(Baothanhhoa.vn) - Với phương châm hoạt động hướng về cơ sở, lấy nâng cao chất lượng cuộc sống cho Nhân dân làm nội dung, thôn dân cư là địa bàn hoạt động, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trên địa bàn xã Thiết Ống (Bá Thước) đã và đang tạo sức lan tỏa mạnh mẽ góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần, tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Lan tỏa phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tại xã Thiết Ống

Với phương châm hoạt động hướng về cơ sở, lấy nâng cao chất lượng cuộc sống cho Nhân dân làm nội dung, thôn dân cư là địa bàn hoạt động, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trên địa bàn xã Thiết Ống (Bá Thước) đã và đang tạo sức lan tỏa mạnh mẽ góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần, tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Lan tỏa phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tại xã Thiết Ống

Lãnh đạo huyện Bá Thước trao quà cho đại diện thôn Chun vì có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

Thôn Đô có tổng diện tích tự nhiên trên 131 ha với 60 hộ dân và 253 nhân khẩu, có 3 dân tộc anh em chung sống hòa thuận, trong đó chủ yếu là dân tộc Mường, chi bộ Đảng có 14 đảng viên. Trong những năm qua, cán bộ và Nhân dân thôn Đô luôn đoàn kết, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy nội lực thi đua lao động sản xuất, từ đó diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới, kinh tế phát triển, văn hóa - xã hội ngày càng tiến bộ, an ninh - quốc phòng được giữ vững ổn định. Nếu như khi khai trương làng văn hóa năm 2016 mức thu nhập bình quân đầu người trong thôn chỉ đạt 12 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 33%, thì đến hết năm 2021 thu nhập bình quân đầu người đạt 20 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo còn 5%, hộ cận nghèo còn 10%; 100% hộ dân được dùng nước hợp vệ sinh; 86% hộ gia đình có công trình hợp vệ sinh; 78,3% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, tỷ lệ học sinh đến trường ở các cấp học đạt 100%; công tác XDNTM được Nhân dân tham gia hưởng ứng tích cực... Có được kết quả trên là do sự vào cuộc của chính quyền xã Thiết Ống, cùng sự đồng lòng quyết tâm của Nhân dân thôn Đô, vì vậy, năm 2021 thôn vinh dự được UBND huyện công nhận đạt danh hiệu làng văn hóa.

Khu dân cư thôn Chun có truyền thống cách mạng và nhiều thế hệ đảng viên đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Nhân dân trong thôn luôn đoàn kết, giữ vững thuần phong mỹ tục, tình làng, nghĩa xóm và cần cù trong lao động sản xuất. Nhiều hộ nghèo đã có ý thức vươn lên thoát nghèo. Đặc biệt, từ khi thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về XDNTM, mọi người, mọi nhà đã dồn sức thi đua phấn đấu xây dựng kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập, chung tay, góp sức làm cho diện mạo làng quê ngày thêm khởi sắc. Đến nay, thôn đã huy động nguồn đóng góp XDNTM được gần 80 triệu đồng, làm trên 400m đường bê tông. Nhiều hộ gia đình đã chủ động xây dựng tường rào, chỉnh trang cổng, ngõ, mua sắm nhiều trang thiết bị phục vụ cuộc sống. Huy động Nhân dân làm vệ sinh môi trường, nạo vét kênh mương; đóng góp xây dựng sân nhà văn hóa và mua các trang thiết bị với số tiền gần 50 triệu đồng; đóng góp ngày công, hiến đất, hoa màu làm đường giao thông nông thôn... Tính đến hết năm 2021, thôn Chun đã đạt 11/14 tiêu chí NTM và thôn đăng ký về đích NTM vào năm 2022.

Nhằm tạo được sự lan tỏa trong phong trào TDĐKXDĐSVH, hàng năm, chính quyền xã Thiết Ống đã phối hợp với các cấp, ngành cụ thể hóa chương trình, mục tiêu sát với thực tiễn, nhằm đưa phong trào TDĐKXDĐSVH ngày càng chất lượng, hiệu quả. Công tác tuyên truyền, vận động thực hiện phong trào được quan tâm với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực trên các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức tuyên truyền trực quan như pa nô, băng rôn, khẩu hiệu, tranh, ảnh, thông tin lưu động; tổ chức các hội thi, hội diễn, liên hoan văn nghệ quần chúng... giúp người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tác động của phong trào đối với cuộc sống. Quy trình đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận các danh hiệu văn hóa được địa phương tổ chức thực hiện công khai, dân chủ, đảm bảo đúng tiêu chuẩn, chất lượng.

Cùng với đó, phong trào xây dựng gia đình văn hóa được triển khai sâu rộng tới từng thôn, làng, khu dân cư, cơ quan, đơn vị và trở thành cuộc vận động lớn, được các gia đình, các dòng họ tham gia hưởng ứng. Các gia đình văn hóa là những tấm gương sáng ở cộng đồng dân cư trong việc phấn đấu thực hiện các tiêu chí gia đình no ấm, bình đẳng, hòa thuận, tiến bộ, hạnh phúc, đây cũng là nhân tố tích cực, quan trọng trong việc giữ gìn, bảo vệ các giá trị đạo đức, thuần phong mỹ tục và truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Qua tổng kết hàng năm tỷ lệ hộ gia đình đăng ký, xây dựng gia đình văn hóa luôn đạt ở mức cao, việc bình xét, công nhận ở các thôn, làng đảm bảo dân chủ, công khai, bám sát các tiêu chuẩn theo quy định. Đến nay, toàn xã đã có khoảng 80% gia đình được công nhận gia đình văn hóa; 100% thôn, làng có nhà văn hóa. Phong trào xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học, gia đình văn hóa, gia đình ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo được quan tâm thực hiện tốt. Công tác giáo dục luôn được chú trọng, quan tâm, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được duy trì thực hiện có hiệu quả, công tác khám, chữa bệnh ngày càng được nâng cao, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 94%; toàn xã có 98% số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, đường làng, ngõ xóm thông thoáng, sạch sẽ... Đây là những thành quả quan trọng, tạo tiền đề và nguồn lực cho địa phương trong quá trình triển khai thực hiện các tiêu chí văn hóa, thiết chế văn hóa - thể thao nói riêng và bộ tiêu chí NTM nói chung.

Để phong trào TDĐKXDĐSVH ngày càng đạt kết quả tích cực, có chiều sâu, tạo sức lan tỏa trong xã hội, trong năm 2022, xã Thiết Ống sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa... Tích cực thực hiện công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa, huy động nguồn lực từng bước nâng cao chất lượng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở đồng bộ cả về quy hoạch kiến trúc, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ cán bộ, nội dung, phương thức hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, sáng tạo và nâng cao đời sống văn hóa của Nhân dân ở từng khu dân cư.

Bài và ảnh: Trần Hằng


Bài và ảnh: Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]