(Baothanhhoa.vn) - Nhằm thu hút các em thiếu nhi tham gia các hoạt động đọc trong dịp hè 2022, Thư viện tỉnh đã và đang đa dạng hóa các hoạt động, nhằm tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, từ đó, khơi dậy nhu cầu đọc sách, hình thành thói quen đam mê đọc sách cho các em thiếu nhi.

Thư viện tỉnh đa dạng các hoạt động đọc trong dịp hè

Nhằm thu hút các em thiếu nhi tham gia các hoạt động đọc trong dịp hè 2022, Thư viện tỉnh đã và đang đa dạng hóa các hoạt động, nhằm tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, từ đó, khơi dậy nhu cầu đọc sách, hình thành thói quen đam mê đọc sách cho các em thiếu nhi.

Thư viện tỉnh đa dạng các hoạt động đọc trong dịp hèPhòng đọc thiếu nhi, Thư viện tỉnh thu hút các em tham gia hoạt động trong dịp hè.

Có mặt tại Thư viện tỉnh ngay từ đầu giờ sáng, chúng tôi nhận thấy cán bộ thư viện đang tất bật với việc hỗ trợ các bạn nhỏ làm thẻ đọc, tra cứu, tìm những cuốn sách văn học, kỹ năng sống, truyện tranh... mà các em yêu thích. Phòng đọc thiếu nhi có diện tích khoảng 200m2, thiết kế theo không gian mở, phong cách hiện đại, với khoảng 40.000 bản sách thuộc các thể loại như truyện tranh, sách tham khảo... là không gian lý tưởng để các em thiếu nhi thoải mái khám phá kho tàng tri thức.

Điểm sáng tạo, hấp dẫn tại phòng đọc thiếu nhi trong hè này chính là việc khởi động các hoạt động vui chơi theo chủ đề. Cứ thứ 6 hàng tuần, Thư viện tỉnh trở nên sôi động hơn thường ngày. Mỗi tuần một chủ đề, cán bộ thư viện sẽ tổ chức hoạt động tìm hiểu kiến thức, làm việc nhóm, vẽ tranh cho các em thiếu nhi tham gia. Bên cạnh đó, cán bộ thư viện còn trao thưởng cho đội thắng cuộc trong các phần thi, tuyên dương, khen thưởng những bạn đọc tiêu biểu theo tuần, theo tháng nhằm khuyến khích các em thiếu nhi tham gia đọc sách.

Vui vẻ cười đùa sau khi tham gia hoạt động với chủ đề “khám phá thế giới động vật và thiên nhiên kỳ thú”, em Trần Thanh Hà, học sinh lớp 5, chia sẻ, mỗi lần tham gia các hoạt động vui chơi tại phòng đọc là mỗi lần em có thêm niềm vui. Đến đây, em không chỉ đọc sách mà còn được tiếp nhận thêm nhiều kiến thức thông qua các hoạt động bổ ích do Thư viện tỉnh tổ chức; có cơ hội kết thêm bạn mới để cùng nhau trao đổi những kiến thức đã được học ở trường, ở lớp... Còn với em Nguyễn Thanh Sơn, học sinh lớp 7, chia sẻ, em rất thích thú với các hoạt động vui chơi tại Thư viện tỉnh. Các hoạt động giúp em giải tỏa năng lượng trong những ngày hè mà vẫn rèn luyện được các kỹ năng làm việc nhóm, được tham gia vẽ tranh và một số kỹ năng bổ ích khác...

Cùng với đổi mới hình thức tổ chức, Thư viện tỉnh còn triển khai nhiều mô hình đọc. Với mục tiêu mang tri thức đến cho tất cả các em thiếu nhi, Thư viện tỉnh đã khai trương phòng đọc khiếm thị vào cuối tháng 4-2022, nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, nhu cầu thụ hưởng, tiếp cận tri thức cho trẻ khiếm thị. Phòng đọc được xây dựng với gần 160 bản sách chữ nổi braille, hơn 500 CD sách nói thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như: văn học, nghệ thuật, lịch sử, địa lý, rèn luyện và phát triển kỹ năng sống, sách y học, khoa học thường thức... và 5 máy tính kết nối internet và thiết bị chuyên biệt, hỗ trợ tra cứu, sử dụng tài liệu cho bạn đọc khiếm thị...

Ngoài các hoạt động phục vụ thiếu nhi tại chỗ, Thư viện tỉnh cũng phối hợp với các thư viện trường học, các huyện, thị xã, thành phố tổ chức ngày hội đọc sách, phục vụ xe thư viện lưu động và bổ sung, luân chuyển sách, báo phục vụ thiếu nhi tại các địa phương, trường học trong tỉnh; phát động và triển khai cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc” và cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến. Các cuộc thi đã thu hút sự tham gia của hàng nghìn học sinh trên toàn tỉnh. Từ đó kích thích sự ham đọc, nâng cao kiến thức cho thanh, thiếu nhi.

Để có được những kết quả trên, ngay từ đầu năm, Thư viện tỉnh đã xây dựng kế hoạch hoạt động, nhất là trong dịp hè; bổ sung nguồn sách, báo mới phù hợp với lứa tuổi, trình độ của từng đối tượng. Từ đầu năm đến nay, Thư viện tỉnh đã bổ sung 6.000 bản sách; 3.700 bản sách kho luân chuyển phục vụ người dân vùng sâu, vùng xa, các thư viện trường học; 500 bản sách phục vụ xe ô tô thư viện lưu động; tiếp nhận thêm 2.260 bản sách từ nguồn xã hội hóa. Ngoài ra, Thư viện tỉnh đã tăng cường vận động các nhà sách, công ty, tổ chức và cá nhân tham gia xây dựng kho sách, góp phần xây dựng kho sách phong phú, đa dạng, bổ ích.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh, chia sẻ: Trong dịp hè năm nay, Thư viện tỉnh thường xuyên đón tiếp trên 300 lượt bạn đọc mỗi ngày trong tuần và 350 đến 400 lượt bạn đọc vào ngày cuối tuần. Để phục vụ tốt cho bạn đọc, thư viện đã tăng cường cơ sở vật chất, bổ sung thêm nhiều đầu sách mới, hay và bố trí nhân lực thường xuyên túc trực để đón tiếp, hỗ trợ bạn đọc ở mọi lứa tuổi. Việc đổi mới hình thức hoạt động tại Thư viện tỉnh đã thu hút nhiều em thiếu nhi tham gia. Điều này đã góp phần tích cực trong việc khơi dậy đam mê đọc sách, tìm hiểu kiến thức và rèn luyện kỹ năng đọc cho các em thiếu nhi...

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]