Ukraine sẽ không thanh toán khoản lãi suất 34 triệu USD đến hạn ngày 1/8 của trái phiếu châu Âu (Eurobond) có thời gian đáo hạn vào năm 2026.

Ukraine thông qua nghị quyết tạm dừng thanh toán các khoản nợ nước ngoài

Ukraine sẽ không thanh toán khoản lãi suất 34 triệu USD đến hạn ngày 1/8 của trái phiếu châu Âu (Eurobond) có thời gian đáo hạn vào năm 2026.

Ukraine thông qua nghị quyết tạm dừng thanh toán các khoản nợ nước ngoàiĐồng hryvnia của Ukraine. (Nguồn: Belga)

Ngày 31/7, Chính phủ Ukraine đã thông qua nghị quyết về việc tạm dừng thanh toán các khoản nợ quốc tế bắt đầu từ ngày 1/8.

Điều này đồng nghĩa với việc Ukraine sẽ không thanh toán khoản lãi suất 34 triệu USD đến hạn ngày 1/8 của trái phiếu châu Âu (Eurobond) có thời gian đáo hạn vào năm 2026.

Mặc dù có thời gian ân hạn 10 ngày song Chính phủ Ukraine đã thông báo sẽ không thanh toán.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang thực hiện những bước cuối cùng cho kế hoạch tái cấu trúc nhằm cắt giảm 20 tỷ USD nợ quốc tế.

Xung đột Nga-Ukraine kéo dài tiếp tục làm cạn kiệt các nguồn lực và nền kinh tế của Ukraine, khiến nước này phụ thuộc rất nhiều vào viện trợ tài chính và quân sự từ các đối tác quốc tế.

Ngày 22/7, các quan chức tài chính của Ukraine đã công bố một thỏa thuận tái cấu trúc tạm thời. Các trái chủ dự kiến sẽ chính thức chấp nhận thỏa thuận trong những tuần tới.

Đề xuất này sẽ cắt giảm 37% giá trị lượng trái phiếu quốc tế chưa thanh toán của Ukraine, giúp Kiev tránh được phải thanh toán 11,4 tỷ USD trong 3 năm tới - cũng là thời hạn của chương trình cho vay của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đối với Ukraine.

Mặc dù việc tái cấu trúc sẽ cắt giảm 1/3 giá trị khoản nợ quốc tế của Ukraine, nhưng tình hình tài chính của nước này sẽ vẫn chịu áp lực rất lớn.

Tình trạng vỡ nợ này giống với tình hình năm 2015, dự kiến sẽ chỉ kéo dài trong thời gian ngắn và có tác động nhỏ trong dài hạn./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]