(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân huyện Thiệu Hóa triển khai tích cực, có hiệu quả. Từ phong trào, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều gương điển hình, là những hạt nhân trong các phong trào thi đua, qua đó góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần của Nhân dân, làm thay đổi bộ mặt nông thôn theo hướng văn minh, thân thiện, xanh - sạch - đẹp.

Xây dựng đời sống văn hóa tại Thiệu Hóa: Nhìn từ những gương điển hình

Những năm qua phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân huyện Thiệu Hóa triển khai tích cực, có hiệu quả. Từ phong trào, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều gương điển hình, là những hạt nhân trong các phong trào thi đua, qua đó góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần của Nhân dân, làm thay đổi bộ mặt nông thôn theo hướng văn minh, thân thiện, xanh - sạch - đẹp.

Xây dựng đời sống văn hóa tại Thiệu Hóa: Nhìn từ những gương điển hìnhÔng Lê Văn Phùng ở thôn Minh Đức, xã Thiệu Long - một điển hình trong thực hiện phong trào "TDĐKXDĐSVH”.

Về thôn 2, xã Thiệu Trung hỏi ông Lê Văn Chinh, nhiều người nhận xét ông là một công dân gương mẫu, luôn hết lòng với những phong trào thi đua, hoạt động của địa phương, đặc biệt trong phong trào TDĐKXDĐSVH. Với vai trò Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn 2, ông Chinh đã xác định bản thân phải thực sự gương mẫu, nói đi đôi với làm, tạo được sự đoàn kết trong chi bộ, sự đồng thuận trong Nhân dân. Trong các phong trào ông Chinh và các thành viên trong gia đình luôn gương mẫu thực hiện. Các thành viên trong gia đình luôn đoàn kết, mẫu mực, yêu thương nhau, nhiều năm được công nhận gia đình văn hóa.

Để phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với xây dựng NTM được phát triển sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực, bí thư chi bộ Lê Văn Chinh đã đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động thực hiện nghiêm các quy định trong hương ước của địa phương và các quy định pháp luật. Đồng thời, động viên người dân ứng dụng khoa học - kỹ thuật, đưa giống cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Bên cạnh đó thường xuyên động viên Nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự thôn xóm, bảo vệ môi trường. Qua việc vận động Nhân dân trong thôn đóng góp cùng Nhà nước làm đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương, xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao, tình làng, nghĩa xóm thêm khăng khít.

Luôn đi đầu, tích cực tham gia các phong trào tại địa phương đó là điều mà người dân thường nhắc về ông Lê Văn Phùng ở thôn Minh Đức, xã Thiệu Long. Đã ngoài 70 tuổi, ông Phùng vẫn tích cực tham gia phong trào thể dục - thể thao, xây dựng gia đình văn hóa, thôn làng văn hóa, tích cực góp sức, hiến đất xây dựng các công trình giao thông, các thiết chế văn hóa - thể thao và kinh phí tổ chức các hoạt động trên địa bàn. Trong hiến đất mở đường xây dựng NTM ông Phùng là một trong những người tiên phong. Ông đã hiến hơn 20m2 đất để làm đường liên thôn. Từ sự tiên phong của ông đã tạo hiệu ứng lan tỏa để người trong thôn tham gia hiến đất, làm đường liên thôn rộng hơn 4m, sạch đẹp. Trong lao động, sản xuất, ông Phùng luôn là tấm gương lao động sản xuất giỏi. Bà Hoàng Thị Bình, công chức văn hóa xã Thiệu Long cho biết: Ông Phùng là gương điển hình tại địa phương. Ông cũng như các thành viên trong gia đình luôn gương mẫu, thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sống hòa thuận, yêu thương, tích cực tham gia các hoạt động của địa phương.

Ông Phùng hay ông Chinh chỉ là hai trong số những gương điển hình trong việc thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với xây dựng NTM tại huyện Thiệu Hóa. Họ không chỉ nỗ lực xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, mà còn nhiệt tình với các hoạt động, phong trào của địa phương. Qua đó góp phần xây dựng đời sống văn hóa, xã hội địa phương ngày càng phát triển.

Để phong trào TDĐKXDĐSVH lan tỏa và nhận được sự hưởng ứng của Nhân dân, hàng năm Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH huyện Thiệu Hóa đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện các nội dung của phong trào; vận động cán bộ, công chức, viên chức luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, phong trào; đưa tiêu chí thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH vào bình xét thi đua, đánh giá hàng năm. Chỉ đạo các thôn xây dựng, sửa đổi hương ước, quy ước phù hợp với tình hình phát triển chung. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, triển khai những tiêu chí của phong trào tới từng thôn, làng, từng hộ gia đình để Nhân dân biết và thực hiện. Chỉ đạo các cơ quan, hội, đoàn thể chú trọng nêu gương những người tốt việc tốt, điển hình trong các hoạt động, phong trào. Từ đó, các hội viên, các hộ gia đình có ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Đến nay, toàn huyện có 121/121 cơ quan, đơn vị được công nhận danh hiệu văn hóa lần đầu; 88% số hộ gia đình được công nhận danh hiệu văn hóa (tăng 3% so với năm 2019); 151/167 thôn, tiểu khu được công nhận danh hiệu văn hóa, đạt 90,4%, tăng 5,4% so với năm 2019; 25/25 xã, thị trấn đạt chuẩn văn hóa NTM; 100% thôn có thiết chế văn hóa - thể thao; 100% hộ dân thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội.

Bài và ảnh: Quỳnh Chi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]