(Baothanhhoa.vn) - Cùng với các lực lượng tuyến đầu chống dịch, trên mặt trận văn hóa, tư tưởng, các văn nghệ sĩ xứ Thanh cũng đã chủ động, tích cực phát huy vai trò xung kích trong tuyên truyền, cổ vũ, động viên, đồng hành thông qua các tác phẩm văn học, nghệ thuật, góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp và tinh thần quyết thắng dịch bệnh COVID-19.

Khi văn nghệ sĩ tham gia vào công cuộc phòng, chống dịch COVID-19

Cùng với các lực lượng tuyến đầu chống dịch, trên mặt trận văn hóa, tư tưởng, các văn nghệ sĩ xứ Thanh cũng đã chủ động, tích cực phát huy vai trò xung kích trong tuyên truyền, cổ vũ, động viên, đồng hành thông qua các tác phẩm văn học, nghệ thuật, góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp và tinh thần quyết thắng dịch bệnh COVID-19.

Khi văn nghệ sĩ tham gia vào công cuộc phòng, chống dịch COVID-19Hoạt cảnh “Vững tin nơi tuyến đầu chống dịch” của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa đạt giải A cuộc thi các tác phẩm nghệ thuật về chủ đề phòng, chống dịch bệnh COVID-19, do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức.

Ngay từ đầu năm 2020, khi dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát, Nhà hát Ca Múa Kịch Lam Sơn đã được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo xây dựng vở kịch “Chung tay phòng, chống dịch COVID-19”. Tiếp nối thành công của vở kịch này, bằng tinh thần trách nhiệm, trong năm 2020, đội ngũ nghệ sĩ của Nhà hát Ca Múa Kịch Lam Sơn đã xây dựng 2 kịch ngắn và 1 tiểu phẩm với chủ đề phòng, chống dịch. Năm 2021, đội ngũ nghệ sĩ của Nhà hát Ca Múa Kịch Lam Sơn tiếp tục sáng tác 6 ca khúc và 6 điệu múa, 4 tiểu phẩm kịch (Sống chung với COVID-19; Nhiệm vụ trên hết và trước hết; Giấc mơ COVID-19; Chung tay đẩy lùi COVID-19) và 1 kịch ngắn sân khấu truyền hình (Chốt chặn cuối cùng). Với đa dạng các hình thức tuyên truyền, mỗi tác phẩm đều lồng ghép các chủ trương của Đảng, Nhà nước, các quy định của Chính phủ, Bộ Y tế về phòng, chống dịch để người dân dễ hiểu, dễ làm theo. Đồng thời, cổ vũ, khích lệ tinh thần chống dịch của cả cộng đồng, đặc biệt là các lực lượng tuyến đầu. Các tác phẩm trên đã được phát trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa, thu hút được sự quan tâm của khán giả và đông đảo các tầng lớp Nhân dân, được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) ghi nhận và đánh giá cao.

NSƯT Vũ Trọng Huỳnh, Giám đốc Nhà hát Ca Múa Kịch Lam Sơn, chia sẻ: Trong số các sáng tác của anh em nghệ sĩ Nhà hát Ca Múa Kịch Lam Sơn, vở kịch “Chốt chặn cuối cùng” để lại ấn tượng sâu sắc đối với khán giả và đây cũng chính là vở kịch để lại nhiều kỷ niệm nhất đối với anh em nghệ sĩ nhà hát. Vở kịch được dàn dựng công phu nhưng trong tâm thế khẩn trương, chỉ trong vòng nửa tháng, với 20 diễn viên tham gia đóng các vai: công an, dân quân tự vệ, y tế, cựu chiến binh, người dân... Tác phẩm với thời lượng 45 phút, được phát trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa. Vở kịch càng trở nên đặc biệt hơn bởi được phát sóng vào đúng kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9-2021. Đây cũng chính là khoảng thời gian TP Thanh Hóa và một số địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ. Với thông điệp mỗi xã, phường, thị trấn là một “pháo đài”, mỗi người dân là một “chiến sĩ” trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, vở kịch “Chốt chặn cuối cùng” đã lan tỏa, mang lại hiệu quả tuyên truyền tích cực trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Cùng với Nhà hát Ca Múa Kịch Lam Sơn, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống cũng là một trong những đơn vị có số lượng nghệ sĩ tích cực tham gia sáng tác các tác phẩm với chủ đề phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, phải kể đến một số tiểu phẩm như: Vững tin nơi tuyến đầu chống dịch; Vững chốt; Những tấm lòng nhân ái; Mẹ mõ thời COVID; Thần dược chống COVID... và ca khúc Việt Nam đánh tan Corona (nhạc sĩ Hoàng Hà). Trong số đó, tiểu phẩm “Vững tin nơi tuyến đầu chống dịch” của tác giả kịch bản Lê Mạnh Huấn và Vương Cảnh, đạo diễn NSND Hàn Hải, do tập thể diễn viên và nhạc công Nhà hát Nghệ thuật truyền thống biểu diễn đã vinh dự đạt giải A cuộc thi các tác phẩm nghệ thuật về chủ đề phòng chống dịch bệnh COVID-19, do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức vào tháng 10 vừa qua. Thông qua tiểu phẩm “Vững tin nơi tuyến đầu chống dịch” đã tuyên truyền đến các tầng lớp Nhân dân về niềm tin chiến thắng đại dịch, về lối sống tôn trọng pháp luật, kỷ luật, kỷ cương; góp phần xây dựng tinh thần đoàn kết dân tộc, trách nhiệm, tử tế, nhân văn và nhân ái.

Cũng trong thời gian qua, Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh đã thường xuyên tổ chức các đợt sáng tác gắn với chủ đề phòng, chống dịch COVID-19. Qua đó, nhận được sự hưởng ứng và tham gia tích cực của cán bộ, hội viên. Với đa dạng các thể loại sáng tác như: truyện ngắn, thơ, bút ký, ảnh... Qua đó, các tác giả đã truyền tải các thông điệp ý nghĩa trong công tác phòng, chống dịch; đồng thời cổ vũ, động viên các lực lượng tuyến đầu và Nhân dân chung sức đẩy lùi dịch bệnh. Trong đó, nổi bật có một số tác phẩm như: Lặng thầm nơi tuyến đầu (bút ký của Quỳnh Thơm); Một cuộc việt dã mùa thu (truyện ngắn của Lê Ngọc Minh); Đủ nắng hoa sẽ nở (bút ký của Nguyễn Hải); Tạm dừng đến trường, không dừng việc học (tranh bìa của họa sĩ Sỹ Tốt); Giúp bạn (ảnh của nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Công Bình); Những ngày cách ly (thơ của Viên Lan Anh)...

Vừa qua, Bộ VHTTDL đã ban hành Quyết định số 2226/QĐ-BVHTTDL ngày 3-8-2021 về việc ban hành kế hoạch triển khai thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Trong đó, nhấn mạnh việc phát huy vai trò của đội ngũ văn nghệ sĩ trong sáng tác, tuyên truyền, cổ động, dẫn dắt, tạo tâm lý tích cực; khích lệ, cổ vũ tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ, hỗ trợ người dân, cộng đồng và xã hội trong việc tham gia phòng, chống dịch bệnh. Việc xây dựng và tổ chức các hoạt động thông tin, cổ động, văn hóa, văn nghệ, triển lãm, điện ảnh... phải phù hợp với điều kiện tình hình dịch bệnh; tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm nhằm tạo không khí lạc quan, tin tưởng trong quần chúng Nhân dân; đồng thời lan tỏa nhanh chóng các thông điệp tích cực, góp phần động viên toàn dân đồng lòng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Có thể nói, đây chính là cơ sở để đội ngũ văn nghệ sĩ cả nước nói chung, đội ngũ văn nghệ sĩ xứ Thanh nói riêng, tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc sáng tác các tác phẩm, truyền tải tới các tầng lớp Nhân dân về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; khẳng định nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành và của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân, chủ động, tích cực phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Bài và ảnh: Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]