(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, các mô hình “Dân vận khéo” đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) được lực lượng công an các cấp trong tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện đem lại nhiều hiệu quả tích cực, tạo được sự đồng thuận và huy động được sức mạnh tổng hợp của người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ). Qua đó góp phần giữ vững, ổn định tình hình ANTT, phục vụ đắc lực cho công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hiệu quả mô hình “Dân vận khéo” trong đảm bảo an ninh trật tự

Những năm qua, các mô hình “Dân vận khéo” đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) được lực lượng công an các cấp trong tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện đem lại nhiều hiệu quả tích cực, tạo được sự đồng thuận và huy động được sức mạnh tổng hợp của người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ). Qua đó góp phần giữ vững, ổn định tình hình ANTT, phục vụ đắc lực cho công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hiệu quả mô hình “Dân vận khéo” trong đảm bảo an ninh trật tựCông an huyện Thạch Thành tuyên truyền, vận động Nhân dân không sản xuất, mua bán, tàng trữ, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm, Công an huyện Như Thanh đã xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, triển khai xây dựng mô hình “Dân vận khéo” và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả đối với tội phạm, tệ nạn xã hội.

Thượng tá Nguyễn Văn Hai, Phó trưởng Công an huyện, cho biết: Đảng ủy Công an huyện đã chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận trong toàn lực lượng, trọng tâm là xây dựng và phát huy hiệu quả các mô hình “Dân vận khéo” trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nhằm phát huy sức mạnh toàn dân trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Đồng thời, chủ động nắm tình hình tại cơ sở, kịp thời phát hiện và tham mưu giải quyết những vấn đề phức tạp về ANTT; quan tâm xây dựng, củng cố, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ...

Hiện nay, trên địa bàn huyện Như Thanh đã xây dựng và duy trì hoạt động có hiệu quả gần 20 mô hình “Dân vận khéo” trong bảo đảm ANTT, như: “Dòng họ tự quản về ANTT”; “Camera với ANTT”; mô hình “Bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù"... Thông qua các mô hình, quần chúng Nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an hàng trăm nguồn tin có giá trị về ANTT. Nhờ đó, các vụ việc liên quan đến ANTT và những mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân cơ bản được phát hiện và giải quyết dứt điểm, không để phát sinh “điểm nóng” và các mâu thuẫn kéo dài, góp phần phòng ngừa, đấu tranh làm giảm tội phạm.

Với phương châm “nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được công an các đơn vị, địa phương triển khai sâu rộng. Để phong trào thi đua “Dân vận khéo” thiết thực, hiệu quả, lực lượng công an ở các địa phương luôn bám sát địa bàn, lựa chọn nội dung, hình thức hoạt động phù hợp, hiệu quả; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng trong quá trình triển khai thực hiện. Nội dung thi đua “Dân vận khéo” tập trung vào việc xây dựng, nhân rộng các mô hình về tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia tố giác tội phạm; tham gia phòng, chống ma túy tại nơi cư trú; xây dựng cụm dân cư an toàn về phòng cháy, chữa cháy; XDNTM; thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho công dân trong việc cấp căn cước công dân; giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo...

Đến nay, công an toàn tỉnh đã xây dựng, duy trì gần 500 mô hình “Dân vận khéo”. Trong đó, nhiều mô hình đã được nhân rộng trên địa bàn mang lại hiệu quả thiết thực như: Mô hình “Đảm bảo ANTT và phòng, chống buôn bán phụ nữ”; “Camera với ANTT”; “Nhà trường an toàn về ANTT”; “Cổng trường an toàn giao thông”; “Tổ an ninh công nhân”; “Chi hội cựu chiến binh xây dựng đoạn đường tự quản về ANTT”; “Dòng họ tự quản về ANTT”... Từ hoạt động của các mô hình “Dân vận khéo” đã giúp lực lượng công an thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về trật tự, an toàn xã hội, công tác đảm bảo ANTT tại địa bàn cơ sở đã có những chuyển biến tích cực, tội phạm và vi phạm pháp luật được kiềm chế...

Chỉ tính riêng năm 2023, phạm pháp hình sự giảm 7,5%, vượt chỉ tiêu Quốc hội giao và là mức giảm sâu nhất trong nhiều năm qua. Cùng với đó, các đơn vị, lực lượng công an trong tỉnh đã xác lập và đấu tranh hiệu quả 32 chuyên án chung về tội phạm “tín dụng đen”, khởi tố 167 vụ, 226 bị can. Khởi tố 232 vụ, 444 bị can phạm tội về tham nhũng kinh tế, buôn lậu (tăng 395%, thu hồi tài sản tham nhũng đạt 70,3% so với năm 2022). Xác lập, đấu tranh hiệu quả 43 chuyên án chung về ma túy; bắt, khởi tố gần 700 vụ, gần 1.300 bị can, trong đó số vụ khởi tố về tội mua bán trái phép chất ma túy chiếm 59,5%.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới Công an tỉnh tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nội dung của phong trào thi đua “Dân vận khéo”; xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Phấn đấu mỗi xã, phường, thị trấn có ít nhất 1 mô hình “Dân vận khéo” và mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Qua đó, góp phần mang lại hiệu quả thiết thực trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]