(Baothanhhoa.vn) - Sáng 22-3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chủ trì Hội nghị đối thoại với thanh niên năm 2023 với chủ đề “Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0”.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đối thoại với thanh niên

Sáng 22-3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chủ trì Hội nghị đối thoại với thanh niên năm 2023 với chủ đề “Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0”.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đối thoại với thanh niên

Thủ tướng và lãnh đạo các Bộ đối thoại với thanh niên - Ảnh: VGP

Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại Trụ sở Chính phủ kết nối với các điểm cầu: Trụ sở Trung ương Đoàn và UBND 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Dự hội nghị có lãnh đạo các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các cơ quan liên quan Trung ương; đại diện lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, một số ban của Đảng, Ủy ban của Quốc hội, các tổ chức chính trị - xã hội; lãnh đạo các tỉnh, thành phố và đông đảo thanh niên toàn quốc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đối thoại với thanh niên

Tại điểm cầu Thanh Hóa, dự hội nghị có các đồng chí: Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Văn Châu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương cùng các đoàn viên, thanh niên đại diện cho lực lượng thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đối thoại với thanh niên

Các đồng chí Bí thư Trung ương Đoàn nhận hoa chúc mừng của Thủ tướng Phạm Minh Chính - Ảnh: VGP

Trong không khí phấn khởi chào mừng 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2023), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới các đại biểu có mặt tại hội nghị cũng như các đoàn viên thanh niên trên cả nước. Thủ tướng đã tặng hoa chúc mừng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tặng quà cho 10 Gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2022 và 10 Gương mặt trẻ triển vọng năm 2022.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, nhấn mạnh: Đây là diễn đàn quan trọng, có ý nghĩa để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ lắng nghe, chia sẻ những tâm tư nguyện vọng chính đáng của thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp, khát vọng vươn lên làm chủ khoa học công nghệ để xây dựng đất nước.

Hội nghị cũng thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm của Đảng, Nhà nước đối với thanh niên; nhằm nắm bắt tình hình, lắng nghe những kiến nghị, đề xuất, tâm tư, nguyện vọng của thanh niên để kịp thời chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ những tồn tại, hạn chế, những khó khăn, vướng mắc liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên trong quá trình xây dựng, triển khai thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với thanh niên trong giai đoạn hiện nay.

Với ý nghĩa đó, buổi đối thoại hôm nay được đặt ra với chủ đề “Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0”. Bộ trưởng Bộ Nội vụ đề nghị các đoàn viên, thanh niên hãy hăng hái bày tỏ những suy nghĩ, quan điểm của mình để hiến kế với Chính phủ, các bộ ngành giải đáp những băn khoăn, trăn trở cũng như mong muốn của thanh niên; đồng thời tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về thanh niên, hiện thực hóa mục tiêu chăm lo, phát triển toàn diện, xây dựng thế hệ thanh niên xứng đáng là “rường cột” của nước nhà, là chủ nhân tương lai của đất nước như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn.

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trực tiếp đối thoại cùng thanh niên với ba chủ đề: Thứ nhất, giáo dục, đào tạo vì mục tiêu xây dựng, phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu kỷ nguyên 4.0. Thứ hai, rèn luyện thể chất, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho thanh niên. Thứ ba, kiến tạo môi trường để thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp, sáng tạo.

Hội nghị đối thoại là dịp để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ, ngành nắm bắt tình hình, lắng nghe kiến nghị, đề xuất, nguyện vọng của thanh niên, từ đó kịp thời chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ những tồn tại, hạn chế, những khó khăn, vướng mắc liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên trong quá trình xây dựng, triển khai thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với thanh niên trong giai đoạn hiện nay.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đối thoại với thanh niên

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Thanh Hóa.

Tại hội nghị, Bộ Nội vụ và một số bộ, cơ quan Trung ương tham gia cùng Thủ tướng Chính phủ trả lời, giải đáp các kiến nghị, đề xuất của thanh niên.

Trả lời câu hỏi về những chính sách hỗ trợ thanh niên trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Thủ tướng nhấn mạnh: Nước ta thực hiện khát vọng lớn đến năm 2030 là nước có thu nhập trung bình cao. Do đó, đất nước xây dựng ba trụ cột lớn, gồm: Xây dựng nền dân chủ XHCN, huy động trí tuệ, kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại; xây dựng Nhà nước pháp quyền do dân và vì dân, mọi chính sách xuất phát từ người dân và xây dựng nền kinh tế thị trường XHCN. Ba trụ cột này là quan trọng, nhưng xuyên suốt thì con người là chủ thể, mục tiêu, động lực cho phát triển, nên cùng với tăng trưởng sẽ phát triển văn hóa, giáo dục tương xứng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, thế hệ trẻ phải tiếp tục phát huy truyền thống cha ông, sẵn sàng vượt khó, với khí thế của tuổi trẻ thì sẽ không có gì cản trở được.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đối thoại với thanh niên

Đại diện thanh niên nêu câu hỏi tại hội nghị đối thoại. Ảnh: VGP

Đối với nhóm vấn đề về kiến tạo môi trường để thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp, sáng tạo, doanh nhân trẻ Nguyễn Hữu Thế, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Truyền thông số ADVTV, nêu vấn đề: Hiện nay, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 38/2018/NĐ-CP ngày 11-3-2018 quy định chi tiết về đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp. Tuy nhiên, quá trình vận hành nghị định này vẫn còn nhiều vấn đề bất cập, gây cản trở trong thu hút nguồn vốn cộng đồng cho hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo ở Việt Nam. Lộ trình trong việc sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Nghị định 38/2018/NĐ-CP nhằm tạo hành lang pháp lý thông thoáng, loại bớt rào cản, thủ tục hành chính cho các hoạt động của các quỹ khởi nghiệp tại Việt Nam; đồng thời hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong thời gian tới, thông qua các quỹ khởi nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa như thế nào?

Về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Chính phủ và các bộ, ngành đã ban hành nhiều chính sách để hỗ trợ khởi nghiệp, song Bộ trưởng cũng thừa nhận đúng như đại biểu phản ánh, chính sách thì nhiều nhưng vẫn còn những hạn chế nhất định.

Đối với nhóm vấn đề về rèn luyện thể chất, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho thanh niên, một đại diện cho thanh niên tỉnh Quảng Ninh nêu thực trạng hiện nay công nhân còn gặp nhiều khó khăn về nhà ở. Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, thời gian tới sẽ khẩn trương trình Quốc hội sửa đổi Luật Nhà ở vào kỳ họp thứ 5, dự kiến thông qua vào tháng 10 và có hiệu lực vào 1-7-2024. Chính phủ sẽ trình Quốc hội nghị quyết thí điểm đầu tư nhà ở xã hội để tháo gỡ khó khăn vướng mắc về thể chế, trong đó có vấn đề dành quỹ đất phát triển nhà ở xã hội và nhà ở công nhân, vấn đề ưu đãi, tính tiền sử dụng đất, giao đất...

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đối thoại với thanh niên

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Với khí thế của tuổi trẻ, thế hệ trẻ ngày nay sẽ vượt qua các khó khăn, thách thức như cha ông chúng ta đã làm và không có gì cản trở được sự phát triển của thanh niên chúng ta - Ảnh: VGP

Kết thúc buổi đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao không khí dân chủ, cởi mở của cuộc đối thoại. Nhiều câu hỏi đúng, trúng với các vấn đề tuổi trẻ quan tâm; lãnh đạo các bộ, ngành đã chia sẻ, giải đáp các trăn trở, nêu ra những giải pháp tốt hơn đối với thanh niên, thế hệ trẻ.

Nhắc lại lời căn dặn của Bác Hồ với thanh niên: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, “Thanh niên là chủ nhân tương lai của nước nhà”, Thủ tướng khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn đánh giá cao vai trò, vị trí, tầm quan trọng của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thủ tướng Chính phủ mong muốn thế hệ thanh niên tiếp tục cống hiến không mệt mỏi cho quê hương, đất nước, dân tộc, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng; tiên phong trong học tập, rèn luyện, nâng cao kiến thức, bản lĩnh, ý chí trong cuộc sống, công việc; tiên phong trong lao động, sản xuất, kinh doanh, đổi mới sáng tạo trong thời đại 4.0; tiên phong trong sự nghiệp bảo vệ vững chắc độc lập dân tộc, chủ nghĩa xã hội, bảo vệ chủ quyền Tổ quốc trong mọi hoàn cảnh, hội nhập quốc tế; tích cực phòng chống tiêu cực, tham nhũng, phòng chống thế lực thù địch…

Lê Phượng


Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]