(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) và Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thời gian qua, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, góp phần chống tiêu cực trong đơn vị.

Tăng cường phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong hoạt động của tòa án

Thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) và Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thời gian qua, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, góp phần chống tiêu cực trong đơn vị.

Tăng cường phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong hoạt động của tòa ánToàn cảnh hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TAND tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025.

Trên tinh thần Kết luận số 10-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đã khẩn trương, quán triệt đến toàn thể TAND hai cấp trong tỉnh. Đồng thời, xây dựng các kế hoạch, chương trình hành động cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước và TAND tối cao về thực hiện các nhiệm vụ PCTN, lãng phí, phòng ngừa tiêu cực trong hoạt động của tòa án. Quá trình thực hiện, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, tạo môi trường tư pháp công khai, minh bạch. Chú trọng công tác cán bộ và xem đây là điều kiện để triển khai các nhiệm vụ cụ thể, lấy phòng ngừa là chính. Đơn vị còn triển khai thực hiện nghiêm túc quy định về kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập.

Đồng chí Nguyễn Văn Khuyên, Phó Chánh án TAND tỉnh, cho biết: Nhằm tăng cường các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong công tác xét xử, ngay từ đầu năm 2023, TAND tỉnh đã ban hành kế hoạch kiểm tra nghiệp vụ đối với TAND cấp huyện; qua đó đã nghiên cứu 2.433 bản án, quyết định TAND cấp huyện xét xử đã có hiệu lực pháp luật; rút 2.861 hồ sơ vụ việc để kiểm tra. Đơn vị cũng ban hành 6 kết luận kiểm tra và rút kinh nghiệm đối với TAND cấp huyện. Thông qua công tác kiểm tra nghiệp vụ, những hạn chế, thiếu sót trong hoạt động nghiệp vụ được chấn chỉnh, khắc phục kịp thời. Cùng với đó, lãnh đạo TAND tỉnh tiếp tục chỉ đạo đối với những bản án, quyết định bị hủy do lỗi chủ quan của thẩm phán, hội đồng xét xử mà gây thiệt hại nghiêm trọng tới lợi ích của Nhà nước, tập thể; quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, gây bất bình trong dư luận thì phải tổ chức ngay việc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm để có biện pháp xử lý nghiêm minh.

Bên cạnh đó, các đơn vị trong TAND hai cấp thực hiện nghiêm túc các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của các đơn vị, nhất là phối hợp với công đoàn để mở hội nghị cán bộ, công chức ngay từ đầu năm công tác; qua đó thực hiện công khai, minh bạch tài chính trong việc quản lý và sử dụng biên chế, kinh phí quản lý hành chính trong cơ quan và các nội dung liên quan, nhằm tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, người lao động, thanh tra Nhân dân tại đơn vị giám sát bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức và người lao động... Bên cạnh đó, TAND hai cấp đẩy mạnh việc đổi mới thủ tục hành chính tư pháp, công khai các thủ tục khởi kiện tại trụ sở đơn vị; bảo đảm cho tổ chức, công dân giám sát các hoạt động của cơ quan, đơn vị và làm cho cán bộ, công chức có ý thức hơn trong việc thực hiện chức trách, công vụ, nhiệm vụ của mình, góp phần tham gia đấu tranh PCTN, tiêu cực, lãng phí, thói hách dịch cửa quyền, gây nhũng nhiễu cho tổ chức, công dân... Do vậy, trong nhiều năm qua, TAND hai cấp chưa xảy ra trường hợp vi phạm quy định về PCTN, lãng phí.

Bên cạnh thực hiện nghiêm việc phòng ngừa tham nhũng trong nội bộ, Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh còn chỉ đạo khẩn trương đưa ra xét xử các vụ án tham nhũng phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Các án tham nhũng, kinh tế đều có kế hoạch đưa ra xét xử sớm, được sự đồng tình cao của dư luận xã hội và Nhân dân. Các bản án, quyết định đã tuyên đảm bảo đúng pháp luật, công bằng, nghiêm khắc, đã răn đe, trấn áp được tội phạm tham nhũng, kinh tế và các loại tội phạm khác, góp phần ổn định, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Chỉ tính từ đầu năm 2023 đến nay, TAND hai cấp đã thụ lý 13 vụ án, 42 bị cáo liên quan đến tham nhũng, vi phạm về kinh tế có tính chất nghiêm trọng, phức tạp. Trong đó, đã xét xử 7 vụ, 16 bị cáo; các vụ án còn lại đang trong thời hạn chuẩn bị xét xử là 6 vụ, 26 bị cáo.

Phó Chánh án TAND tỉnh Nguyễn Văn Khuyên cho biết thêm, TAND tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và TAND tối cao đối với công tác PCTN trong hoạt động của tòa án. Báo cáo kịp thời, đầy đủ, trung thực nội dung vụ án và đề xuất, chịu trách nhiệm với cấp ủy về đường lối giải quyết vụ án. Tăng cường công tác tập huấn, nâng cao chất lượng công tác xét xử; đảm bảo các bản án, quyết định của tòa án tuyên nghiêm minh, đúng pháp luật, đủ sức răn đe chung trong xã hội. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng giải quyết dứt điểm những vụ án tồn đọng, nhất là các vụ án liên quan đến tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm...

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]