(Baothanhhoa.vn) - Để hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, huyện Triệu Sơn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tập trung tuyên truyền, vận động, khơi dậy sức dân. Điều này đã góp phần thực hiện mục tiêu về đích nông thôn mới (NTM), cũng như thúc đẩy phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa phát triển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khơi dậy sức dân trong xây dựng các thiết chế văn hóa tại huyện Triệu Sơn

Để hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, huyện Triệu Sơn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tập trung tuyên truyền, vận động, khơi dậy sức dân. Điều này đã góp phần thực hiện mục tiêu về đích nông thôn mới (NTM), cũng như thúc đẩy phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa phát triển.

Khơi dậy sức dân trong xây dựng các thiết chế văn hóa tại huyện Triệu Sơn

Nhà văn hóa thôn Lộc Nham (xã Đồng Lợi) được xây dựng chủ yếu từ nguồn kinh phí Nhân dân đóng góp.

Lộc Nham là thôn duy nhất của xã Đồng Lợi đầu tư xây mới nhà văn hóa thôn trong năm 2021. Sau nhiều lần nâng cấp, sửa chữa, Nhân dân trong thôn đã thống nhất đóng góp tiền bạc để đầu tư xây mới nhà văn hóa, khuôn viên nhà văn hóa để người dân có nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng khang trang. Với nguồn hỗ trợ 180 triệu đồng của xã, Nhân dân thôn Lộc Nham đã đóng góp gần 400 triệu đồng và ngày công để xây dựng nhà văn hóa, với diện tích gần 1.000m2. Anh nguyễn Thế Anh, trưởng thôn Lộc Nham, cho biết: Có được ngôi nhà văn hóa khang trang là mong muốn của người dân trong thôn. Do đó, ngoài đóng góp kinh phí xây dựng, hằng năm người dân trong thôn đều đóng góp kinh phí để bảo vệ, nâng cấp, mua sắm các trang thiết bị như bàn ghế, tăng âm loa đài.

Trong quá trình xây dựng NTM nói chung cũng như xây dựng các thiết chế văn hóa trên địa bàn huyện, xã Đồng Lợi đã phát huy hiệu quả sức dân. Các thiết chế văn hóa, thể thao (VHTT) tại địa phương chủ yếu do Nhân dân đóng góp xây dựng và sửa chữa nâng cấp. Được biết, nguồn vốn huy động từ Nhân dân chiếm hơn 80% trong tổng nguồn vốn huy động thực hiện chương trình xây dựng NTM và NTM nâng cao. Đồng chí Hoàng Văn Chung, Chủ tịch UBND xã Đồng Lợi, chia sẻ: Xã xác định tiêu chí xây dựng cơ sở vật chất văn hóa là tiêu chí khó hoàn thành và khó giữ. Do đó, xã đã tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu và nhận thức rõ vai trò của thiết chế văn hóa đối với đời sống văn hóa tinh thần của người dân. Đồng thời, xã đã thống nhất hỗ trợ từ 130 đến 180 triệu đồng cho các thôn sửa chữa, xây mới nhà văn hóa thôn. Để người dân các thôn phát huy quyền làm chủ, tự bàn bạc, thống nhất và chủ động xây dựng, sửa chữa, bảo vệ các thiết chế văn hóa. Nhờ khơi dậy được sức dân nên các thiết văn hóa tại các địa phương được xây dựng đồng bộ. Đồng thời, được Nhân dân sử dụng, khai thác hiệu quả và gìn giữ, bảo vệ, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

Là một trong những xã đạt chuẩn NTM nâng cao sớm trong huyện, xã Vân Sơn đã đầu tư hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở đồng bộ, khang trang. Trung tâm VHTT xã được quy hoạch, xây dựng tập trung theo khu với tổng diện tích gần 14.300m2. Nhà hội trường được xây dựng với diện tích gần 800m2, bảo đảm 255 ghế ngồi, cơ sở vật chất, bàn ghế, loa đài được trang bị đầy đủ theo quy định. Khu thể thao với diện tích gần 2.500m2. Sân vận động với diện tích gần 12.000m2. 100% thôn có nhà văn hóa, khu thể thao, có điểm vui chơi giải trí và thể thao cho trẻ em và người cao tuổi. Trung bình mỗi nhà văn hóa, khu thể thao thôn được xây dựng với kinh phí 500 triệu đồng, trong đó chủ yếu do Nhân dân đóng góp kinh phí và ngày công xây dựng. Hàng năm, Nhân dân tiếp tục đóng góp kinh phí mua sắm các cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt. Tiêu biểu như thôn 4, để có không gian sinh hoạt VHTT, năm 2014 thôn đã kêu gọi Nhân dân đóng góp để xây dựng khuôn viên nhà văn hóa kinh phí gần 700 triệu đồng. Chỉ riêng năm 2021, thôn đã vận động gần 100 triệu đồng và hàng chục ngày công từ Nhân dân để xây tường rào, bồn hoa cây cảnh quanh khuôn viên nhà văn hóa. Nhờ hoàn thiện các thiết chế văn hóa tại cơ sở nên các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao tại xã ngày càng phát triển, góp phần thúc đẩy phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa phát triển. Toàn xã có 8/8 thôn được công nhận danh hiệu văn hóa, trên 95% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, trên 35% người dân tham gia thể dục - thể thao thường xuyên.

Nhờ triển khai hiệu quả nhiều giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện chương trình xây dựng NTM, huyện Triệu Sơn đã bứt phá đi lên, về đích NTM sớm hơn kế hoạch 1 năm. Trong quá trình xây dựng NTM, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở các địa phương đều phát triển nhanh. Từ năm 2010 đến nay, toàn huyện có 29 hội trường nhà văn hóa đa năng xã được xây mới và 3 hội trường được cải tạo, nâng cấp đạt chuẩn. Kinh phí xây dựng hoàn thiện thiết chế văn hóa các cấp là hơn 163,3 tỷ đồng. Trong đó, Nhân dân đóng góp hơn 57,7 tỷ đồng. Nhờ đó, toàn huyện có 32/32 xã có hội trường nhà văn hóa đa năng xã từ 200 đến 350 chỗ ngồi, được trang bị đầy đủ bàn ghế, tủ, loa đài, âm thanh, ánh sáng; có các phòng chức năng; khu thể thao diện tích từ 2.000m2 trở lên; 32/32 xã có sân vận động đạt diện tích trên 10.800m2; 229/229 nhà văn hóa – khu thể thao thôn đạt chuẩn theo quy định. Từ việc hoàn thiện các thiết chế văn hóa, phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục – thể thao trên địa bàn huyện phát triển sôi nổi. 229/229 thôn được công nhận danh hiệu văn hóa; 32/32 xã được công nhận danh hiệu “Xã đạt chuẩn văn hóa NTM”; 89% gia đình văn hóa; 38,5% gia đình thể thao; 42,5% người tham gia thể dục - thể thao thường xuyên.

Có được sự đồng thuận cao của Nhân dân trong thời gian qua là nhờ sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp cùng các ban, ngành, đoàn thể trong việc thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu xây dựng NTM. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức và hành động của các tầng lớp Nhân dân về vai trò, ý nghĩa của các thiết chế văn hóa, gắn với việc đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và xây dựng NTM. Các địa phương đã chủ động phát huy các nguồn lực trong Nhân dân; thường xuyên tổ chức các hoạt động biểu dương những tấm gương tích cực trong các hoạt động xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng các thiết chế văn hóa, hiến đất làm đường, công trình phúc lợi; phát động Nhân dân và các hội, đoàn thể cùng thực hiện các đợt chỉnh trang nhà văn hóa, khuôn viên nhà văn hóa, đường làng ngõ xóm.

Bài và ảnh: Thế Sơn


Bài và ảnh: Thế Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]