnh từ đội ngũ bác sĩ chuyên khoa do Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương giới thiệu.

Hiệu quả mô hình CLB “Những người mắc bệnh mãn tính không lây” ở xã Quảng Lưu

Câu lạc bộ (CLB) “Những người mắc bệnh mãn tính không lây” xã Quảng Lưu (Quảng Xương) được thành lập tháng 3-2023, với mục tiêu phòng bệnh, ngăn chặn bệnh và tăng cường hiệu quả điều trị bệnh mạn tính, như: xương khớp, tiểu đường, huyết áp... các thành viên CLB có điều kiện được thường xuyên tư vấn sử dụng thuốc, tập thể dục, ăn uống và khám bệnh từ đội ngũ bác sĩ chuyên khoa do Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương giới thiệu.

Hiệu quả mô hình CLB “Những người mắc bệnh mãn tính không lây” ở xã Quảng LưuBác sĩ Bệnh viện Đại An siêu âm ổ bụng cho thành viên CLB tại Trạm Y tế xã Quảng Lưu.

Ông Trần Đình Thắng, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Quảng Lưu, Chủ nhiệm CLB, cho biết: CLB có 52 thành viên tham gia sinh hoạt, trong đó ban chủ nhiệm CLB có 9 người. Mặc dù mới được thành lập, nhưng đến nay các thành viên CLB đã được các y, bác sĩ của Bệnh viện Đại An, huyện Thiệu Hóa về khám bệnh miễn phí 3 lần tại Trạm Y tế xã Quảng Lưu, gồm: khám mắt, siêu âm, sàng lọc xét nghiệm máu và các bệnh lý về tiểu đường, xương khớp, đo huyết áp, kiểm tra tim mạch và tư vấn sức khỏe. Sau mỗi lần thăm khám, các y, bác sĩ xét thấy bệnh nhân cần phải đi chữa trị sớm và thể theo nguyện vọng của các thành viên trong CLB, các bác sĩ sẽ cho giấy hẹn ngày đến bệnh viện để điều trị bệnh theo BHYT. Sau đó, ban chủ nhiệm CLB đã thuê xe và tổ chức 2 đợt, cho gần 40 thành viên CLB đến Bệnh viện Đại An để điều trị các bệnh theo chỉ định của bác sĩ như: thay thủy tinh thể, lột mộng mắt, tiền liệt tuyến... Nhờ đó, nhiều thành viên CLB được phát hiện bệnh sớm và cải thiện tình trạng sức khỏe.

Ngoài ra, ban chủ nhiệm CLB đã tổ chức và duy trì sinh hoạt định kỳ hàng tháng để tuyên truyền sâu rộng những kiến thức cơ bản về các bệnh mạn tính không lây và tư vấn sức khỏe, chế độ ăn uống, sinh hoạt, tập luyện thể dục... hiện có 100% thành viên CLB tham gia sinh hoạt CLB dưỡng sinh tại các thôn. Qua đó, không chỉ giúp cho các thành viên CLB nhận thức tốt về công tác phòng, chống bệnh mạn tính không lây, mà còn giúp các thành viên có thể kiểm soát tốt tình trạng bệnh, góp phần tăng cường sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống, nhằm giảm tai biến và tử vong khi mắc các bệnh mạn tính.

Ông Lê Ích Ngần, 69 tuổi, ở thôn Mậu Tây, mắc bệnh thần kinh, xương khớp chia sẻ: "Mặc dù mới tham gia sinh hoạt CLB nhưng tôi đã được các y, bác sĩ Bệnh viện Đại An về khám bệnh và tư vấn sức khỏe 3 lần. Khi được nghe thông báo trên hệ thống loa truyền thanh của thôn, tôi đi lên trạm y tế xã để khám bệnh mà không phải phiền hà đến con cháu đưa, đón. Nếu bệnh nặng phải đi điều trị tại bệnh viện thì được hỗ trợ tiền xe và được ăn cơm miễn phí. Ngoài ra, hàng tháng tôi còn được tham gia sinh hoạt CLB và được tư vấn các kiến thức cơ bản về các bệnh mạn tính, chế độ ăn uống phù hợp và tập luyện thể dục. Tôi rất vui mừng, phấn khởi và yên tâm khi được tham gia sinh hoạt CLB".

Ông Hoàng Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Lưu, cho biết: Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 về đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân, năm 2021, xã Quảng Lưu đã đầu tư xây mới hai dãy nhà 2 tầng. Đồng thời đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và nâng cấp khuôn viên trạm y tế xã, với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng cùng với sự hỗ trợ về cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương, phấn đấu xây dựng Trạm Y tế xã Quảng Lưu trở thành trạm y tế điểm của huyện Quảng Xương. Do đó, Đảng ủy, UBND xã Quảng Lưu đã chỉ đạo trạm y tế và hội người cao tuổi xã thành lập CLB “Những người mắc bệnh mãn tính không lây”. Trong các đợt y, bác sĩ của Bệnh viện Đại An về khám bệnh cho các thành viên CLB, trạm y tế xã đều cử cán bộ y tế cùng tham gia với các y, bác sĩ, không chỉ khám bệnh miễn phí cho thành viên của CLB mà còn khám bệnh miễn phí cho người dân trên địa bàn xã. Đây là mô hình CLB đầu tiên của huyện Quảng Xương được thành lập và bước đầu hoạt động rất hiệu quả.

Bài và ảnh: Công Quang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]