(Baothanhhoa.vn) - Bệnh viện Nhi Thanh Hóa vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhi nam, 10 tuổi, người Lào, bị U tiểu não.

Bệnh viện Nhi Thanh Hóa phẫu thuật thành công ca bệnh U tiểu não cho một bệnh nhi người Lào

Bệnh viện Nhi Thanh Hóa vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhi nam, 10 tuổi, người Lào, bị U tiểu não.

Bệnh viện Nhi Thanh Hóa phẫu thuật thành công ca bệnh U tiểu não cho một bệnh nhi người Lào

Hình ảnh bệnh nhân trước phẫu thuật.

Theo người nhà bệnh nhân, từ 2 tháng nay, bệnh nhân bị yếu 2 chi dưới; khoảng 1 tuần nay không đi lại được, xuất hiện đau đầu, gọi hỏi đáp ứng chậm. Ngày 10-4, sau khi nhập viện vào Khoa Thần kinh - Tâm bệnh, Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, bệnh nhân được tiến hành chụp CT sọ não cho kết quả U tiểu não kích thước lớn gây giãn não thất, ý thức giảm dần, gọi hỏi không đáp ứng, được hội chẩn liên khoa với chẩn đoán “Tăng áp lực sọ não, giãn não thất do U tiểu não”. Bệnh nhân được tiến hành mổ cấp cứu đặt van dẫn lưu não thất - ổ bụng để giảm áp lực trong sọ. Sau mổ, bệnh nhân tỉnh hơn, có thể ngồi được.

Bệnh viện Nhi Thanh Hóa phẫu thuật thành công ca bệnh U tiểu não cho một bệnh nhi người Lào

Hình ảnh khối u tiểu não trên phim cộng hưởng từ.

Sau đó, bệnh nhân được tiến hành chụp cộng hưởng từ sọ não cho kết quả U tiểu não, kích thước 7x8 cm. Sau 1 tuần đặt van dẫn lưu, các bác sĩ tiến hành hội chẩn liên khoa và quyết định mổ cắt u.

Bệnh nhân được tiến hành gây mê nội khí quản, tư thế mổ nằm sấp, các phẫu thuật viên đã tiến hành rạch da vùng chẩm, qua xương sọ và màng não tiếp cận khối u, dùng các dụng cụ chuyên dụng lấy bỏ hoàn toàn khối u mà không làm tổn thương nhu mô não lành, cầm máu diện mổ.

Bệnh viện Nhi Thanh Hóa phẫu thuật thành công ca bệnh U tiểu não cho một bệnh nhi người Lào

Sau mổ 7 ngày bệnh nhân được xuất viện và hẹn tái khám.

Sau 5 giờ phẫu thuật, ca mổ thành công, bệnh nhân được tiến hành hồi sức, điều trị tích cực. Sau mổ chưa đến 24 giờ, bệnh nhân đã tỉnh lại, tay chân hoạt động được. Sau mổ 7 ngày bệnh nhân đã tự ăn uống, đi lại được và không có biến chứng gì. Kết quả giải phẫu bệnh khối u cho thấy đây là khối u lành tính (u sao bào lông). Với kết quả này bệnh nhân được xuất viện và hẹn tái khám.

Các bác sĩ cho biết: U tiểu não hay có tên gọi khác u hố sau (vị trí phía sau đầu, vùng chẩm, dưới lều tiểu não) là loại u não phổ biến nhất trong các loại u não ở trẻ em. U thường xuất hiện từ lâu trước khi có biểu hiện buộc trẻ phải đi viện khám bệnh. Vì thế khi phát hiện, khối u thường có kích thước lớn. Các biểu hiện thường thấy của u tiểu não là đau đầu vùng chẩm, nôn, đi lại loạng choạng, yếu tay chân... U có thể lành tính hoặc ác tính. Phẫu thuật cắt u là bước quan trọng và bắt buộc với hầu hết các trường hợp. Bệnh viện Nhi Thanh Hóa là cơ sở chuyên khoa, đã tiến hành phẫu thuật nhiều nhiều ca bệnh phức tạp về chuyên nghành sọ não, bao gồm cả mổ cấp cứu sọ não cũng như phẫu thuật các bệnh lý sọ não trẻ em như: Phẫu thuật nội soi điều trị não úng thủy, u não, thoát vị màng não tủy...

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]