(Baothanhhoa.vn) - Xã Phú Lệ (Quan Hóa) có nhiều cảnh đẹp, thơ mộng; có Di tích lịch sử quốc gia hang Co Phương; bà con các dân tộc nơi đây còn lưu giữ được nét văn hóa truyền thống từ nhà ở, trang phục đến đời sống sinh hoạt thường ngày. Đó là những yếu tố quan trọng để xây dựng các bản du lịch, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Gìn giữ văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch tại xã Phú Lệ

Xã Phú Lệ (Quan Hóa) có nhiều cảnh đẹp, thơ mộng; có Di tích lịch sử quốc gia hang Co Phương; bà con các dân tộc nơi đây còn lưu giữ được nét văn hóa truyền thống từ nhà ở, trang phục đến đời sống sinh hoạt thường ngày. Đó là những yếu tố quan trọng để xây dựng các bản du lịch, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Gìn giữ văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch tại xã Phú LệĐội văn nghệ bản Hang, xã Phú Lệ.

Nhận thức được vấn đề này, xã Phú Lệ luôn quan tâm tới việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Đồng thời, chú trọng thành lập các đội văn nghệ quần chúng phục vụ các hoạt động của bản, của xã và khách du lịch tới Phú Lệ tham quan, trải nghiệm. Hiện các đội văn nghệ quần chúng tổ chức tập luyện, giao lưu thường xuyên, góp phần lưu giữ và phát huy các loại hình nghệ thuật.

Bản Hang có 62 hộ, với 290 nhân khẩu, là một trong những bản của xã Phú Lệ còn giữ được bản sắc văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Thái. Những năm gần đây, nhiều hộ dân đã phát huy tiềm năng, thế mạnh, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, trang thiết bị để phát triển du lịch cộng đồng. Hiện bản Hang có 24 hộ kinh doanh dịch vụ du lịch đón tiếp khách ngủ, nghỉ, ăn uống. Số lượng khách du lịch đến với bản Hang ngày càng đông, tạo việc làm, tăng thêm thu nhập cho người lao động. Theo thống kê của xã Phú Lệ, năm 2022, bản Hang thu hút hơn 5.000 lượt khách du lịch tới tham quan, trải nghiệm, việc phát triển du lịch đã tạo việc làm cho hơn 50 lao động của bản với mức thu nhập 3,5 triệu đồng/tháng.

Ông Vi Thế Thiệp, Bí thư, trưởng bản Hang cho biết: “Du khách đến bản chủ yếu mong được trải nghiệm các nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái. Vì vậy, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống; thành lập đội văn nghệ; phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, vừa giới thiệu, quảng bá về nét đẹp văn hóa dân tộc, vừa tạo điểm nhấn thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm”.

Để gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái gắn với phát triển du lịch cộng đồng, xã Phú Lệ đang tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao ý thức của mỗi người dân, cộng đồng, nhất là cho thế hệ trẻ về tầm quan trọng của văn hóa truyền thống. Bên cạnh đó, các xã còn duy trì tổ chức các ngày hội, trò chơi dân gian vào các dịp lễ, tết phù hợp với đặc thù địa phương; khuyến khích các gia đình có điều kiện phát triển du lịch cộng đồng xây dựng sản phẩm du lịch đa dạng dựa trên bảo tồn những giá trị văn hóa; chú trọng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực phục vụ hoạt động du lịch.

“Mặc dù có nhiều tiềm năng và lợi thế nhưng việc phát triển du lịch ở Phú Lệ vẫn còn nhiều hạn chế, như: Kết cấu hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, dịch vụ chưa đáp ứng, sản phẩm phục vụ du lịch chưa phong phú... Vì vậy xã Phú Lệ mong nhận được sự quan tâm hơn nữa của tỉnh, huyện, cơ quan chức năng và doanh nghiệp trong việc nâng cấp đường giao thông, đầu tư các điểm tham quan, để địa phương khai thác được hết tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch, tạo việc làm, nâng cao đời sống cho người dân”, bà Phạm Thị Anh, Chủ tịch UBND xã Phú Lệ cho biết.

Bài và ảnh: Xuân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]