Ngày 27/8, các nhà báo hàng đầu đến từ hơn 20 quốc gia trên thế giới đã kêu gọi Nghị viện châu Âu thông qua kế hoạch cải cách truyền thông nhằm buộc các "gã khổng lồ" Internet trả phí cho việc sử dụng những nội dung tin tức của họ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trên 100 nhà báo thế giới kêu gọi cải cách bản quyền nội dung mạng

Ngày 27/8, các nhà báo hàng đầu đến từ hơn 20 quốc gia trên thế giới đã kêu gọi Nghị viện châu Âu thông qua kế hoạch cải cách truyền thông nhằm buộc các "gã khổng lồ" Internet trả phí cho việc sử dụng những nội dung tin tức của họ.

Trong bức thư có chữ ký của hơn 100 nhà báo kỳ cựu làm việc tại các hãng thông tấn và báo chí lớn được đăng trên một số tờ báo châu Âu, nhà báo Sammy Ketz của hãng tin AFP (Pháp) nhấn mạnh công việc đưa tin đang ngày càng nguy hiểm và tốn kém. Tuy nhiên, ngay cả khi truyền thông trả phí nội dung và cử các phóng viên đi tác nghiệp để có thể mang lại những thông tin đa dạng, có chiều sâu và đáng tin cậy bất chấp nhiều nguy hiểm, các hãng Internet lại là đối tượng thu lợi nhuận từ điều này mà không phải "mất một xu nào." Nhà báo Ketz ví von: "Điều này như thể một người lạ đến và chiếm lấy thành quả lao động của bạn một cách trơ trẽn." Do đó, bức thư kêu gọi Nghị viện châu Âu bỏ phiếu ủng hộ kế hoạch cải cách buộc các tập đoàn Internet trả phí cũng như bảo vệ quyền lợi của ngành báo chí. Nhiều hãng truyền thông lớn đã thúc đẩy gói cải cách bản quyền kỹ thuật số, trong đó có Điều khoản 11 nhấn mạnh cần có giải pháp khẩn cấp chống lại việc các hãng tin trực tuyến miễn phí đang đe dọa nghiêm trọng doanh thu của các hãng truyền thông truyền thống. Tuy nhiên, những người phê phán lại gọi đây là một dạng thuế kìm hãm các cuộc trao đổi hay thảo luận trên Internet. Bên cạnh đó, các hãng Internet lớn như Google hay Facebook cũng đặc biệt chỉ trích Điều khoản 13, theo đó quy định việc sử dụng nội dung được bảo vệ bởi nhà cung cấp dịch vụ chia sẻ nội dung trên mạng. Dự kiến, Nghị viện châu Âu sẽ nhóm họp vào tháng 9 tới để thảo luận về gói cải cách bản quyền nhằm đảm bảo các nhà sản xuất nội dung sáng tạo, gồm tin tức, âm nhạc hay điện ảnh, được chi trả công băng trong một thế giới kỹ thuật số./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]