Theo quan chức Liên hợp quốc, các vụ tấn công xảy ra mấy ngày qua cho thấy sự leo thang nhanh chóng và nguy hiểm trong bối cảnh giao tranh vẫn tiếp diễn ở Gaza.

Hội đồng Bảo an họp khẩn thảo luận về căng thẳng leo thang ở Trung Đông

Theo quan chức Liên hợp quốc, các vụ tấn công xảy ra mấy ngày qua cho thấy sự leo thang nhanh chóng và nguy hiểm trong bối cảnh giao tranh vẫn tiếp diễn ở Gaza.

Hội đồng Bảo an họp khẩn thảo luận về căng thẳng leo thang ở Trung ĐôngChuyển em nhỏ bị thương sau cuộc không kích của Israel nhằm vào bệnh viện dã chiến trong trường học ở Deir al-Balah, Dải Gaza. (Ảnh: THX/TTXVN)

Chiều 31/7 (theo giờ New York), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tổ chức cuộc họp khẩn để thảo luận về tình hình leo thang căng thẳng nguy hiểm ở Trung Đông.

Cuộc họp diễn ra theo đề nghị của Iran và được Nga, Trung Quốc, Algeria ủng hộ.

Phát biểu trước các đại sứ tham dự phiên họp, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề chính trị Rosemary DiCarlo đã tái khẳng định sự cần thiết phải hạ nhiệt căng thẳng khu vực, đồng thời hối thúc cơ quan quyền lực nhất Liên hợp quốc “có hành động ngoại giao nhanh chóng và hiệu quả."

Theo quan chức Liên hợp quốc, các vụ tấn công xảy ra mấy ngày qua cho thấy sự leo thang nhanh chóng và nguy hiểm trong bối cảnh giao tranh vẫn tiếp diễn ở Gaza, cuộc chiến vốn đã khiến trên 38.000 người Palestine thiệt mạng, hơn 88.000 người khác bị thương và khoảng 90% dân số dải đất này bị mất nhà cửa.

Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh sự cần thiết của việc triển khai lập tức các nỗ lực ngoại giao và tìm kiếm con đường đưa khu vực Trung Đông tới hòa bình và ổn định.

Các thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng khẳng định tính cấp thiết phải hạ nhiệt tình hình, đạt được lệnh ngừng bắn và triển khai các nỗ lực ngoại giao nhằm ngăn chặn xung đột leo thang toàn khu vực. Hội đồng Bảo an một lần nữa lưu ý tới tác động của giao tranh gây ra cho dân thường, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em, các nhân viên nhân đạo và nhà báo.

Trước đó cùng ngày, Phát ngôn viên Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông Stéphane Dujarric, cho biết người đứng đầu Liên hợp quốc António Guterres đánh giá “các vụ tấn công tại Nam Beirut (Liban) và Tehran (Iran) cho thấy một sự leo thang đầy nguy hiểm tại thời điểm mà đáng nhẽ ra mọi nỗ lực nên hướng tới một lệnh ngừng bắn ở Gaza, trả tự do cho tất cả con tin, tăng cường viện trợ nhân đạo cho người dân Palestine ở Gaza và lập lại ổn định ở Liban và phía bên kia Đường Xanh (đường ranh giới kiểm soát)."

Theo ông Dujarric, cộng đồng quốc tế thay vào đó lại đang chứng kiến những bước đi nhằm hủy hoại các mục tiêu này.

Người phát ngôn Dujarric cho biết thêm Tổng thư ký Liên hợp quốc Guterres đã nhiều lần kêu gọi tất cả các bên thể hiện kiềm chế tối đa, song vào thời điểm vô cùng nhạy cảm này, chỉ kiềm chế là chưa đủ.

Ông Guterres hối thúc cộng đồng quốc tế hành động một cách mạnh mẽ và khẩn trương nhằm giảm leo thang xung đột, ngăn chặn mọi động thái có nguy cơ đẩy toàn bộ Trung Đông tới bên bờ vực chiến tranh, đồng thời hướng tới một nền hòa bình và ổn định lâu dài cho tất cả mọi người.

Hội đồng Bảo an triệu tập cuộc họp khẩn cấp trong bối cảnh Trung Đông đối mặt với diễn biến leo thang căng thẳng mới sau khi Israel không kích thủ đô Beirut của Liban và thủ lĩnh cấp cao phong trào Hamas bị ám sát tại Iran./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]