(Baothanhhoa.vn) - Với tinh thần, thái độ phục vụ nhằm mang lại sự thuận lợi, hài lòng cho các cá nhân, tổ chức đến giao dịch, những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Thanh Hóa triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hoạt động nghiệp vụ.

BHXH tỉnh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hướng đến sự hài lòng của người dân

Với tinh thần, thái độ phục vụ nhằm mang lại sự thuận lợi, hài lòng cho các cá nhân, tổ chức đến giao dịch, những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Thanh Hóa triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hoạt động nghiệp vụ.

BHXH tỉnh đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hướng đến sự hài lòng của người dân

Cán bộ BHXH huyện Triệu Sơn hướng dẫn người dân hoàn tất thủ tục hành chính liên quan đến BHYT.

Công tác CCHC luôn được BHXH tỉnh Thanh Hóa quan tâm triển khai thực hiện, tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của công chức, viên chức trong đơn vị. Việc công khai, niêm yết đầy đủ TTHC, cung cấp biểu mẫu tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giúp cho việc giải quyết TTHC được nhanh chóng, thuận tiện. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ, giao dịch điện tử và sử dụng dịch vụ bưu chính trong công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC đã nâng cao hiệu quả xử lý công việc của công chức, viên chức, giúp cho tổ chức, cá nhân giảm thời gian, chi phí thực hiện TTHC. Công chức, viên chức làm việc với tinh thần, trách nhiệm, liêm chính, chuyên nghiệp, đáp ứng kịp thời, đầy đủ quyền lợi của cơ quan, tổ chức và người tham gia, thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN, tạo sự an tâm, tin tưởng, hài lòng của tổ chức, cá nhân.

Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC luôn được BHXH tỉnh quan tâm. Theo đó, việc thực hiện CCHC tập trung chủ yếu vào tăng cường cải cách TTHC trong tất cả các lĩnh vực nghiệp vụ, nhất là trong việc đăng ký tham gia, thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hàng ngày tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện theo quy định của Chủ tịch UBND tỉnh và hướng dẫn của BHXH Việt Nam. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện giao dịch điện tử đối với các đơn vị, đẩy mạnh triển khai thực hiện đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử đối với cá nhân; tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo mô hình một cửa liên thông; tổ chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thông qua dịch vụ bưu chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, người lao động khi tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ, thực hiện nghiêm túc việc cắt giảm tối đa TTHC, tạo điều kiện thuận lợi nhất về thời gian, tiết kiệm về chi phí cho tổ chức và cá nhân trong thực hiện các giao dịch về BHXH, BHYT, BHTN tại cơ quan BHXH; việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả cho người dân, tổ chức đúng trình tự thủ tục, đúng hẹn đã được tổ chức và cá nhân ghi nhận, đánh giá cao. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách TTHC, quy trình tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, BHTN của ngành BHXH. Quá trình tuyên truyền, phổ biến luôn gắn với mục tiêu phát triển đối tượng tham gia, nhất là đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, coi đó là một tiêu chí để góp phần tích cực vào công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Đồng thời BHXH tỉnh đã phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Thanh Hóa thực hiện các chuyên trang, phóng sự về tăng cường tuyên truyền về CCHC đến người dân. Công tác kiểm tra về CCHC được lồng ghép trong việc kiểm tra thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại BHXH huyện, thị xã, thành phố, qua đó kịp thời chấn chỉnh sai sót trong quá trình thực thi nhiệm vụ, tăng cường việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử của viên chức, lao động. Thường xuyên tự kiểm tra việc thực hiện công tác kiểm soát TTHC nhằm đánh giá tình hình giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, nâng cao vai trò trách nhiệm của viên chức trực tiếp tiếp nhận và giải quyết TTHC.

Trên cơ sở nhiệm vụ cải cách TTHC trong từng giai đoạn, BHXH tỉnh đã triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp, như: tăng cường kiểm soát quá trình giải quyết TTHC, thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; công khai xin lỗi tổ chức, cá nhân nếu để xảy ra việc giải quyết TTHC sai sót, quá hạn; tăng cường trao đổi, lưu trữ, xử lý tài liệu điện tử... Tiếp tục cập nhật, niêm yết công khai TTHC, kết quả giải quyết TTHC, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện TTHC, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho các tổ chức và cá nhân thụ hưởng. Việc niêm yết công khai các TTHC thay thế được thực hiện tại 27 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (gồm BHXH tỉnh và 26 BHXH huyện) và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của BHXH tỉnh. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết theo các hình thức: Qua bộ phận “một cửa” tại trụ sở cơ quan BHXH tỉnh và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh; bộ phận “một cửa” và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện; qua giao dịch điện tử và qua dịch vụ bưu chính. Tất cả hồ sơ được giải quyết đúng trình tự thủ tục, trong quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả đúng hẹn, qua đó tạo được niềm tin và sự phấn khởi của đơn vị sử dụng lao động và người tham gia khi có nhu cầu giải quyết công việc. Tiếp tục triển khai, áp dụng có hiệu quả các chương trình phần mềm nghiệp vụ do BHXH Việt Nam cung cấp nhằm công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan BHXH trên môi trường mạng, nâng cao năng lực hiệu quả phục vụ người dân và đơn vị sử dụng lao động, bao gồm các phần mềm như: Phần mềm Hệ thống quản lý thu và quản lý sổ thẻ; Kế toán tập trung; Xét duyệt chính sách (liên thông dữ liệu với phần mềm Thu và quản lý sổ thẻ và phần mềm Kế toán tập trung nên hạn chế được rất nhiều trường hợp trục lợi quỹ BHXH); phần mềm Xét duyệt chính sách, phần mềm Tiếp nhận hồ sơ, phần mềm Hệ thống quản lý văn bản và điều hành... Tiếp tục thực hiện kết nối Hệ thống Thông tin giám định BHYT của ngành tới các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) BHYT trên phạm vi toàn tỉnh để tiếp nhận hồ sơ KCB điện tử đề nghị thanh toán của hàng triệu lượt người KCB BHYT. Hướng dẫn các cơ sở KCB BHYT kịp thời cập nhật phần mềm quản lý bệnh viện đáp ứng việc tra cứu mã vạch hai chiều in trên thẻ BHYT mẫu mới. Thực hiện xử lý hồ sơ liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh của Bộ Tư pháp phục vụ cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi tại 559 xã, phường, thị trấn. Tiếp tục hỗ trợ người dân đăng ký và sử dụng ứng dụng VssID trên nền tảng thiết bị di động cá nhân, qua đó khai thác các chức năng, tiện ích để tìm kiếm, tra cứu các thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT, BHTN; các điểm thu, đại lý thu BHXH, BHYT. Tiếp tục phối hợp với các cơ sở KCB BHYT tiếp nhận người bệnh BHYT đến KCB được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy. Đẩy mạnh triển khai thực hiện đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử đối với cá nhân; thực hiện rà soát thông tin đăng ký tài khoản giao dịch điện tử cá nhân; triển khai việc quản lý, sử dụng chữ ký số chuyên dùng ngành BHXH Việt Nam; triển khai kết nối mạng riêng ảo phục vụ làm việc ngoài cơ quan.

Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Văn Tám cho biết: Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, BHXH tỉnh sẽ xây dựng các chương trình, kế hoạch CCHC hằng năm. Rà soát các thành phần hồ sơ, TTHC, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ của ngành thuộc thẩm quyền giải quyết để kịp thời phát hiện, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ những thủ tục không phù hợp nhằm đảm bảo các TTHC đơn giản, dễ hiểu, tiết kiệm thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân. Tổ chức tốt việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua giao dịch điện tử, dịch vụ bưu chính công ích tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận “một cửa” cấp huyện. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT. Tăng cường kiểm tra các đơn vị cơ sở trong việc thực hiện CCHC, thực thi công vụ, nâng cao năng lực, nghiệp vụ, ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân của công chức, viên chức, hướng đến sự hài lòng của các cá nhân, tổ chức.

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]