(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, thực hiện Chương trình số 13 về “Nâng cao năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, tạo chuyển biến rõ nét trong việc sắp xếp bộ máy tổ chức và xây dựng đội ngũ cán bộ” của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Mường Lát đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác phát triển đảng viên.

Công tác phát triển đảng viên ở Mường Lát

Thời gian qua, thực hiện Chương trình số 13 về “Nâng cao năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, tạo chuyển biến rõ nét trong việc sắp xếp bộ máy tổ chức và xây dựng đội ngũ cán bộ” của Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Mường Lát đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác phát triển đảng viên.

Công tác phát triển đảng viên ở Mường LátTrung tâm Chính trị huyện Mường Lát khen thưởng cho các học viên lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đối tượng đảng viên mới năm 2021. Ảnh: Tuấn Bình (Trung tâm VHTTTT&DL huyện Mường Lát)

Pù Nhi là xã có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông. Những năm trước đây, công tác phát triển đảng viên gặp nhiều khó khăn, có những chi bộ nhiều năm không kết nạp được đảng viên mới. Nguyên nhân được đưa ra là do đời sống khó khăn nên nhiều đoàn viên, thanh niên nghỉ học đi làm ăn xa; số thanh niên ở địa phương trình độ học vấn thấp nên khó tìm nguồn để bồi dưỡng... Trước tình hình trên, ngay sau khi được Huyện ủy Mường Lát triển khai, quán triệt Chương trình số 13 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, tạo chuyển biến rõ nét trong việc sắp xếp bộ máy tổ chức và xây dựng đội ngũ cán bộ”, Đảng ủy xã Pù Nhi đã triển khai nội dung, ý nghĩa của chương trình đến cán bộ, đảng viên trong các chi bộ trên địa bàn. Đồng thời, hướng dẫn cụ thể trong việc theo dõi, phát hiện tìm nguồn để kết nạp trên tinh thần không bó hẹp trong đoàn viên, thanh niên mà mở rộng và đa dạng các nguồn như phụ nữ, nông dân, thanh niên xuất ngũ về địa phương, dân quân tự vệ... để tuyên truyền, vận động, định hướng, giáo dục tư tưởng chính trị phấn đấu vào Đảng. Qua gần 2 năm triển khai thực hiện Chương trình 13 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác phát triển Đảng của Đảng bộ xã Pù Nhi đã có chuyển biến mới, những chi bộ trước đây không kết nạp được đảng viên đã tìm được nguồn và cử đối tượng đi bồi dưỡng lớp cảm tình Đảng.

Đồng chí Lâu Văn Đức, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Pù Nhi, cho biết: Trong thời gian qua, để khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác phát triển đảng viên mới, Đảng bộ xã Pù Nhi đã phát huy mạnh mẽ vai trò của các tổ chức, đoàn thể thông qua các phong trào thi đua, các chương trình hoạt động, nhằm phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng. Cùng với đó, thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ công tác Đảng cho đội ngũ cán bộ cơ sở; nâng cao trách nhiệm của đội ngũ bí thư cấp ủy cơ sở đối với công tác kết nạp đảng viên, trong đó gắn kết quả thực hiện chỉ tiêu kết nạp đảng viên của chi bộ, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội với việc đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm; phân công đảng viên phụ trách hộ gia đình... Từ đó, công tác phát hiện, bồi dưỡng nguồn kết nạp đảng viên mới có những chuyển biến rõ nét.

Để làm tốt công tác phát triển đảng viên mới, từ năm 2020 đến nay, Huyện ủy Mường Lát đã tập trung chỉ đạo cấp ủy, tổ chức đảng và vận động già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng tích cực tuyên truyền người dân, đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do chi bộ và bản tổ chức, từ đó phát hiện những quần chúng ưu tú nhiệt tình trong các hoạt động phong trào, có ý chí vươn lên trong phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi để từ đó bồi dưỡng, định hướng giáo dục chính trị tư tưởng, lý tưởng cách mạng để đưa vào nguồn kết nạp Đảng. Chỉ tính riêng năm 2021 và quý I-2022, Đảng bộ huyện Mường Lát đã kết nạp được 81 đảng viên mới.

Đồng chí Hà Văn Ca, Bí thư Huyện ủy Mường Lát, cho biết: Để công tác xây dựng Đảng và phát triển đảng viên mới trên địa bàn huyện Mường Lát có những chuyển biến, Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Lát đã chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ trực thuộc, nhất là đảng bộ các xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, xây dựng chương trình, kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ, tình nguyện về làm việc ở các thôn, bản khó khăn, nâng cao ý thức tự giác rèn luyện, phấn đấu vào Đảng. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Lát giao chỉ tiêu tạo nguồn, yêu cầu các cơ sở đảng rà soát các đối tượng, phân công đảng viên, cấp ủy viên phụ trách quần chúng. Tất cả các đảng bộ trực thuộc đều lấy việc kết nạp đảng viên làm tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng hằng năm. Các tổ chức đoàn thể cũng lựa chọn hạt nhân ưu tú trong nông dân, giáo viên, dân quân tự vệ, đoàn viên, thanh niên để bồi dưỡng kết nạp Đảng. Ban Thường vụ Huyện ủy còn phân công các đồng chí phụ trách địa bàn thường xuyên dự sinh hoạt chi bộ cơ sở, kịp thời nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển đảng viên; hướng dẫn các chi bộ cơ sở thống kê, rà soát và lập danh sách quần chúng ưu tú để có kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn cho Đảng. Nhiều đảng viên người dân tộc thiểu số mới kết nạp được các tổ chức cơ sở đảng giao nhiệm vụ tham gia công tác đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội nông dân... đã phát huy tốt năng lực và có nhiều đóng góp tích cực vào phong trào phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng của địa phương.

Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]