(Baothanhhoa.vn) - Với nhiều phong trào thi đua sôi nổi, tuổi trẻ bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh luôn phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, cũng như các hoạt động tình nguyện. Qua đó, tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Tuổi trẻ bộ đội biên phòng phát huy vai trò xung kích

Với nhiều phong trào thi đua sôi nổi, tuổi trẻ bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh luôn phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, cũng như các hoạt động tình nguyện. Qua đó, tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Tuổi trẻ bộ đội biên phòng phát huy vai trò xung kíchChi đoàn Đồn Biên phòng Trung Lý phối hợp với đoàn xã Trung Lý tổ chức chương trình “Tay kéo biên phòng”.

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chỉ huy đơn vị, tuổi trẻ BĐBP tỉnh đã triển khai và thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao; phát huy vai trò xung kích sáng tạo, ra sức thi đua học tập, rèn luyện, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Các chi đoàn đã triển khai quán triệt, học tập nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đoàn các cấp, xây dựng các chương trình hành động cụ thể, thiết thực; đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác gắn với cuộc vận động “Phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm” và các phong trào thi đua: “Thanh niên BĐBP thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo vì chủ quyền an ninh biên giới”, “Tuổi trẻ BĐBP tiếp bước cha anh, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Các phong trào được triển khai sâu rộng bằng nhiều hình thức, đã thu hút, động viên, khích lệ cán bộ đoàn và đoàn viên hăng hái tham gia. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ đoàn và đoàn viên, xác định rõ vai trò, trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước; tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, phát huy sức trẻ, xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh, chi bộ trong sạch, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Nổi bật trong số đó là tuổi trẻ Đồn Biên phòng Trung Lý với nhiều hoạt động ý nghĩa nơi vùng biên giới. Kế thừa và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống anh hùng của lực lượng, ngay từ đầu năm, chi đoàn đã chủ động tham mưu cho chỉ huy đơn vị phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tuần tra bảo vệ đường biên giới, cột mốc quốc giới, kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc xảy ra, không để bị động bất ngờ. Đồng thời tham mưu cho chỉ huy đơn vị xây dựng kế hoạch, kiện toàn và phân công cho từng đảng viên phụ trách các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn biên giới. Lực lượng đoàn viên đã xuống các bản “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” để hàng ngày tuyên truyền, vận động bà con khai hoang trồng lúa nước, trồng rừng sản xuất, trồng ngô lai theo phương châm “cầm tay chỉ việc”. Với sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trung Lý, đến nay, việc khai hoang lúa nước tại các bản trên địa bàn xã Trung Lý đã mang lại hiệu quả. Bên cạnh đó, bà con trong bản còn tập trung chăn nuôi trâu, bò. Nhờ vậy, số hộ đói, hộ nghèo trong bản giảm rõ rệt qua từng năm.

Trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, lực lượng đoàn viên Đồn Biên phòng Trung Lý đã phối hợp với các lực lượng chức năng thành lập các tổ chốt chặn người, phương tiện qua lại khu vực biên giới, đường mòn lối mở. Đồng thời, phối hợp tổ chức tuyên truyền lưu động đến các bản vùng sâu, vùng xa, cách xa trung tâm xã, tuyên truyền trực tiếp bằng ngôn ngữ của đồng bào như tiếng dân tộc Mông, Thái để Nhân dân thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch; đồng thời tổ chức phát khẩu trang, đo thân nhiệt cho Nhân dân, kiểm soát chặt chẽ không để dịch bệnh lây lan.

Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2022, tuổi trẻ BĐBP tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, hướng về cơ sở, thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ tham gia, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ biên phòng trong thời kỳ mới. Đoàn thanh niên Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phối hợp với các huyện, thị, thành đoàn và các tổ chức, doanh nghiệp huy động nguồn lực triển khai thực hiện các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng như: Tổ chức Lễ Chào cờ “Tôi yêu Tổ quốc tôi” và “Tiết học biên cương” tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Na Mèo và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tén Tằn. Duy trì và tổ chức có hiệu quả mô hình “Tay kéo biên phòng”, “Ngôi nhà 100 đồng” tại các đơn vị trên hai tuyến biên phòng. Phối hợp tổ chức các buổi lễ phát động ra quân chiến dịch “Hãy làm sạch biển”, tổ chức cho đoàn viên, thanh niên thu gom rác thải, làm sạch bãi biển trên địa bàn đơn vị quản lý. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho Nhân dân, trao tặng cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ cho ngư dân các xã ven biển. Đồng thời, phối hợp tổ chức trao tặng nhà tình nghĩa tại xã Bát Mọt, hỗ trợ làm nhà cho em Hà Văn Tùng ở thôn Ruộng, xã Bát Mọt trị giá 70 triệu đồng; tặng 721 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các em học sinh trong Chương trình “Nâng bước em tới trường”, già làng trưởng bản... trị giá trên 400 triệu đồng. Các đơn vị tiêu biểu trong tổ chức các hoạt động “Tháng Thanh niên”, “Tháng ba biên giới” phải kể đến như cac đồn biên phòng: Quang Chiểu, Tén Tằn, Pù Nhi, Tam Chung, Trung Lý, Na Mèo, Sầm Sơn, Hải Hòa, Đa Lộc...

Với những kết quả đạt được, cán bộ và đoàn viên BĐBP tỉnh luôn tự hào là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong thực hiện nhiệm vụ giữ vững chủ quyền an ninh biên giới của Tổ quốc. Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới lực lượng đoàn viên, thanh niên của BĐBP tỉnh tiếp tục quan tâm giáo dục, bồi dưỡng về lý luận chính trị, cũng như trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; đẩy mạnh công tác đoàn và phong trào thanh niên phù hợp với tình hình thực tế..., góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]