(Baothanhhoa.vn) - Với lực lượng đoàn viên là học sinh lớn, các trường THPT được ví như “mảnh đất” nhiều tiềm năng để ươm mầm những “hạt giống đỏ” cho Đảng. Hướng đến mục tiêu xây dựng lực lượng kế cận giàu tri thức và khát vọng, Đảng bộ huyện Quảng Xương đã dành sự quan tâm cho công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên (PTĐV) là học sinh các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) trên địa bàn.

Ươm mầm “hạt giống đỏ” trong các trường THPT ở Quảng Xương

Với lực lượng đoàn viên là học sinh lớn, các trường THPT được ví như “mảnh đất” nhiều tiềm năng để ươm mầm những “hạt giống đỏ” cho Đảng. Hướng đến mục tiêu xây dựng lực lượng kế cận giàu tri thức và khát vọng, Đảng bộ huyện Quảng Xương đã dành sự quan tâm cho công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên (PTĐV) là học sinh các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) trên địa bàn.

Ươm mầm “hạt giống đỏ” trong các trường THPT ở Quảng XươngThầy, cô giáo và các em học sinh Trường THPT Đặng Thai Mai tham quan phòng truyền thống nhà trường.

Huyện Quảng Xương hiện có 1 trung tâm GDNN-GDTX và 4 trường THPT, gồm: Trường THPT Quảng Xương 1, Trường THPT Quảng Xương 2, Trường THPT Quảng Xương 4, Trường THPT Đặng Thai Mai, với 6.281 học sinh. Tuy nhiên, công tác tạo nguồn, PTĐV là học sinh tại các trường THPT và trung tâm GDNN-GDTX của huyện thời gian qua còn những hạn chế nhất định. Đơn cử, một số chi bộ nhà trường chưa nhận thức đầy đủ về công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp học sinh vào Đảng là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng. Điều này dẫn đến việc có cấp ủy, chi bộ nhà trường thiếu sự quan tâm đến công tác tạo nguồn PTĐV hàng năm. Từ năm 2015 đến cuối năm 2020, toàn huyện có 29 học sinh được cử đi học lớp cảm tình Đảng. Phó Ban Tổ chức Huyện ủy Quảng Xương Trịnh Thị Trang cho biết: Trước thực trạng trên, để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác tạo nguồn PTĐV, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Xương đã có Chỉ thị số 03-CT/HU, ngày 21-1-2021 về tăng cường lãnh đạo công tác PTĐV trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, xây dựng kế hoạch PTĐV trong các trường THPT và trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn huyện.

Bám sát Chỉ thị số 03-CT/HU và chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, chi bộ các trường THPT, trung tâm GDNN-GDTX đã tập trung xây dựng kế hoạch PTĐV hàng năm. Cùng với việc quan tâm đến công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, các trường THPT và trung tâm GDNN-GDTX còn phát động sâu rộng việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong đội ngũ giáo viên, học sinh. Từ đó góp phần hình thành nhân cách, xây dựng hoài bão, lý tưởng sống đúng đắn cho học sinh. Bên cạnh đó, chi bộ các trường THPT và trung tâm GDNN-GDTX còn tăng cường công tác lãnh đạo việc đổi mới hình thức, chất lượng hoạt động của công đoàn, đoàn thanh niên. Như việc đẩy mạnh và đa dạng hóa hoạt động của các đoàn thể, lấy việc giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng đạo đức cho học sinh làm mục tiêu hàng đầu; nhân rộng điển hình trong học tập và rèn luyện để tạo sức lan tỏa đến các em học sinh. Hằng năm, tiến hành rà soát lực lượng quần chúng là học sinh đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của Điều lệ Đảng và có học lực khá trở lên, hạnh kiểm tốt, tiêu biểu trong các phong trào để bồi dưỡng, giúp đỡ, giới thiệu kết nạp Đảng.

Cùng với những “quả ngọt” trong sự nghiệp trồng người, Trường THPT Đặng Thai Mai còn là nơi ươm mầm những “hạt giống đỏ” cho Đảng. Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/HU và kế hoạch PTĐV trong các trường THPT và trung tâm GDNN-GDTX của Ban Thường vụ Huyện ủy, chi bộ Trường THPT Đặng Thai Mai đã tập trung triển khai có hiệu quả công tác giáo dục chính trị, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, ý chí phấn đấu cho các em học sinh. Đồng thời, chỉ đạo ban chấp hành đoàn trường tổ chức nhiều hoạt động, phong trào đoàn thiết thực, như thành lập các câu lạc bộ dân vũ, tiếng Anh, võ thuật và phong trào “Bảo vệ môi trường”, “Hiến máu nhân đạo”... để tạo môi trường cho các em học sinh được rèn luyện, cống hiến, bộc lộ phẩm chất, năng lực của bản thân. Trên cơ sở kết quả học tập, rèn luyện đạo đức và những đóng góp trong các phong trào, hoạt động của đoàn trường, hàng năm chi bộ phối hợp với giáo viên chủ nhiệm tiến hành đánh giá, lựa chọn những đoàn viên ưu tú giới thiệu đi học lớp cảm tình Đảng. Năm 2021, chi bộ Trường THPT Đặng Thai Mai đã lựa chọn, cử 58 học sinh đi học cảm tình Đảng. Trong đó, có 20 học sinh được kết nạp Đảng khi đang ngồi trên ghế nhà trường. Đối với các em học sinh chưa được kết nạp Đảng tại trường, sau khi tốt nghiệp, chi bộ Trường THPT Đặng Thai Mai giới thiệu về địa phương để tiếp tục theo dõi, giúp đỡ và xem xét kết nạp Đảng. Bằng các giải pháp phù hợp trong tạo nguồn, năm 2022, chi bộ Trường THPT Đặng Thai Mai tiếp tục giới thiệu được 29 quần chúng đi học lớp cảm tình Đảng, trong đó có 24 quần chúng là học sinh.

Theo báo cáo của Ban Tổ chức Huyện ủy Quảng Xương, năm 2021 toàn huyện đã kết nạp được 50 quần chúng ưu tú là học sinh các trường THPT trên địa bàn vào Đảng. Năm 2022, tiếp tục có 61 quần chúng ưu tú là học sinh được kết nạp tại chi bộ các trường THPT; có 37 học sinh từ nguồn cảm tình Đảng được chi bộ các trường bồi dưỡng, giới thiệu về địa phương tiếp tục theo dõi, giúp đỡ. Với cách làm bài bản, Đảng bộ huyện Quảng Xương đang từng bước nâng cao chất lượng công tác PTĐV trong các trường THPT và trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn. Hơn thế, việc chăm lo PTĐV là học sinh của Đảng bộ huyện không chỉ khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ để xây dựng Đảng, xây dựng quê hương, mà còn kịp thời bổ sung sức trẻ cho các tổ chức cơ sở đảng ở địa phương.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]