(Baothanhhoa.vn) - Gắn kết và phát huy vai trò của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” với xây dựng văn hóa nông thôn nói riêng, xây dựng nông thôn mới nói chung, là nhiệm vụ trọng tâm được huyện Thường Xuân đề ra, nhằm nâng cao chất lượng phong trào văn hóa trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phong trào văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới ở huyện Thường Xuân

Gắn kết và phát huy vai trò của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” với xây dựng văn hóa nông thôn nói riêng, xây dựng nông thôn mới nói chung, là nhiệm vụ trọng tâm được huyện Thường Xuân đề ra, nhằm nâng cao chất lượng phong trào văn hóa trên địa bàn.

Phong trào văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới ở huyện Thường Xuân

Thực hiện hiệu quả các phong trào văn hóa góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho Nhân dân các dân tộc huyện Thường Xuân.

Theo đó, thông qua các chương trình hành động, phong trào thi đua yêu nước, huyện Thường Xuân đã cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống. Từ đó, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho Nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Điển hình như việc triển khai các chính sách giảm nghèo bền vững. Với phương châm “Hướng hoạt động về cơ sở, đầu tư cho cơ sở, lấy nâng cao chất lượng cuộc sống Nhân dân làm nội dung, lấy khu dân cư làm địa bàn hoạt động”, phong trào đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xóa đói, giảm nghèo được triển khai với nhiều nội dung phong phú, thiết thực, đem lại hiệu quả cao, góp phần giảm đáng kể tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện.

Huyện tăng cường chỉ đạo nâng cao chất lượng các phong trào xây dựng gia đình, thôn, làng, bản, tổ dân phố văn hóa và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa... Qua đó, tạo dựng môi trường văn hóa lành mạnh; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; tạo chuyển biến tích cực trong xây dựng con người về tư tưởng, đạo đức, lối sống...; đồng thời, tạo tiền đề để xây dựng thành công nông thôn mới. Cụ thể, phong trào xây dựng gia đình văn hóa ngày càng phát triển và thu hút trên 90% gia đình tham gia; tính đến hết năm 2021, tỷ lệ gia đình văn hóa trên địa bàn đạt 71,8%. Phong trào xây dựng làng, thôn, bản văn hóa đạt được nhiều kết quả tích cực, hiện toàn huyện có 94/124 (đạt tỷ lệ 75,8%) số làng, thôn, bản được công nhận văn hóa.

Bên cạnh đó, địa phương cũng chú trọng xây dựng và hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở, tạo điều kiện để người dân được hưởng thụ và tham gia vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Đặc biệt, gắn với việc thực hiện các tiêu chí văn hóa nông thôn mới, huyện đã chỉ đạo các địa phương lập quy hoạch sử dụng đất và dành quỹ đất xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao theo quy chuẩn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Tính đến hết năm 2021, toàn huyện có 103/124 thôn có nhà văn hóa. Phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” có chuyển biến tích cực; hiện toàn huyện có 13.637/89.131 người (đạt 15,3%) tham gia tập luyện thể dục thể thao và 99 câu lạc bộ thể dục thể thao.

Ngoài ra, việc triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” cũng được chú trọng, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Điển hình như địa phương đã tập trung triển khai Quyết định số 15/2021/QĐ-UBND, ngày 18-8-2021 Quy định về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Kết quả, trong năm 2021 toàn huyện có khoảng 439 cặp vợ chồng đăng ký kết hôn đúng độ tuổi và thực hiện tốt các quy định về việc cưới; 372 trường hợp khai tử và đa số các đám tang được tổ chức gọn nhẹ, không phúng điếu kéo dài, nhiều đám thực hiện hình thức hỏa táng. Một số lễ hội đã được phục dựng, duy trì và phát huy có hiệu quả; nổi bật nhất là hoạt động lễ hội tại đền thờ Cầm Bá Thước và Bà Chúa Thượng ngàn (năm 2021, đón trên 40.000 lượt khách tham quan).

Để hiện thực hóa các mục tiêu, chỉ tiêu trong xây dựng đời sống văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới, huyện Thường Xuân đã quan tâm huy động sự vào cuộc của các đoàn thể, cơ quan, đơn vị, trường học đóng trên địa bàn, bằng nhiều phong trào, chương trình phong phú, thiết thực. Điển hình như đoàn thanh niên với phong trào “Tuổi trẻ sống đẹp”; Hội Người cao tuổi và MTTQ với phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực - con cháu hiếu thảo”; liên đoàn lao động với phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; hội phụ nữ với phong trào “Tích cực học tập, lao động, sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc”; hội nông dân với phong trào “Nông dân thi đua xây dựng gia đình văn hóa góp phần xây dựng làng văn hóa”; các cơ quan, đơn vị với phong trào xây dựng công sở “Xanh – sạch - đẹp”... Nhờ đó, nếp sống văn hóa, văn minh đã có nhiều tiến bộ; tác phong, thái độ làm việc và tinh thần trách nhiệm trước công việc của cán bộ, công chức được nâng lên rõ rệt; việc thực hiện nội quy, quy ước, hương ước dần đi vào đời sống cộng đồng.

Có thể nói, từ kết quả triển khai các phong trào văn hóa những năm qua, đời sống vật chất và văn hóa - tinh thần của Nhân dân trên địa bàn huyện Thường Xuân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Đây cũng là tiền đề để địa phương từng bước thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới, nhằm tạo sự chuyển biến về chất diện mạo nông thôn trên địa bàn.

Bài và ảnh: Trần Giang


Bài và ảnh: Trần Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]