(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Yên Định quan tâm tổ chức với nhiều nội dung, hình thức phong phú, góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân, giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Hiệu quả từ Câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật trên địa bàn huyện Yên Định

Những năm qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Yên Định quan tâm tổ chức với nhiều nội dung, hình thức phong phú, góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân, giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Hiệu quả từ Câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật trên địa bàn huyện Yên ĐịnhUBND xã Định Hưng tổ chức lễ ra mắt CLB pháp luật học đường tại Trường THCS xã Định Hưng.

Theo ông Trịnh Hồng Sơn, Trưởng Phòng Tư pháp huyện Yên Định: Có rất nhiều hình thức tuyên truyền pháp luật, song việc thành lập và duy trì hoạt động của các câu lạc bộ (CLB) pháp luật góp phần quan trọng trong việc lan tỏa kiến thức pháp luật đến các tầng lớp Nhân dân. Nhận thức được tầm quan trọng trên cũng như triển khai mô hình điển hình trong công tác PBGDPL đến các địa phương đang xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu để đáp ứng tiêu chí về tiếp cận pháp luật thuộc Bộ tiêu chí Quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, tháng 6-2022, UBND huyện Yên Định đã thành lập và ra mắt CLB “Tuyên truyền pháp luật lưu động” cấp huyện. Với mục đích đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, PBGDPL, phòng chống tệ nạn xã hội, kỹ năng sống cho đoàn viên, thanh, thiếu nhi; từ đó nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật, giảm thiểu tối đa tình trạng vi phạm pháp luật trong đoàn viên, thanh, thiếu nhi, nhất là Luật Phòng, chống ma túy, Luật An toàn giao thông... kỹ năng tự bảo vệ bản thân trong và ngoài nhà trường, kỹ năng phòng chống đuối nước, giáo dục giới tính, tạo môi trường lành mạnh để đoàn viên, thanh, thiếu niên yên tâm học tập, lao động, cống hiến và rèn luyện.

Các thành viên trong CLB là những công chức, viên chức thuộc các phòng, ban chuyên môn của huyện, như: tư pháp, công an, đoàn thanh niên, lao động, thương binh và xã hội, y tế... CLB được tổ chức sinh hoạt định kỳ theo tháng, quý để đánh giá kết quả hoạt động và thống nhất nội dung, chương trình, phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

Qua gần 8 tháng thành lập, cơ quan thành viên trong CLB đã phối hợp với các địa phương, đơn vị trường học tổ chức nhiều buổi tuyên truyền pháp luật đến các tầng lớp Nhân dân, trong đó tập trung chủ yếu vào đối tượng là học sinh. Nội dung tuyên truyền là những quy định mới của pháp luật, như: Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng chống tội phạm, xử phạt vi phạm hành chính, môi trường, đất đai, Luật Tiếp công dân; các quy định về quản lý cư trú, quản lý sử dụng vũ khí vật liệu nổ, pháo nổ, quy định về công tác phòng, chống dịch bệnh... Đơn cử như, Huyện đoàn phối hợp với Phòng tư pháp tổ chức chương trình đối thoại trực tiếp giữa đoàn viên, thanh niên Trường THPT Yên Định III với lãnh đạo huyện và ban giám hiệu nhà trường về Luật Thanh niên, qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về nghĩa vụ, quyền và trách nhiệm của thế hệ trẻ trong thời kỳ hội nhập quốc tế; khơi dậy khát vọng và lòng tự cường dân tộc, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, cũng là dịp để các đồng chí lãnh đạo của địa phương, đơn vị nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên, từ đó đề ra những chính sách phù hợp, tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên cống hiến và trưởng thành.

Hay Huyện đoàn phối hợp với công an huyện tổ chức diễn đàn “Thanh niên với phòng chống tác hại của ma túy và đấu tranh phòng chống tội phạm” và kết hợp tuyên truyền “nói không với bạo lực học đường” tại Trường THPT Yên Định III... lôi cuốn được sự tham gia, hưởng ứng của học sinh, các thầy, cô giáo, đồng thời truyền tải được những thông điệp ý nghĩa, bài học sâu sắc về an ninh trường học, những thông tin, kiến thức nhận biết về các loại ma túy mới. Nâng cao hơn nữa nhận thức của học sinh cũng như cán bộ, giáo viên về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của công tác phòng chống ma túy...

Từ hiệu quả bước đầu của CLB “Tuyên truyền pháp luật lưu động” cấp huyện, đến nay trên địa bàn huyện đã có 7 xã áp dụng, thành lập được mô hình CLB “Pháp luật học đường”. Đây là một trong những mô hình tiêu biểu trong tuyên truyền pháp luật, nhằm thực hiện tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu tại các địa phương.

Xã Định Hưng là một trong những địa phương triển khai thực hiện mô hình “CLB pháp luật học đường” mang lại hiệu quả rõ rệt. Ông Trịnh Văn Giàu, Phó Chủ tịch UBND xã Định Hưng, cho biết: Xác định công tác tuyên truyền, PBGDPL, nhất là thực hiện mô hình điển hình PBGDPL, năm 2022 UBND xã Định Hưng đã xây dựng mô hình CLB “Pháp luật học đường”; công an xã phối hợp với trường THCS xây dựng mô hình “Trường THCS Định Hưng tự quản về an ninh trật tự và tuyên truyền, PBGDPL” đặt tại Trường THCS Định Hưng. Việc thành lập CLB và mô hình trên nhằm đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, PBGDPL, đưa pháp luật đi vào cuộc sống, nhất là đối tượng thanh, thiếu niên. Qua những buổi tuyên truyền pháp luật vào sáng thứ 2, sau lễ chào cờ đã giúp các em nắm bắt được thông tin về các loại ma túy, chất gây nghiện mới núp bóng dưới các dạng thực phẩm, nước uống không rõ nguồn gốc, xuất xứ... dễ xâm nhập vào học đường; tác hại, nguyên nhân dẫn đến việc sử dụng ma túy và cách phòng tránh; các quy định của pháp luật về xử phạt các đối tượng sử dụng, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển về ma túy; dấu hiệu nhận biết người sử dụng ma túy; trách nhiệm của cá nhân, gia đình, trường học, xã hội trong phòng, chống ma túy... để từ đó các em có ý thức thượng tôn pháp luật, giảm thiểu tối đa tình trạng vi phạm pháp luật trong đoàn viên, thanh, thiếu nhi.

“Qua đánh giá bước đầu của Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện, việc thành lập CLB “Tuyên truyền pháp luật lưu động” cấp huyện cũng như CLB “Pháp luật học đường” ở các địa phương có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hình thành và phát triển ý thức đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh, qua đó xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, góp phần trang bị cho các em thêm kiến thức để bảo vệ mình trước những mối nguy hại và nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong tố giác, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật. Thông qua công tác tuyên truyền cũng đã huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị cơ sở; sự đồng lòng, quyết tâm của các tầng lớp Nhân dân, triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh với tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn huyện. Năm 2023, huyện sẽ tiếp tục xây dựng, duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động các mô hình CLB tuyên truyền pháp luật ở tất cả xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Qua đó, giúp cấp ủy, chính quyền sở tại đưa pháp luật vào cuộc sống cũng như thực hiện tốt tiêu chí 16 về tiếp cận pháp luật thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu” - ông Trịnh Hồng Sơn, Trưởng Phòng Tư pháp huyện Yên Định, cho biết thêm.

Bài và ảnh: Ngân Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]