(Baothanhhoa.vn) - Trong những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (từ ngày 29 tháng Chạp đến mùng 5 tết) các bệnh viện trong tỉnh đã bảo đảm tốt công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân. Năm nay, số ca bị tai nạn giao thông, tai nạn thương tích trong sinh hoạt, lao động nhập viện giảm so với dịp Tết Quý Mão 2023, nhưng lại gia tăng số ca nặng, nguy kịch phải nhập viện cấp cứu vì các bệnh lý nội khoa.

Bảo đảm cấp cứu, điều trị bệnh nhân trong dịp tết

Trong những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (từ ngày 29 tháng Chạp đến mùng 5 tết) các bệnh viện trong tỉnh đã bảo đảm tốt công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân. Năm nay, số ca bị tai nạn giao thông, tai nạn thương tích trong sinh hoạt, lao động nhập viện giảm so với dịp Tết Quý Mão 2023, nhưng lại gia tăng số ca nặng, nguy kịch phải nhập viện cấp cứu vì các bệnh lý nội khoa.

Bảo đảm cấp cứu, điều trị bệnh nhân trong dịp tếtTiếp nhận, điều trị bệnh nhân tại Trung tâm cấp cứu và hồi sức tích cực ngoại khoa Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Quên tết chăm người bệnh

Khi người người sum vầy bên mâm cỗ cùng gia đình đón chào năm mới thì nhiều y, bác sĩ tại các cơ sở y tế vẫn túc trực, tiếp nhận, cấp cứu và chăm sóc cho người bệnh.

Với Trung tâm cấp cứu và hồi sức tích cực ngoại khoa Bệnh viện Đa khoa tỉnh, lễ, tết cũng như bao ngày bình thường khác. Bên trong trung tâm vẫn đậm mùi hóa chất khử trùng, tiếng tít tít phát ra từ hệ thống máy theo dõi nhịp tim, huyết áp và những bước chân vội vã của y, bác sĩ trực. Các bác sĩ, điều dưỡng ở đây chia sẻ: Dù căng thẳng, vất vả, song anh em luôn động viên nhau, nỗ lực hết mình để chạy đua với thời gian, xử trí các tình huống một cách tốt nhất cho người bệnh.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, từ ngày 29 tháng Chạp đến hết mùng 4 tết đã tổ chức thu dung điều trị và cấp cứu cho 863 lượt bệnh nhân, trong đó tai nạn thương tích 133, ngộ độc thực phẩm 1 và mắc bệnh lý khác 730; tiến hành phẫu thuật cấp cứu cho 104 bệnh nhân; tổng số bệnh nhân điều trị nội trú còn lại đến hết ngày mùng 4 tết là 915 người. Trong đó, số lượng bệnh nhân nhập viện do tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt giảm từ 19 - 40% so với dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Tuy nhiên, bệnh nhân cấp cứu do các bệnh lý nội khoa lại tăng mạnh, số ca nhập viện do tai nạn pháo nổ cũng gia tăng; bệnh nhân điều trị nội trú trong những ngày tết cũng tăng hơn mọi năm.

Bác sĩ CKII Dương Thị Thanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết: Để bảo đảm việc cấp cứu, thu dung và điều trị bệnh nhân trong dịp tết, bệnh viện đã xây dựng kế hoạch điều động nhân lực, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị y tế, dự trù số lượng thuốc, vật tư y tế, hóa chất xét nghiệm và các phương án hậu cần, dự phòng cho mọi hoạt động khám, chữa bệnh trong những ngày tết. Bệnh viện bố trí kíp trực 24/24 giờ, điều động nhân lực làm việc tăng cường, bảo đảm trực đầy đủ theo 4 cấp: trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hậu cần và trực bảo vệ. Bên cạnh đó, bố trí thêm lực lượng bác sĩ trực thường trú tại nhà sẵn sàng điều động trong các trường hợp cấp cứu, tai nạn giao thông, thiên tai, thảm họa và hỗ trợ chuyên môn cho tuyến dưới. Dự kiến những ngày tới bệnh nhân sẽ gia tăng nên bệnh viện cũng đã sẵn sàng các phương án. Đặc biệt ngày mùng 6 tháng Giêng bệnh viện sẽ tổ chức lễ hội xuân hồng để khắc phục tình trạng thiếu máu.

Số ca tai nạn giao thông giảm, gia tăng số ca nhập viện do các bệnh lý nội khoa

Theo thống kê của Sở Y tế, từ ngày 29 tháng Chạp đến hết mùng 5 tết, các cơ sở y tế đã thực hiện khám, cấp cứu cho 16.415 bệnh nhân, có 6.190 bệnh nhân nhập viện điều trị, trong đó tai nạn giao thông 416 (giảm 34,2% so với dịp Tết Quý Mão năm 2023), có 2 trường hợp tử vong ngoại viện, 1 trường hợp tiên lượng tử vong xin về, 13 ca nặng, nguy kịch (giảm 29,6% so với năm 2023); tổng bệnh nhân hiện tại đang điều trị tại các cơ sở y tế là 6.241 người (tăng 9,5% so với dịp Tết Quý Mão năm 2023), trong đó: tai nạn giao thông 283, tai nạn do pháo nổ, pháo hoa 13, ngộ độc thực phẩm là 32 người (giảm 67,6% so với năm 2023); các đối tượng người bệnh khác là 5.913 người (trong đó ca nặng, nguy kịch 204, tăng 18,2% so với dịp Tết Quý Mão năm 2023); tổng số phẫu thuật cấp cứu do tai nạn 104 ca; mổ đẻ 289 ca. Toàn tỉnh chưa ghi nhận vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra. Các cơ sở y tế đã khám, điều trị cho 61 trường hợp ngộ độc thức ăn, rối loạn tiêu hóa, không có ca bệnh nặng, nguy kịch.

Đánh giá về công tác y tế trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Tiến sĩ Nguyễn Bá Cẩn, Quyền Giám đốc Sở Y tế, cho biết, ngành y tế đã tập trung triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống các loại dịch bệnh, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân; các đơn vị y tế đều đã lập kế hoạch đảm bảo công tác y tế dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024; các bệnh viện lập chế độ thường trực cấp cứu trong và ngoại viện đảm bảo đủ quân số, đúng chủng loại chuyên môn theo quy định; dự trù đầy đủ thuốc, vật tư, hóa chất, dịch truyền; xây dựng phương án thu dung cấp cứu, điều trị bệnh nhân, bảo đảm công tác thường trực cấp cứu; tổ chức tiếp nhận, cấp cứu và chăm sóc, điều trị bệnh nhân chu đáo. Đặc biệt, các đơn vị đã quán triệt cán bộ y tế nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ người bệnh để người bệnh được điều trị tốt nhất, giúp bệnh nhân vượt qua nỗi đau, chiến thắng bệnh tật khi bước vào năm mới. Cùng với đó, công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch cũng được triển khai nghiêm túc.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]