(Baothanhhoa.vn) - Ngày 14-6, Chính phủ Hy Lạp công bố quốc tang kéo dài 3 ngày dành cho các nạn nhân trong vụ lật tàu đánh cá chở người di cư xảy ra ở vùng biển quốc tế trên biển Ionia ngoài khơi tỉnh Peloponnese của Hy Lạp.

Vụ lật tàu ở Hy Lạp: Tuyên bố 3 ngày quốc tang, công tác cứu hộ gặp khó do gió mạnh

Ngày 14-6, Chính phủ Hy Lạp công bố quốc tang kéo dài 3 ngày dành cho các nạn nhân trong vụ lật tàu đánh cá chở người di cư xảy ra ở vùng biển quốc tế trên biển Ionia ngoài khơi tỉnh Peloponnese của Hy Lạp.

Vụ lật tàu ở Hy Lạp: Tuyên bố 3 ngày quốc tang, công tác cứu hộ gặp khó do gió mạnh

Lực lượng cứu hộ được triển khai. Ảnh: athens-news.gr

Hãng thông tấn quốc gia Hy Lạp AMNA đưa tin, tính đến chiều 15/6 (giờ Việt Nam), nhà chức trách đã vớt được thi thể của 79 người tị nạn sau khi một chiếc tàu đánh cá bị chìm cách thị trấn Pylos khoảng 47 hải lý.

Phát ngôn viên của bộ chính sách hải đảo và các vấn đề hàng hải Nikolaos Alexiou phát biểu trên đài truyền hình quốc gia Hy Lạp ERT cho biết, có tổng cộng 104 hành khách đã được giải cứu. Hoạt động tìm kiếm và cứu hộ để xác định vị trí các hành khách khác vẫn đang được tiếp tục.

Theo ông Alexiou, không thể đưa ra con số chính xác về số lượng hành khách trên tàu vì tại thời điểm gặp nạn chiếc tàu chở rất nhiều người. Do đó, số người thiệt mạng có thể tiếp tục tăng. Ước tính có từ 400 đến 700 hành khách trên tàu, trong đó có nhiều trẻ em. Chiếc tàu đánh cá bị chìm vào ban đêm khi đang trên đường từ Libya đến Ý. Vụ việc xảy ra ở khu vực có vùng nước sâu nhất của Địa Trung Hải và không ai trong số những người sống sót mặc áo phao.

Vụ lật tàu ở Hy Lạp: Tuyên bố 3 ngày quốc tang, công tác cứu hộ gặp khó do gió mạnh

Những người sống sót được đưa đến hội trường ở cảng Kalamata, họ được cung cấp nệm và chăn để ngủ, thức ăn và sơ cứu. Ảnh: athens-news.gr

Hiện nhà chức trách Hy Lạp đã triển khai chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn quy mô lớn ở ngoài khơi thị trấn Pylos, với sự tham gia của tàu hải quân, trực thăng, máy bay quân đội cùng 6 tàu khác. Công tác cứu hộ gặp khó khăn do gió mạnh.

Tại cảng Kalamata, những người di cư được cứu đã được đưa đến các khu vực tạm trú do cơ quan cứu thương và Cơ quan Tị nạn Liên hợp quốc thiết lập để nhận hỗ trợ và chăm sóc y tế.

Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou đã thị sát cảng Kalamata để đốc thúc công tác tìm kiếm và cứu nạn. Tổng thống bày tỏ sự đau buồn sâu sắc về thảm kịch, kêu gọi “sự phối hợp của các quốc gia thành viên EU để bảo vệ cuộc sống và sự an toàn của người di cư và người tị nạn”.

Vụ lật tàu ở Hy Lạp: Tuyên bố 3 ngày quốc tang, công tác cứu hộ gặp khó do gió mạnh

Các nạn nhân được cứu hộ trong vụ lật tàu. Ảnh: athens-news.gr

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel cho biết vụ tai nạn là một “lời nhắc nhở đau lòng rằng chúng ta phải chấm dứt hoạt động kinh doanh vô đạo đức của những kẻ buôn lậu”. Các nhà lãnh đạo EU sẽ thảo luận vấn đề này tại Hội đồng châu Âu vào ngày 29 và 30/6. Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết: “Chúng ta phải tiếp tục hợp tác với các quốc gia thành viên và nước thứ 3 để ngăn chặn những thảm kịch như vậy”.

Cùng với Tây Ban Nha và Italy, Hy Lạp là một trong những cửa ngõ chính vào Liên minh châu Âu của hàng chục nghìn người di cư và tị nạn từ Trung Đông, châu Phi và châu Á. Đa số những người xin tị nạn đến Hy Lạp từ nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, những kẻ buôn người ở khu vực Địa Trung Hải đang sử dụng ngày càng nhiều những chiếc thuyền lớn để vào vùng biển quốc tế ngoài khơi Hy Lạp nhằm tránh các cuộc tuần tra của lực lượng bảo vệ bờ biển địa phương.

Vụ lật tàu ở Hy Lạp: Tuyên bố 3 ngày quốc tang, công tác cứu hộ gặp khó do gió mạnh

Ảnh: athens-news.gr

Theo Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR), cho đến nay, khoảng 72.778 người tị nạn đã đến châu Âu từ phía Nam, bao gồm 71.136 người đến bằng đường biển đến Ý, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Síp và Malta. Theo UNHCR, ít nhất 1.037 người đã chết hoặc mất tích trong khu vực kể từ đầu năm 2023.

Hương Giang (Tổng hợp)


Hương Giang (Tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]