(Baothanhhoa.vn) - Bám sát Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 8/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, nhằm giải quyết những điều “dân cần, dân mong”, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.

“Thước đo” hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo

Bám sát Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 8/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, nhằm giải quyết những điều “dân cần, dân mong”, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.

“Thước đo” hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáoThanh tra tỉnh tiếp công dân thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thời gian qua, bà Lê Thị Hãn, tổ dân phố Trung Kỳ, phường Trung Sơn, TP Sầm Sơn có đơn khiếu nại về việc UBND TP Sầm Sơn ban hành quyết định thu hồi đất của gia đình bà áp hạn mức 200m2 đất ở, diện tích còn lại là đất trồng cây lâu năm là không đúng. Bà Hãn đề nghị phải được công nhận đủ hạn mức đất ở là 450m2, vì gia đình bà đã ở trên thửa đất này trước ngày 18/12/1980. Khiếu nại của bà Hãn đã được Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn giải quyết khiếu nại lần đầu, với nội dung khiếu nại không có cơ sở. Không đồng ý với kết quả giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn, bà Hãn tiếp tục khiếu nại đến Chủ tịch UBND tỉnh.

Trên cơ sở kết quả xác minh của Thanh tra tỉnh, Hội đồng Tư vấn giải quyết KNTC của tỉnh xét thấy, thửa đất hộ ông Lê Văn Mùi (đã chết) và bà Hãn có nguồn gốc nhận tặng cho từ bố mẹ, thuộc trường hợp không có giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 100 Luật Đất đai năm 2013 và Điều 18 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ nhưng có tên trong bản đồ địa chính, sổ mục kê. Đồng thời, thửa đất của hộ ông Mùi và bà Hãn được sử dụng cho mục đích đất ở, sử dụng ổn định, không có tranh chấp. Căn cứ vào hồ sơ địa chính được lập qua các thời kỳ được lưu và các quy định của pháp luật trong việc xác định lại diện tích đất ở đối với hộ ông Mùi, bà Hãn cùng kết quả cuộc họp Hội đồng Tư vấn giải quyết KNTC của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã kết luận, bà Hãn khiếu nại được bồi thường hạn mức đất ở khi Nhà nước thu hồi đất của gia đình bà để thực hiện Dự án Khu đô thị Quảng trường biển từ 200m2 đất ở lên hạn mức 450m2 đất ở là có cơ sở. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND TP Sầm Sơn thu hồi, bồi thường hạn mức đất ở là 450m2 cho gia đình bà Hãn theo quy định. Có thể nói rằng, bà Hãn là một trong rất nhiều công dân KNTC được Chủ tịch UBND tỉnh và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố giải quyết thấu tình, đạt lý, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Nhằm phục vụ đời sống Nhân dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai xây dựng nhiều công trình, dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị, khu công nghiệp... có thu hồi đất, ảnh hưởng đến nhiều hộ dân. Trong quá trình triển khai do việc tuyên truyền, phổ biến, giải đáp chính sách, quy định của pháp luật và tiếp nhận, xem xét các kiến nghị, đề xuất của người dân liên quan đến kiểm kê, bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất chưa kịp thời dẫn đến KNTC.

Với tinh thần giải quyết hiệu quả những điều “dân cần, dân mong”, việc tiếp, đối thoại với công dân và giải quyết KNTC, phản ánh, kiến nghị của người dân đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan hành chính Nhà nước trong tỉnh, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm thực hiện đúng quy định. Đặc biệt, tại các buổi tiếp công dân định kỳ của các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh; Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung giải quyết dứt điểm, kịp thời, đúng quy định của pháp luật, không để hình thành điểm nóng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong 6 tháng năm 2024, các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh đã tiếp 6.875 lượt công dân, KNTC, phản ánh, kiến nghị 6.188 vụ việc. Trong đó, lãnh đạo UBND các cấp, các sở, ban, ngành tiếp định kỳ và đột xuất 2.623 lượt công dân, với 2.262 vụ việc; cán bộ, công chức Ban tiếp công dân cấp tỉnh, cấp huyện và bộ phận tiếp công dân các sở, ban, ngành, đơn vị tiếp thường xuyên 4.252 lượt công dân, với 3.926 vụ việc. Thông qua việc tiếp công dân, các cấp, các ngành cùng cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tiếp dân đã giải đáp chính sách, pháp luật, hướng dẫn công dân chấp hành các quyết định của pháp luật. Đi liền với việc kết luận giải quyết KNTC và thực hiện quyền KNTC theo quy định của pháp luật, các cấp, các ngành đã tập trung chỉ đạo, giải quyết kịp thời những vấn đề người dân KNTC, phản ánh, kiến nghị theo thẩm quyền, đúng quy định.

Bên cạnh công tác tiếp công dân, trong 6 tháng năm 2024, các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh đã tiếp nhận 7.148 đơn, thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân. Qua phân loại đơn, thư của công dân có 3.979 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước trong tỉnh. Nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, các cơ quan hành chính Nhà nước trong tỉnh đã giải quyết 3.687/3.979 vụ việc, đạt tỷ lệ 93%. Qua giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân đã bảo vệ quyền lợi cho 37 hộ gia đình, cá nhân với hơn 791m2 đất và 1,09 tỷ đồng; kiến nghị xử lý trách nhiệm 13 người liên quan.

Bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân không chỉ là “thước đo” hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC trong cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, mà còn mang lại niềm tin cho Nhân dân vào sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh. Điều đó đã góp phần ổn định tình hình cơ sở, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]