(Baothanhhoa.vn) - Là 1 trong 3 xã được lựa chọn xây dựng mô hình điểm “Chính quyền dân vận khéo” ở huyện Yên Định, từ khi ra mắt đến nay, mô hình tại xã Định Long đang góp phần tăng cường công tác dân vận theo hướng cụ thể hóa về nội dung và giải pháp, mang lại hiệu quả rõ nét hơn.

Mô hình “Chính quyền dân vận khéo” ở xã Định Long

Là 1 trong 3 xã được lựa chọn xây dựng mô hình điểm “Chính quyền dân vận khéo” ở huyện Yên Định, từ khi ra mắt đến nay, mô hình tại xã Định Long đang góp phần tăng cường công tác dân vận theo hướng cụ thể hóa về nội dung và giải pháp, mang lại hiệu quả rõ nét hơn.

Mô hình “Chính quyền dân vận khéo” ở xã Định LongNhân dân tự nguyện hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn ở xã Định Long.

Trước khi ra mắt mô hình “Chính quyền dân vận khéo”, giai đoạn 2015-2020, xã Định Long xác định công tác “dân vận khéo” là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng nhằm thực hiện tốt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Hàng năm UBND xã xây dựng và duy trì các mô hình dân vận khéo của chính quyền theo từng lĩnh vực quản lý Nhà nước; trong đó điển hình là mô hình “dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới. Kết quả, năm 2020, Định Long là xã thứ 2 của huyện Yên Định được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 4/4 thôn đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu theo quyết định của UBND huyện.

Tuy nhiên, thực trạng công tác dân vận ở địa phương cũng cho thấy việc cụ thể hóa, triển khai các nội dung, nhiệm vụ và các giải pháp trong công tác dân vận của chính quyền có lúc chưa kịp thời; việc quán triệt các nội dung thực hiện trong “Năm dân vận chính quyền” có nội dung chưa sâu, có bộ phận chưa chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện; tư tưởng trông chờ, ỷ lại, đùn đẩy trách nhiệm, ngại tiếp xúc với Nhân dân của một số ít cán bộ; công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, chấn chỉnh, xử lý vi phạm còn hạn chế. Để khắc phục, việc tăng cường đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, huyện được xã Định Long quan tâm triển khai.

Ngày 27-8-2021, Ban Dân vận Huyện ủy Yên Định tổ chức hội nghị triển khai mô hình điểm “Chính quyền dân vận khéo” tại xã Định Long. Qua một thời gian triển khai, đồng chí Trịnh Hữu Dũng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Định Long, cho rằng: “Công tác dân vận là việc lâu nay đã làm nhưng với mô hình “Chính quyền dân vận khéo” thì các bước, các nội dung được triển khai bài bản hơn. Tại Định Long, đảng ủy xã đã xây dựng và ban hành nghị quyết để lãnh đạo thực hiện mô hình, ban hành quyết định thành lập ban điều hành thực hiện mô hình gồm 15 thành viên, do đồng chí chủ tịch UBND xã làm trưởng ban, đồng chí phó bí thư – trưởng khối dân vận làm phó ban. Sau khi ra mắt mô hình, đến nay xã đã thực hiện các bước như: đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, pano, áp phích, các hội nghị; tổ chức tập huấn; giao các chi bộ xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai; phát phiếu điều tra, khảo sát sự hài lòng của người dân...”.

Nghị quyết số 14-NQ/ĐU ngày 28-6-2021 của Đảng ủy xã Định Long về lãnh đạo thực hiện mô hình “Chính quyền dân vận khéo” năm 2021 ngoài mục tiêu triển khai kịp thời, đầy đủ các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác dân vận nói chung, công tác dân vận chính quyền nói riêng đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức còn hướng đến thực hiện sáng tạo các nội dung công khai cho Nhân dân biết, Nhân dân bàn và quyết định trực tiếp. Cụ thể là nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác dân vận chính quyền trên các lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, môi trường, trong giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư, bảo vệ môi trường; thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính; xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của xã... Kế hoạch xây dựng thực hiện mô hình cũng đã được khối dân vận – UBND xã ban hành, rõ về nội dung, cụ thể về quy trình và thời gian thực hiện.

Mô hình ra mắt cùng thời điểm xã đang triển khai xây dựng nhiều hạng mục nhằm cán đích nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2021. Tuyến đường bệnh viện – công ty của xã vừa hoàn thành với chiều rộng 4,5 - 5m. Được biết, tại đây có tới 13/14 hộ gia đình đã tự nguyện hiến đất để mở rộng con đường với tổng diện tích hơn 178m2. Đồng chí Trịnh Hữu Dũng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Định Long cho biết, ngay từ khi có chủ trương mở rộng đường giao thông nông thôn, qua những cuộc họp bàn dân chủ trong dân cư, người dân đã bày tỏ sự đồng tình, thống nhất cao với chủ trương của xã. Chính vì vậy, nhiều hộ đã tự nguyện hiến đất, đóng góp để tuyến đường có thể sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng. Từ những con đường bê tông rộng rãi nối liền các khu dân cư, không chỉ diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới mà đời sống sinh hoạt, lao động sản xuất của bà con Nhân dân cũng thêm nhiều thuận lợi.

Tại bộ phận một cửa UBND xã, các thủ tục hành chính được niêm yết công khai. Người dân đến làm thủ tục, giấy tờ thuận tiện, dễ dàng và nhanh chóng nhờ sự hướng dẫn, phục vụ từ phía cán bộ, công chức xã. Được biết, UBND xã Định Long đã xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện quy chế quy tắc chuẩn mực đạo đức, phong cách và trách nhiệm trong ứng xử, giải quyết công việc đối với tổ chức và Nhân dân của cán bộ, công chức. Công nghệ thông tin cũng được ứng dụng trong nhiều khâu. Tất cả đang từng bước đem lại sự hài lòng của Nhân dân.

Theo đồng chí Bùi Thị Yên, Phó trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Yên Định, với những xã nông thôn mới nâng cao như Định Long, công tác dân vận chính quyền trước đây đã làm rất tốt, nhưng với mô hình “Chính quyền dân vận khéo”, một số tiêu chí chưa đạt nay sẽ có điều kiện để làm tốt hơn. Các tiêu chí được xây dựng sát tình hình thực tiễn, đồng thời với sự quan tâm của cấp ủy các cấp, việc triển khai mô hình sẽ đem lại hiệu quả trên các lĩnh vực phát triển. Đây cũng là dịp để đánh giá đúng thực trạng công tác dân vận của chính quyền cơ sở, giúp cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đề ra những nhiệm vụ, giải pháp phù hợp để lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận chính quyền trong tình hình mới.

Bài và ảnh: Phương Chi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]