(Baothanhhoa.vn) - Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý kịp thời các nguyên nhân tiềm ẩn làm phát sinh tội phạm cố ý gây thương tích, giết người, cùng với việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an trong tỉnh đã thường xuyên đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, giáo dục và phổ biến pháp luật nâng cao nhận thức cho các tầng lớp Nhân dân với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với tình hình, đặc điểm địa bàn dân cư.

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng ngừa tội phạm cố ý gây thương tích, giết người

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý kịp thời các nguyên nhân tiềm ẩn làm phát sinh tội phạm cố ý gây thương tích, giết người, cùng với việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an trong tỉnh đã thường xuyên đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, giáo dục và phổ biến pháp luật nâng cao nhận thức cho các tầng lớp Nhân dân với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với tình hình, đặc điểm địa bàn dân cư.

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng ngừa tội phạm cố ý gây thương tích, giết ngườiĐại diện lãnh đạo, công nhân các công ty tại Khu Công nghiệp Lễ Môn ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật phòng ngừa tội phạm cố ý gây thương tích, giết người.

Theo số liệu thống kê, chỉ trong 3 năm trở lại đây, trên địa bàn phường Điện Biên (TP Thanh Hóa) đã xảy ra hơn 10 vụ gây thương tích xảy ra chủ yếu tại khu vực Quảng trường Lam Sơn, các quán karaoke, quán pub... gây hoang mang, lo lắng trong Nhân dân và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn. Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm cố ý gây thương tích, giết người, Công an phường Điện Biên vừa tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến những nội dung cơ bản về các quy định của pháp luật về khung hình phạt đối với tội giết người, cố ý gây thương tích; những nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến việc phát sinh tội phạm giết người, cố ý gây thương tích; hậu quả, tác hại và những hệ lụy của tội phạm này đối với gia đình và xã hội. Từ đó, tuyên truyền, cảnh báo và vận động các chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện, các hộ kinh doanh tại khu vực Quảng trường Lam Sơn, chợ Điện Biên, chủ các quán ăn đêm trên địa bàn hãy nâng cao nhận thức pháp luật, tích cực tuyên truyền, vận động người thân và gia đình chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không để phát sinh các mâu thuẫn trong hoạt động kinh doanh, sinh hoạt đời sống hàng ngày không để phát sinh các mâu thuẫn, va chạm và các điều kiện khác làm phát sinh tội phạm cố ý gây thương tích, giết người.

Là người dân được tham dự hội nghị tuyên truyền, ông Lưu Ngọc Thành chia sẻ: Tại đây chúng tôi được nghe nhiều nội dung có ích và đặc biệt là được xem phóng sự về tội phạm cố ý gây thương tích, giết người. Qua đó, chúng tôi hiểu rõ hơn về tác hại của loại tội phạm này để có ý thức hơn trong việc chấp hành pháp luật, đặc biệt là văn hóa giao tiếp, ứng xử trong quá trình kinh doanh buôn bán để tránh phát sinh các mâu thuẫn gây đến cố ý gây thương tích, giết người.

Theo số liệu thống kê, chỉ tính từ tháng 9-2022 đến cuối tháng 2-2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra gần 200 vụ việc có dấu hiệu tội phạm cố ý gây thương tích và giết người. Hầu hết các vụ án giết người và cố ý gây thương tích xảy ra xuất phát từ những mâu thuẫn xã hội thuần túy nhưng không được giải quyết kịp thời. Trong đó, số vụ án giết người và cố ý gây thương tích xuất phát từ những xích mích, va chạm và những mâu thuẫn bột phát nhất thời xảy ra trong cuộc sống và sinh hoạt gia đình, trong quan hệ xã hội chiếm tới 94,33% tổng số vụ việc. Đối tượng gây án chủ yếu là nam giới, chủ yếu từ 18 đến dưới 35 tuổi (chiếm trên 90%). Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm cố ý gây thương tích, giết người, Công an tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan truyền thông thực hiện đa dạng hóa các hình thức, biện pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho Nhân dân. Trong đó, tập trung tổ chức các hội nghị công an lắng nghe ý kiến Nhân dân; phối hợp với cơ quan báo chí; tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trực tiếp hoặc thông qua trang thông tin điện tử, phát tờ rơi, tờ bướm... Nội dung tuyên truyền tập trung vào các quy định pháp luật mới, các phương thức thủ đoạn của các loại tội phạm; tuyên truyền cảnh báo các nguyên nhân tiềm ẩn có thể phát sinh tội phạm cố ý gây thương tích, giết người; phổ biến những nội dung cơ bản về các quy định của pháp luật về khung hình phạt đối với tội giết người, cố ý gây thương tích... Thông qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho các tầng lớp Nhân dân, không để phát sinh các mâu thuẫn, va chạm và các điều kiện khác làm phát sinh tội phạm cố ý gây thương tích, giết người.

Đại tá Dương Văn Tiến, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: Nhằm nêu cao tinh thần cảnh giác, vận động người dân tham gia vào công tác đảm bảo ANTT, đấu tranh phòng, chống tội phạm cố ý gây thương tích, giết người, Công an tỉnh yêu cầu thủ trưởng các đơn vị tiếp tục làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình những mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân để làm rõ nguyên nhân phát sinh loại tội phạm này. Từ đó, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương mở chiến dịch tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong cộng đồng dân cư để phòng ngừa tội phạm cố ý gây thương tích, giết người trên địa bàn tỉnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng đối tượng, vùng miền và địa phương. Cùng với đó, các đơn vị công an trong tỉnh tập trung rà soát, lập danh sách quản lý chặt chẽ các đối tượng có nguy cơ cao gây ra các vụ án giết người, gây thương tích tại địa bàn cơ sở; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, trọng tâm là quản lý cư trú, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, không để tội phạm có điều kiện lợi dụng để gây án. Xây dựng và triển khai các kế hoạch, phương án tuần tra, kiểm soát, tuần tra Nhân dân, tuần tra nghiệp vụ tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT...

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]