(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được người dân tích cực hưởng ứng và có sức lan tỏa sâu rộng trên địa bàn tỉnh. Từ phong trào này ngày càng xuất hiện nhiều gia đình văn hóa tiêu biểu và là những hạt nhân quan trọng, góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Xuân về, thăm các gia đình văn hóa tiêu biểu

Trong những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được người dân tích cực hưởng ứng và có sức lan tỏa sâu rộng trên địa bàn tỉnh. Từ phong trào này ngày càng xuất hiện nhiều gia đình văn hóa tiêu biểu và là những hạt nhân quan trọng, góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Xuân về, thăm các gia đình văn hóa tiêu biểuGia đình ông Đàm Văn Tạo và bà Nguyễn Thị Hòa, thôn 1 Thịnh Trị, xã Đông Quang (Đông Sơn) hạnh phúc khi con cái thành đạt, các cháu chăm ngoan, học giỏi.

Tìm đến nhà ông Đàm Văn Tạo, bà Nguyễn Thị Hòa, thôn 1 Thịnh Trị, xã Đông Quang (Đông Sơn) trong những ngày đầu năm mới, từ đầu ngõ chúng tôi đã cảm nhận được niềm hạnh phúc đong đầy trong ngôi nhà đầy ắp tiếng cười. Chào đón chúng tôi với nụ cười hiền lành, thân thiện của từng thành viên trong gia đình, ông Tạo tâm sự: “Trước đây, dù cuộc sống vất vả nhưng gia đình tôi vẫn luôn cố gắng đầu tư việc học tập của các con. Trong việc dạy con, vợ chồng tôi không bao giờ áp đặt mà thường xuyên lắng nghe tâm tư của con để có những lời khuyên tốt nhất. Hiểu được mong muốn của bố mẹ nên các con luôn chăm chỉ học tập, tu dưỡng, có công việc và thu nhập ổn định. Giờ đây tôi luôn nhắc nhở các cháu học tập, công tác tốt, trau dồi tri thức, vốn sống để chuẩn bị hành trang vững chắc cho tương lai”.

Năm nay ông Đàm Văn Tạo bước sang tuổi 71. Điều làm ông tự hào nhất là không chỉ vợ chồng ông mà các con đều là những đảng viên gương mẫu, có nhiều đóng góp tại nơi công tác cũng như ở địa phương. Hiện gia đình ông có 3 thế hệ cùng chung sống hòa thuận và hạnh phúc dưới một mái nhà. Để xây dựng được gia đình ấm no, hạnh phúc, theo ông Tạo trước hết cha mẹ phải luôn gương mẫu từ lời ăn, tiếng nói và việc làm để cho con cháu noi gương học tập làm theo. Bên cạnh đó, mỗi thành viên trong gia đình phải luôn thấu hiểu, chia sẻ tâm tư, suy nghĩ với nhau để tạo được sự gắn kết trong gia đình. Nhờ đó các thành viên luôn yêu thương, hòa thuận với nhau.

Cùng với gia đình ông Đàm Văn Tạo, tại thôn Quang Trung, xã Hoằng Đồng (Hoằng Hóa) gia đình ông Hoàng Ngọc Thớm cũng là tấm gương gia đình văn hóa tiêu biểu được nhiều người dân học tập và noi theo. Không chỉ là tấm gương sáng nuôi dạy con cái học giỏi thành đạt, gia đình ông còn đóng góp nhiều công sức xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương. Trong ngôi nhà được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, chúng tôi cùng trò chuyện, lắng nghe chia sẻ của ông Thớm về gia đình và được biết: “Vợ chồng tôi lấy nhau đến nay cũng được 52 năm và điều hạnh phúc nhất của cuộc đời tôi là nhìn thấy con cái thành đạt, các cháu ngoan ngoãn, tôi mừng lắm. Mỗi khi có thời gian rảnh rỗi, vào những ngày cuối tuần, ngày nghỉ, con cháu từ thành phố về thăm bố mẹ với không khí gia đình vẫn đầy ắp yêu thương”.

Chia sẻ bí quyết xây dựng được gia đình hạnh phúc, ông Thớm cho biết: Đối với vợ chồng phải nhường nhịn, thấu hiểu, cảm thông lẫn nhau và là tấm gương sáng từ lời nói đến việc làm, trong gia đình phải có nền nếp trên dưới. Cùng với sự quan tâm, động viên các con, cháu học tập tốt, cũng nên trang bị thêm các kỹ năng sống để tránh xa những tệ nạn xã hội, lập nghiệp bằng chính công sức của mình...

Không chỉ có một tổ ấm hạnh phúc, gia đình ông Tạo, ông Thớm luôn vận động người thân, bà con hàng xóm chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, nếp sống văn minh; tích cực tham gia các hoạt động phong trào tại địa phương...

Gia đình ông Tạo, ông Thớm là hai trong rất nhiều gia đình văn hóa tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Mỗi gia đình là một câu chuyện khác nhau về hành trình xây dựng gia đình văn hóa tiêu biểu xuất sắc, thế nhưng tất cả đều dựa trên nền tảng của tình yêu thương, sự sẻ chia và đồng cảm.

Bài và ảnh: Thu Thủy



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]