(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, huyện Quảng Xương đã tích cực triển khai thực hiện nhiều nội dung, hoạt động nhằm đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH)” gắn với việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới (NTM), góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân.

Quảng Xương xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, huyện Quảng Xương đã tích cực triển khai thực hiện nhiều nội dung, hoạt động nhằm đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH)” gắn với việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới (NTM), góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân.

Quảng Xương xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mớiTiết mục văn nghệ tại lễ công bố quyết định công nhận xã Quảng Lưu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Bí thư chi bộ thôn Mậu Đông, xã Quảng Lưu Lê Đình Hòa cho biết: Cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể trong thôn đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các mô hình kinh tế, nhân rộng diện tích các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao. Nhờ đó, đời sống vật chất của Nhân dân không ngừng cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 69 triệu đồng/năm, không còn hộ nghèo. Kinh tế phát triển tạo động lực để Nhân dân tham gia các phong trào do thôn, xã phát động, đặc biệt là nâng cao đời sống tinh thần, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Đến nay, thôn Mậu Đông có trên 90% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, trong đó có trên 75% đạt công dân kiểu mẫu. Việc cưới, tang, lễ hội được tổ chức lành mạnh, tiết kiệm, không có tình trạng ăn uống linh đình lãng phí, mê tín dị đoan... Bà con trong thôn đã đóng góp tiền, công sức xây dựng tường hoa, làm cổng chào, mở rộng và cứng hóa các tuyến đường thôn, ngõ xóm, kênh mương nội đồng, xây dựng nhà văn hóa, khu thể thao thôn theo tiêu chí NTM. Thôn Mậu Đông đã được công nhận thôn NTM kiểu mẫu.

Xã Quảng Lưu là điểm sáng của huyện Quảng Xương trong phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với xây dựng NTM. Chủ tịch UBND xã Mai Xuân Chiến cho biết: Bám sát các nội dung của phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với xây dựng NTM, cấp ủy đảng, chính quyền và các đoàn thể đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện, Nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho Nhân dân. Trong đó, các thôn, khu dân cư đã chú trọng xây dựng nếp sống văn minh; môi trường văn hóa lành mạnh; bài trừ các hủ tục, mê tín dị đoan; xây dựng quy ước, hương ước quy định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của cá nhân, gia đình trong thực hiện các tiêu chí về xây dựng gia đình văn hóa, làng, thôn, khu dân cư văn hóa; vận động Nhân dân đóng góp tiền của, công sức và hiến đất để mở rộng các tuyến giao thông liên thôn, xây dựng tường rào hoa, cổng chào, tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp... Đến nay, toàn xã có gần 88% số hộ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”; 6/6 thôn đạt danh hiệu “Thôn văn hóa” và 3 đơn vị trường học được công nhận danh hiệu “Đơn vị đạt chuẩn văn hóa”; 100% số thôn có nhà văn hóa - khu thể thao đạt chuẩn; có 4 thôn được công nhận thôn NTM kiểu mẫu, xã được công nhận xã văn hóa NTM, NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu.

Thời gian qua, phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với xây dựng NTM, đô thị văn minh ở huyện Quảng Xương đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp Nhân dân. Qua đó nâng cao tinh thần đoàn kết cộng đồng; tương thân tương ái; tình làng, nghĩa xóm; giúp nhau phát triển kinh tế; giải quyết việc làm; giảm nghèo; xây dựng nếp sống văn minh; môi trường văn hóa lành mạnh; huy động và vận động Nhân dân tích cực đóng góp các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng văn hóa, tạo chuyển biến bộ mặt nông thôn qua việc đầu tư xây dựng nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng. Đây chính là nền tảng vững chắc để xây dựng NTM, đô thị văn minh, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Đến nay, toàn huyện có gần 80% số hộ gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”; 100% xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị đạt chuẩn văn hóa”; 153/188 thôn, tổ dân phố được công nhận “Thôn văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa”; 180/188 thôn, tổ dân phố được công nhận có quy ước xây dựng thôn văn hóa... Theo đó, các thiết chế văn hóa - thể thao đã được đầu tư xây dựng, từng bước đáp ứng nhu cầu sinh hoạt nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân.

Hiện Quảng Xương có 100% số xã, thị trấn đã có khu trung tâm văn hóa - thể thao; 100% số thôn, làng, khu phố có nhà văn hóa - khu thể thao, trong đó hơn 60% đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; trên 45% dân số tham gia luyện tập thể dục - thể thao thường xuyên; 15 câu lạc bộ nghệ thuật khiêu vũ; hơn 300 tổ, đội văn nghệ quần chúng của thôn, làng, khu dân cư, các câu lạc bộ gia đình liên thế hệ... Các câu lạc bộ, đội văn nghệ, thể dục - thể thao chủ yếu hoạt động trên tinh thần tự nguyện và tự đóng góp kinh phí để tập luyện, biểu diễn và tham gia các sự kiện quan trọng của huyện, của tỉnh.

Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện xuất hiện nhiều gương tiêu biểu trong phong trào “Chung tay xây dựng NTM” như hiến đất làm đường giao thông nông thôn; xây dựng các tuyến đường hoa; tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp; mô hình ánh sáng đèn đường bảo đẩmn ninh trật tự... Đến nay, toàn huyện đã có 1 xã (Quảng Lưu) đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 7 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 40 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; thị trấn Tân Phong đạt chuẩn đô thị văn minh.

Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Quảng Xương Bùi Sỹ Hào, cho biết: Phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với xây dựng NTM, đô thị văn minh trên địa bàn huyện đạt được trong thời gian qua đã góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Qua phong trào đã nâng cao ý thức tự quản ở khu dân cư, khơi dậy và phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái, làm cho các giá trị văn hóa thấm sâu vào mỗi người, mỗi gia đình và cộng đồng.

Bài và ảnh: Công Quang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]