(Baothanhhoa.vn) - Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được huyện Thiệu Hóa xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu. Bởi vậy, mọi khiếu nại, tố cáo được xem xét, giải quyết với tinh thần trách nhiệm cao, đúng quy định pháp luật và được giải quyết triệt để ngay từ cơ sở, hạn chế việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài gây mất an ninh trật tự, tạo niềm tin trong Nhân dân.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được huyện Thiệu Hóa xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu. Bởi vậy, mọi khiếu nại, tố cáo được xem xét, giải quyết với tinh thần trách nhiệm cao, đúng quy định pháp luật và được giải quyết triệt để ngay từ cơ sở, hạn chế việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài gây mất an ninh trật tự, tạo niềm tin trong Nhân dân.

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đoCán bộ tư pháp xã Thiệu Giang tiếp nhận đơn thư, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục cần thiết khi gửi đơn, thư khiếu nại, tố cáo.

Năm 1998, gia đình ông Trần Văn Tý ở thôn 1, xã Thiệu Giang vào tỉnh Bình Phước để làm ăn, sinh sống, nên đã chuyển nhượng 3.500m2 đất nông nghiệp cho gia đình ông Nguyễn Hữu Dinh người cùng thôn. Tuy nhiên, trong quá trình làm thủ tục chuyển nhượng hai bên chỉ thực hiện chuyển nhượng bằng giấy viết tay (có chữ ký của ông Tý, không có chữ ký của các thành viên trong gia đình. Hiện nay ông Tý đã chết). Kể từ đó đến nay, gia đình ông Dinh canh tác và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ Nhà nước trên thửa đất này. Khi tuyến đường cao tốc Bắc - Nam được thực hiện, một phần diện tích đất này được thu hồi để thực hiện dự án. Ông Nguyễn Hữu Dinh đã làm hồ sơ thụ hưởng quyền lợi đền bù giải phóng mặt bằng. Cùng thời điểm này, bà Nguyễn Thị Chứng (vợ ông Trần Văn Tý) cũng ủy quyền cho ông Lê Xuân Chung làm hồ sơ nhận đền bù giải phóng mặt bằng trên diện tích bị thu hồi. Nhận thấy hai hồ sơ trùng lặp nên UBND xã Thiệu Giang đã đề nghị chủ đầu tư dừng chi trả chi phí giải phóng mặt bằng để hai bên giải quyết tranh chấp.

Không chấp nhận phương án này, bà Nguyễn Thị Chứng tiếp tục ủy quyền cho ông Chung làm đơn khiếu nại lên UBND xã Thiệu Giang và UBND huyện Thiệu Hóa để đòi thụ hưởng quyền lợi trên thửa đất này với lý do hợp đồng mua bán viết tay không có hiệu lực, không có xác nhận của các thành viên khác trong gia đình, hơn nữa do chồng bà là ông Tý đã mất nên không thể xác thực được tính chính xác của chữ ký.

Ngay sau khi nhận được đơn khiếu nại của ông Chung, Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa đã thành lập đoàn xác minh và chỉ đạo UBND xã Thiệu Giang giải quyết vụ việc. Từ kết quả xác minh cho thấy, năm 1998 gia đình bà Chứng có nhận số tiền từ gia đình ông Dinh, tuy nhiên sự việc này không thể chứng minh được có việc mua bán giữa hai bên. Tuy nhiên, gia đình ông Nguyễn Hữu Dinh đã canh tác nhiều năm và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ Nhà nước trên diện tích đất này. UBND xã Thiệu Giang mời hai bên đến trụ sở giải thích, thuyết phục. Sau nhiều lần hòa giải cả hai bên đều hài lòng với phương án cả hai cùng hưởng quyền lợi trên diện tích đất thu hồi, phần diện tích còn lại gia đình ông Dinh vẫn tiếp tục canh tác và thực hiện các nghĩa vụ liên quan.

Đây là ví dụ điển hình trong rất nhiều vụ việc phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân xã Thiệu Giang trong quá trình giải quyết tranh chấp đất liên quan đến giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án góp phần phát triển kinh tế của địa phương.

Phó Chủ tịch UBND xã Thiệu Giang Nguyễn Xuân Cường, cho biết: Trong những năm qua trên địa bàn xã có nhiều dự án phải giải phóng mặt bằng, vì vậy phát sinh nhiều vụ việc trong tranh chấp đất đai của người dân. Trong quá trình giải quyết các vụ việc này, Đảng ủy, UBND xã luôn tìm phương án tốt nhất, từ mềm dẻo đến vận dụng các quy định của pháp luật để đạt được sự đồng thuận trong Nhân dân. Điển hình như trong năm 2023 xã nhận 24 đơn, thư trong đó 22 kiến nghị liên quan đến đất đai đều được giải quyết dứt điểm, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân.

Xác định công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, Huyện ủy, UBND huyện Thiệu Hóa đã thành lập và phân công nhiệm vụ cho ban tiếp công dân xây dựng lịch tiếp dân, niêm yết công khai và thông báo đến các xã, thị trấn; bố trí tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân vào tất cả các ngày làm việc hành chính trong tuần để tiếp nhận, xử lý kịp thời các đơn, thư của công dân.

Sau khi tiếp nhận đơn, thư, Chủ tịch UBND huyện giao cho các phòng chuyên môn, cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tập trung phân loại đơn, thư để giải quyết dứt điểm những nội dung công dân khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị theo đúng thẩm quyền. Các đơn, thư được xử lý, giải quyết theo đúng trình tự và trả lời cho công dân kịp thời theo đúng quy định của pháp luật, thấu tình đạt lý.

Trong năm 2023 các phòng, ban của huyện đã tiếp 127 lượt công dân, với 157 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, UBND các xã, thị trấn tiếp nhận 167 đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Các đơn, thư được thụ lý và đã giải quyết theo đúng trình tự, trả lời cho công dân theo quy định. Qua đó, có 317/324 đơn, thư đã được giải quyết, đạt 97,8%.

Phó chánh Thanh tra huyện Thiệu Hóa Mai Xuân Lưu, cho biết: Để đẩy mạnh công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, Thanh tra huyện tham mưu cho lãnh đạo huyện tăng cường tiếp công dân, giải quyết đơn, thư, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ chuyên môn. Các địa phương tăng cường đối thoại, nâng cao chất lượng công tác hòa giải cơ sở nhằm giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh ngay từ đầu, giảm thiểu số đơn, thư vượt cấp. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước ở tất cả các lĩnh vực, hạn chế những sai phạm trong hoạt động công vụ. Thường xuyên trao đổi, phối hợp giữa các cấp trong việc nắm bắt tư tưởng, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, diễn biến trong Nhân dân...

Bài và ảnh: Minh Khanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]