(Baothanhhoa.vn) - Bộ VH,TT&DL đã ban hành Quyết định số 1187/QĐ-BVHTTDL cho phép Sở VH,TT&DL tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Viện Nghiên cứu Kinh thành thăm dò, khai quật khảo cổ tại di tích chùa Am Các, xã Định Hải, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Thăm dò, khai quật khảo cổ tại di tích chùa Am Các

Bộ VH,TT&DL đã ban hành Quyết định số 1187/QĐ-BVHTTDL cho phép Sở VH,TT&DL tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Viện Nghiên cứu Kinh thành thăm dò, khai quật khảo cổ tại di tích chùa Am Các, xã Định Hải, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Thăm dò, khai quật khảo cổ tại di tích chùa Am Các

Chùa Hạ là trung tâm của quần thể chùa Am Các.

Theo đó, thời gian thăm dò, khai quật từ ngày 19-5 đến ngày 19-8-2023, trên diện tích 980m2, cụ thể: Diện tích thăm dò 10m2, gồm 2 hố x 5m2/hố; diện tích khai quật 970m2, gồm 6 hố với diện tích lần lượt là: 180m2, 90m2, 220m2, 180m2; 100m2, 200m2.

Chủ trì thăm dò, khai quật là ông Lê Đình Ngọc, Viện Nghiên cứu Kinh thành.

Trong thời gian thăm dò, khai quật khảo cổ, cơ quan được cấp giấy phép cần chú ý bảo vệ địa tầng của di tích; có trách nhiệm tuyên truyền cho Nhân dân về việc bảo vệ di sản văn hóa ở địa phương, không công bố kết luận chính thức khi chưa có sự thỏa thuận của cơ quan chủ quản và Cục Di sản văn hóa.

Những hiện vật thu thập được trong quá trình thăm dò, khai quật khảo cổ, Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa, Sở VH,TT&DL tỉnh Thanh Hóa có trách nhiệm giữ gìn, bảo quản tránh để hiện vật bị hư hỏng, thất lạc và báo cáo Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL phương án bảo vệ và phát huy giá trị những hiện vật đó.

Sau khi kết thúc đợt thăm dò, khai quật khảo cổ, Sở VH,TT&DL tỉnh Thanh Hóa và Viện Nghiên cứu Kinh thành phải có báo cáo sơ bộ và đề xuất phương án quản lý, bảo vệ khu vực đã khai quật khảo cổ trong thời gian chậm nhất 1 tháng và báo cáo khoa học trong thời gian chậm nhất 1 năm, gửi về Bộ VH,TT&DL. Trước khi công bố kết quả của đợt thăm dò, khai quật khảo cổ, cơ quan được cấp giấy phép trao đổi, thống nhất với Cục Di sản văn hóa.

TS


TS

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]