(Baothanhhoa.vn) - Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi năm 2022 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức vừa kết thúc vòng chung kết vào ngày 31-5 vừa qua. Đối với tất cả các thí sinh tham dự, dù dừng lại ở vòng thi cụm hay tiếp tục vào chung kết, có lẽ điều quan trọng nhất vẫn là những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm học hỏi được từ hội thi, phục vụ cho công tác chuyên môn tại địa phương, đơn vị mình.

Ghi nhận từ Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi năm 2022

Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi năm 2022 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức vừa kết thúc vòng chung kết vào ngày 31-5 vừa qua. Đối với tất cả các thí sinh tham dự, dù dừng lại ở vòng thi cụm hay tiếp tục vào chung kết, có lẽ điều quan trọng nhất vẫn là những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm học hỏi được từ hội thi, phục vụ cho công tác chuyên môn tại địa phương, đơn vị mình.

Ghi nhận từ Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi năm 2022Thí sinh Đặng Hồng Dương, đơn vị Trung tâm Chính trị huyện Ngọc Lặc đoạt giải nhất Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh năm 2022.

Diễn ra từ những ngày đầu tháng 3-2022, hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi đã thu hút sự quan tâm của những người làm chuyên môn ngay từ vòng thi cụm. Theo đánh giá tổng kết hội thi của ban tổ chức, có 27 giảng viên tham gia vòng thi cấp cụm, trong đó có 3 giảng viên là người dân tộc thiểu số; trình độ chuyên môn thạc sĩ 8 thí sinh, đại học 19 thí sinh; trình độ lý luận chính trị cao cấp 17 thí sinh, trung cấp 10 thí sinh. Với tinh thần nghiêm túc, khách quan, công tâm, ban giám khảo của các cụm đã lựa chọn ra những thí sinh có kết quả tốt nhất tham gia vòng chung kết. Trong 9 thí sinh tham gia chung kết, đa dạng về độ tuổi, dân tộc, khác nhau về trình độ, gồm cả cử nhân, thạc sĩ, cao cấp và trung cấp lý luận chính trị; song đều có những tìm tòi, đầu tư để thể hiện phần thi một cách ấn tượng nhất.

Về nội dung, các thí sinh đã lựa chọn đề tài dự thi tập trung vào các nhóm nằm trong chương trình giảng dạy tại các trung tâm chính trị cấp huyện như: chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới, chương trình bồi dưỡng nhận thức về Đảng... Giáo án được chuẩn bị công phu, trình bày khoa học, rõ ràng, đúng theo hướng dẫn của ban tổ chức hội thi. Bài soạn đã xác định rõ mục đích, yêu cầu, nội dung, phương pháp, có hệ thống logic, chặt chẽ. Nhiều giảng viên đã khai thác, mở rộng lý luận gắn với liên hệ thực tiễn, làm rõ được trọng tâm, trọng điểm của bài giảng. Một số thí sinh đã vận dụng thơ ca, những tấm gương tiêu biểu, những câu chuyện xúc cảm, nhân văn, tạo sự lắng đọng với người nghe, làm cho nội dung các bài giảng thêm sinh động, phong phú.

Thông qua hội thi, đã phát hiện được nhiều giảng viên giỏi, có trình độ chuyên môn cao của các huyện, thị xã, thành phố, đáng chú ý là những giảng viên trẻ, giảng viên người dân tộc thiểu số, giảng viên nữ. Đây có thể xem là cơ sở để ban tuyên giáo các cấp phân loại, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giảng viên lý luận chính trị đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công tác này ở cơ sở.

Giảng viên Đặng Hồng Dương, đơn vị Trung tâm Chính trị huyện Ngọc Lặc là thí sinh đã xuất sắc giành giải nhất tại vòng chung kết của Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi năm 2022. Tham dự hội thi với bài giảng xây dựng Đảng về đạo đức theo Tư tưởng Hồ Chí Minh, đồng chí đã thể hiện được những hiểu biết sâu sắc về vấn đề đặt ra. Bài giảng không chỉ bó gọn ở việc nêu lên kiến thức mà đã có sự phân tích, giảng giải những điểm mấu chốt, điểm cần lưu ý để học viên tiếp thu. Đặc biệt, với việc liên hệ thực tiễn sinh động, mang tính định hướng rõ ràng; trả lời câu hỏi từ ban giám khảo đúng trọng tâm, trọng điểm; phần dự thi của thí sinh Đặng Hồng Dương được ban giám khảo, ban tổ chức hội thi đánh giá cao.

Cũng thông qua hội thi, những bài học kinh nghiệm được rút ra nhằm khắc phục những hạn chế, tồn tại trong công tác giảng dạy lý luận chính trị. Để nâng cao hơn nữa chất lượng của công tác này, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị ban tuyên giáo, trung tâm chính trị cấp huyện tiếp tục tổ chức các đợt sinh hoạt chuyên môn để cán bộ, giảng viên trao đổi, thống nhất, rút kinh nghiệm. Đồng thời, đội ngũ giảng viên cần tiếp tục học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng để nâng cao chất lượng giảng dạy tại địa phương, đơn vị. Đặc biệt, những đồng chí giảng viên được lựa chọn tham gia hội thi khu vực miền Trung và Tây Nguyên do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức cần tập trung nghiên cứu, hoàn chỉnh nội dung theo tài liệu mới được ban hành, tích cực chuẩn bị để đạt kết quả tốt nhất.

Từ vòng thi cấp cụm đến cấp tỉnh và tới đây là vòng thi khu vực, toàn quốc, hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi chính là cơ hội để đội ngũ giảng viên ở các trung tâm chính trị trên địa bàn tỉnh nâng cao kiến thức, kỹ năng trong giảng dạy lý luận chính trị; đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, góp phần tạo sự thống nhất tư tưởng và hành động trong Đảng và Nhân dân, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị ở mỗi địa phương, đơn vị.

Bài và ảnh: Nguyễn Mai



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]