(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tuổi trẻ Thanh Hóa đã và đang phát huy hiệu quả tinh thần xung kích, tình nguyện tham gia đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên... qua đó, đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ nhiệt huyết cống hiến trong đông đảo đoàn viên, thanh niên.

Phát huy sức trẻ xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tuổi trẻ Thanh Hóa đã và đang phát huy hiệu quả tinh thần xung kích, tình nguyện tham gia đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên... qua đó, đã góp phần lan tỏa mạnh mẽ nhiệt huyết cống hiến trong đông đảo đoàn viên, thanh niên.

Phát huy sức trẻ xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồngBí thư Tỉnh đoàn Lê Văn Châu tặng quà cho thiếu nhi xã Minh Sơn (Ngọc Lặc).

Phong trào tuổi trẻ chung tay XDNTM là một trong những nội dung trọng tâm trong triển khai chương trình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi hằng năm. Trong năm 2023, Trung ương Đoàn đã triển khai trên toàn quốc ngày cao điểm “Tình nguyện chung tay XDNTM” gắn với các nội dung trọng tâm như: Ngày cao điểm thực hiện xây dựng thôn, bản thành “Làng quê đáng sống” gắn với các hoạt động trồng cây xanh, trồng hoa ven đường; triển khai mô hình “Con đường bích họa”, “Cột điện nở hoa”, “Vườn ươm thanh niên”, cải tạo nhà cửa, vườn, ao, chuồng, làm đẹp hệ thống hàng rào, cổng; tổ chức tổ công nghệ số cộng đồng, đội trí thức trẻ chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho thanh niên, người dân...

Bám sát nội dung hoạt động, tại các địa phương, đơn vị đã diễn ra nhiều hoạt động cụ thể, ý nghĩa. Nổi bật như tại huyện Triệu Sơn, Đoàn thanh niên xã Xuân Thịnh đã ra quân hỗ trợ cụm dân cư đổ bê tông tuyến đường giao thông nông thôn. Theo đó, trong 1 ngày, đông đảo đoàn viên, thanh niên xã đã hỗ trợ đổ được 10 khối bê tông để tuyến đường sớm được hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Tại xã Luận Khê (Thường Xuân), Huyện đoàn đã trao tặng công trình thanh niên đường giao thông nông thôn bê tông cho xã với chiều dài 250m, tổng trị giá công trình hơn 200 triệu đồng. Công trình đã thể hiện tinh thần của tuổi trẻ trên địa bàn huyện, qua đó nhằm góp phần chung tay xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, XDNTM và thay đổi diện mạo nông thôn tại địa phương.

Với mong muốn giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn có phương tiện để đến trường, Liên đội Trường Tiểu học Thọ Lâm (Thọ Xuân) đã tổ chức chương trình “Xe đạp yêu thương - Cùng em đến trường” nhằm hỗ trợ, giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Tại chương trình, Liên đội trường đã trao tặng 19 chiếc xe đạp với tổng trị giá hơn 28,5 triệu đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại trường.

Những chiếc xe đạp mới là món quà ý nghĩa mang giá trị nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của cộng đồng, xã hội gửi đến những học sinh trên địa bàn, nhất là những em học sinh nghèo hiếu học. Qua đó, động viên các em phấn đấu vươn lên trong học tập và cuộc sống, tiếp tục rèn luyện để xứng đáng là đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ và trở thành những người có ích cho xã hội.

Theo báo cáo của Huyện đoàn Thọ Xuân, năm 2023, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ tham gia tình nguyện vì cộng đồng, Huyện đoàn đã tổ chức hiệu quả các chương trình tình nguyện, trong đó nổi bật đã tổ chức trao 41 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong chương trình “Xuân tình nguyện” và “Em nuôi của đoàn”; tổ chức 2 chương trình khám bệnh, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho 1.000 đối tượng chính sách; tổ chức 2 đợt hiến máu tình nguyện thu hút 2.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia... Cùng với đó, các hoạt động nạo vét kênh mương nội đồng, trồng cây xanh được các cấp bộ đoàn triển khai hiệu quả với nhiều hoạt động sôi nổi, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

Theo báo cáo của Tỉnh đoàn, năm 2023, bám sát phong trào “Tuổi trẻ xung kích tình nguyện vì cộng đồng” gắn với phương châm “Mỗi cơ sở đoàn có ít nhất một hoạt động cụ thể, mỗi đoàn viên, thanh niên có ít nhất một hành động cụ thể”; các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã huy động trên 1 triệu lượt đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện. Toàn đoàn thực hiện hơn 10.000 công trình, phần việc thanh niên trị giá hơn 26 tỷ đồng. Trong đó, nổi bật các hoạt động đồng hành, hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm, đẩy mạnh. Trong năm, các cấp bộ đoàn đã trao 12.590 suất quà cho người nghèo, các gia đình chính sách, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 4,1 tỷ đồng. Chương trình “Chủ nhật đỏ” được nhiều đơn vị triển khai thực hiện với trên 6.000 thanh niên tham gia, thu được hơn 2.810 đơn vị máu. Hoạt động tư vấn sức khỏe, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân gắn với hành trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác” đã tư vấn, khám miễn phí cho 18.150 lượt người có hoàn cảnh khó khăn, công nhân trong các nhà máy, khu công nghiệp. Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè đạt kết quả tốt với 12/12 chỉ tiêu của kế hoạch đề ra đều đạt và vượt, trong đó có 3 chỉ tiêu và một số nhánh chỉ tiêu đạt cao trên 200% chỉ tiêu đề ra.

Song song với đó, các hoạt động tuổi trẻ chung tay XDNTM và đô thị văn minh được các cơ sở đoàn triển khai tích cực thông qua việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tết trồng cây; Ngày Môi trường thế giới... Hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện” được duy trì triển khai thực hiện, diễn ra thường xuyên tại các cơ sở đoàn trên địa bàn tỉnh. Tổng số quà tặng do các cấp bộ đoàn quyên góp, vận động để trao tặng cho các hộ gia đình chính sách, người nghèo, thanh niên công nhân, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đạt trên 21.000 suất, tổng trị giá 10,5 tỷ đồng.

Để chương trình tình nguyện vì cộng đồng tiếp tục có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút được sự quan tâm của nhiều cá nhân, đơn vị, đồng chí Phùng Tố Linh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Tỉnh đoàn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động các nguồn lực xã hội, sự tham gia tích cực của các cơ sở đoàn, các câu lạc bộ tình nguyện. Đồng thời, thực hiện hiệu quả phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, thanh niên...

Bài và ảnh: Lê Phượng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]