(Baothanhhoa.vn) - Nhìn lại nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, đất nước ta đã gặt hái được nhiều thành tựu rất quan trọng, nhiều dấu ấn nổi bật và đột phá, đưa đất nước tiếp tục phát triển nhanh và khá toàn diện, đúng như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay”.

5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng - Bài 1: Những thành tựu quan trọng

Nhìn lại nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, đất nước ta đã gặt hái được nhiều thành tựu rất quan trọng, nhiều dấu ấn nổi bật và đột phá, đưa đất nước tiếp tục phát triển nhanh và khá toàn diện, đúng như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay”.

5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng - Bài 1: Những thành tựu quan trọng

Một góc Cảng Nghi Sơn. Ảnh: Phạm Nam

Năm 2020 là năm cuối nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng. Ngay từ đầu năm, dịch COVID-19 xảy ra và lây lan nhanh trên toàn thế giới, tác động mạnh đến nước ta, gây ra nhiều thiệt hại về kinh tế - xã hội và sự phát triển của đất nước. Trong thời điểm đầy khó khăn, thách thức ấy, ý chí, sức mạnh và tinh thần đoàn kết của dân tộc đã được phát huy cao độ. Cả hệ thống chính trị và Nhân dân cả nước vừa chung tay phòng, chống dịch hiệu quả, vừa nhạy bén, quyết tâm phục hồi nền kinh tế, được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao và cho rằng Việt Nam nằm trong số ít các quốc gia kiểm soát tốt dịch bệnh, có cách làm đúng, kịp thời, hiệu quả, chi phí thấp. Vì thế, năm 2020, trong khi phần lớn các nước có mức tăng trưởng âm hoặc đi vào tình trạng suy thoái do tác động của dịch COVID-19 nhưng kinh tế của Việt Nam vẫn tăng trưởng dương 2,91%, góp phần đưa GDP trong 5 năm qua tăng trung bình 5,9%/năm, thuộc nhóm nước có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong khu vực và trên thế giới. Điều này đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định tại hội nghị Chính phủ với các địa phương diễn ra vào cuối tháng 12 vừa qua: “Năm 2020 – một năm rất đặc biệt nhưng được xem là năm thành công nhất của nước ta trong 5 năm qua về tinh thần và ý chí vươn lên trong mọi khó khăn, thử thách, là năm mà chỉ số niềm tin của Nhân dân lên cao nhất”.

Kết quả đáng tự hào năm 2020 đã góp phần làm nên những thành tựu quan trọng, khá toàn diện với nhiều dấu ấn nổi bật của cả nhiệm kỳ 2016 - 2020. Chia sẻ tại chương trình tọa đàm “Bứt phá để phát triển” do kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức ngày 13-1 vừa qua, Chuyên gia kinh tế, TS Trần Du Lịch, ĐBQH khóa XIII cho rằng: “Thành tựu đạt được trong năm 2020 nói riêng và 5 năm qua nói chung có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân quan trọng nhất là có sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cấp ủy, tổ chức đảng trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; xử lý kịp thời, có hiệu quả nhiều vấn đề mới nảy sinh trong thực tiễn. Dấu ấn lãnh đạo kinh tế của Đảng trong nhiệm kỳ này còn thể hiện rõ nét thông qua một loạt nghị quyết quan trọng khác được Trung ương ban hành. Những nghị quyết này thể hiện sự đột phá về tư duy và tầm nhìn chiến lược, góp phần không nhỏ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo chiều sâu trên nền tảng đổi mới sáng tạo”.

So với nhiệm kỳ trước, nhiệm kỳ này nền kinh tế nước ta chuyển biến tích cực, toàn diện trên nhiều lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô ổn định vững chắc hơn, lạm phát luôn được kiểm soát ở mức thấp, các cân đối lớn của nền kinh tế được cải thiện đáng kể, góp phần củng cố vững chắc nền tảng kinh tế vĩ mô. Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân giai đoạn 2016-2020 đạt 5,9%/năm, trong đó công nghiệp, xây dựng và dịch vụ tiếp tục giữ vai trò chủ đạo, đóng góp chủ yếu vào mức tăng trưởng chung. Quy mô nền kinh tế và thu nhập bình quân đầu người tăng cao, năm 2020, GDP ước đạt 268,4 tỷ USD và thu nhập bình quân đầu người ước đạt 2.750 USD/năm. Chất lượng tăng trưởng được cải thiện, năng suất lao động tăng từ 4,3%/năm giai đoạn 2011-2015 lên 5,8%/năm giai đoạn 2016–2020. Hội nhập kinh tế quốc tế phát triển sâu rộng trên nhiều cấp độ, đa dạng về hình thức, ký kết nhiều hiệp định thương mại song phương, đa phương thế hệ mới. Xuất, nhập khẩu và thu hút vốn đầu tư nước ngoài tăng mạnh, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế. Kim ngạch xuất khẩu tăng từ 176,58 tỷ USD năm 2016 lên gần 281,5 tỷ USD năm 2020. Tăng trưởng xuất khẩu giai đoạn 2016-2020 đạt trung bình khoảng 11,7%/năm, cao hơn 10% mục tiêu đề ra tại Văn kiện Đại hội XII của Đảng. Đặc biệt, liên tiếp trong 4 năm, từ 2016-2019, Việt Nam luôn đứng trong tốp 10 nước tăng trưởng cao nhất thế giới, là một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất. Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu của Việt Nam năm 2020 xếp thứ 42/131 nước, đứng đầu nhóm 29 quốc gia có cùng mức thu nhập.

Song hành với phát triển kinh tế, các lĩnh vực khác đều có bước phát triển mới. Chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng - an ninh được giữ vững và tăng cường. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả rõ rệt cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức và tổ chức. Công tác phòng, chống tham nhũng được thực hiện quyết liệt, bài bản, nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng, nhất là các vụ án lớn, nghiêm trọng lần lượt được phát hiện, điều tra, tiến hành khởi tố, truy tố, xét xử nghiêm minh, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, tạo sức răn đe, cảnh tỉnh rất lớn, được cán bộ, đảng viên và Nhân dân đánh giá cao và đồng tình ủng hộ. Quan hệ đối ngoại, hội nhập quốc tế của Việt Nam ngày càng sâu rộng, đạt nhiều thành tựu nổi bật, góp phần củng cố môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển, uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao. Từ một nền kinh tế nông nghiệp, lạc hậu, quy mô nhỏ bé, Việt Nam đã thoát khỏi tình trạng đói nghèo, chuyển sang thực hiện và đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước. Năm 2019, Việt Nam đã có quan hệ chính thức với 189/193 quốc gia của Liên hợp quốc; có quan hệ kinh tế - thương mại và đầu tư với trên 224 nước và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Đến năm 2020, Việt Nam đã ký 15 Hiệp định FTA; tham gia hơn 500 hiệp định song phương và đa phương trên nhiều lĩnh vực... Những thành tựu đó không phải là ngẫu nhiên mà là sản phẩm kết tinh sức sáng tạo, là tâm huyết, trí tuệ và niềm tin, là “ý Đảng, lòng dân” hòa quyện cùng mong muốn, khát vọng vươn tới một tương lai rạng rỡ của đất nước và toàn dân tộc.

Vượt khó thành công nhưng không “ngủ quên” trên chiến thắng, đó là tâm thế mà lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Nhà nước ta thường xuyên nhắc nhở. Bởi nhiều hạn chế, khuyết điểm vẫn tồn tại, đòi hỏi Đảng, Chính phủ, Nhà nước phải nghiêm túc nhìn nhận, nỗ lực phấn đấu và hành động quyết liệt hơn nữa để khắc phục, tiếp tục lãnh đạo đất nước phát triển nhanh, bền vững theo định hướng XHCN. Dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII trình tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã thẳng thắn nhìn nhận và chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm. Về tổng thể, thế và lực của nước ta mặc dù đã mạnh hơn trước, nhưng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhiều nút thắt vẫn chưa được khơi thông. Trong đó, việc hoàn thiện thể chế, đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, CNH, HĐH còn chậm; năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế chưa cao; tăng trưởng kinh tế chưa tương xứng với tiềm năng. Công tác lãnh đạo, quản lý Nhà nước về kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội còn một số mặt bất cập. Lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường chưa có nhiều đột phá, hiệu quả chưa cao. Năng lực và phương thức lãnh đạo, sức chiến đấu của nhiều tổ chức đảng, đảng viên còn chưa ngang tầm nhiệm vụ. Cơ chế kiểm soát quyền lực trong Đảng, Nhà nước chưa đầy đủ, đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả chưa cao...

5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng là thực tiễn rất sinh động, phong phú để tiếp tục khẳng định, bổ sung và làm sâu sắc thêm những bài học kinh nghiệm đã được đúc rút. Đó là cơ sở quan trọng để Đảng ta tiếp tục vận dụng, phát huy trong lãnh đạo, chỉ đạo, tạo ra thế và lực mới, đưa đất nước tự tin bước vào thời kỳ phát triển mới. Tư tưởng chiến lược phát triển tổng thể của đất nước trong giai đoạn tới được xác định là phát triển nhanh và bền vững, bảo đảm gắn kết chặt chẽ và triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, trong đó phát triển kinh tế - xã hội là trung tâm; xây dựng Đảng là then chốt; phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội; bảo đảm quốc phòng - an ninh là trọng yếu, thường xuyên. Mục tiêu tổng quát và mục tiêu cụ thể Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đưa ra là cơ sở hết sức quan trọng để xác định phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng, phát triển đất nước; bảo đảm tính đồng bộ, khả thi, vừa đáp ứng được các yêu cầu lâu dài, vừa có trọng tâm và các khâu đột phá chiến lược cần ưu tiên triển khai thực hiện, tạo sự thống nhất từ nhận thức đến hành động, đưa đất nước bước vào một giai đoạn phát triển thịnh vượng vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, thực hiện thành công tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh và ước vọng của toàn dân tộc.

Tố Phương

Bài 2: Vững niềm tin theo Đảng


Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]