(Baothanhhoa.vn) - Cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Thanh Hóa tự hào, phấn khởi khi được cống hiến, phát huy sức trẻ, trí tuệ, nhiệt huyết vào sự phát triển chung, toàn diện của tỉnh.

Tháng Thanh niên năm 2023: Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số

Cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Thanh Hóa tự hào, phấn khởi khi được cống hiến, phát huy sức trẻ, trí tuệ, nhiệt huyết vào sự phát triển chung, toàn diện của tỉnh.

Tháng Thanh niên năm 2023: Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi sốĐoàn viên, thanh niên hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại công sở phường Tân Sơn (TP Thanh Hóa).

Được phát động từ năm 2003 đến nay, Tháng Thanh niên (TTN) đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc, với nhiều phong trào ý nghĩa, thiết thực như: hiến máu nhân đạo; khám bệnh, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo; xây dựng nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ cho học sinh nghèo vượt khó, gia đình chính sách, hộ nghèo; hỗ trợ Nhân dân phòng, chống thiên tai, dịch bệnh; tham gia tu sửa đường giao thông nông thôn, tu sửa kênh mương nội đồng, góp phần xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông; tích cực trồng cây xanh, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; tuyên truyền đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm... Từ những phong trào thiết thực, sôi nổi đã tạo được những dấu ấn mạnh mẽ, lan tỏa trong cộng đồng và toàn xã hội, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân tin tưởng, ghi nhận, đánh giá cao.

Trong bối cảnh cách mạng 4.0 đã và đang diễn ra mạnh mẽ, năm 2023 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII và đại hội đoàn các cấp, TTN lựa chọn chủ đề “Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số” để phát động trong toàn đoàn với các nội dung trọng tâm, như: đẩy mạnh công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức lối sống, khơi dậy và nâng cao niềm tự hào trong ĐVTN về truyền thống dân tộc, truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; linh hoạt, sáng tạo chọn việc phù hợp với diễn biến dịch bệnh, bắt tay thực hiện các phần việc cụ thể, thiết thực trong xây dựng nông thôn mới... Thông qua hoạt động tình nguyện góp phần tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên; củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức đoàn, hội; khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức đoàn, hội trong thanh niên và xã hội; tăng cường sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, cấp và toàn xã hội đối với công tác bồi dưỡng, đào tạo và giáo dục thế hệ trẻ; tạo môi trường cho thanh niên rèn luyện, cống hiến, trưởng thành.

Bám sát chủ đề hoạt động của TTN, Tỉnh đoàn đã tổ chức chuỗi các hoạt động hưởng ứng tại huyện Mường Lát với nhiều nội dung, ý nghĩa thiết thực, như: tuyên truyền phòng, chống ma túy, giảm thiểu tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; tư vấn hướng nghiệp cho ĐVTN huyện Mường Lát; triển khai chặng 9 “Những bước chân vì cộng đồng”; giao lưu văn nghệ tuyên truyền ca khúc cách mạng; Tháng Ba biên giới; triển khai các hoạt động hỗ trợ xây dựng nông thôn mới. Tại huyện Cẩm Thủy, chi đoàn Công an huyện đã phối hợp với đoàn xã Cẩm Lương tổ chức ra quân “Ngày chủ nhật xanh” quét dọn, phân loại rác trong khu vực bãi để xe và khu vực suối cá thần; đồng thời hướng dẫn người dân, khách du lịch cài đặt ứng dụng VNeID, đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 1, hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2; trao tặng 7 suất quà cho 7 gia đình chính sách tại 2 thôn Xủ Xuyên và Lương Ngọc. Tại thị xã Bỉm Sơn, thị đoàn, hội liên hiệp thanh niên đã phối hợp tổ chức lễ ra mắt công trình thanh niên chuyển đổi số trong quảng bá các di tích lịch sử - văn hóa” tại 2 đền Sòng Sơn và đền Chín Giếng. Thông qua công trình nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, trí tuệ, sức sáng tạo của tuổi trẻ trong tuyên truyền quảng bá du lịch, các giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống của thị xã.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Văn Châu khẳng định: “Các hoạt động của TTN năm nay đã và đang tạo ra môi trường để các bạn trẻ thể hiện tinh thần xung kích, sáng tạo trong những hoạt động vì cộng đồng. Cùng với đó, các cấp bộ đoàn cũng đăng ký tổ chức nhiều hoạt động, thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên thiết thực, đóng góp cho sự phát triển của từng địa phương, đơn vị”.

Theo thống kê của Tỉnh đoàn, hưởng ứng và ra quân TTN, 100% các huyện, thị, thành đoàn đã chỉ đạo cơ sở tiếp tục triển khai các hoạt động ý nghĩa, thiết thực hưởng ứng TTN như: Ngày “Thứ bảy tình nguyện”, ngày “Chủ nhật xanh"; tặng quà, khám cấp phát thuốc miễn phí; tặng nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ... Hết tuần 3, TTN 2023, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã sửa chữa, làm mới hàng chục ki lô mét đường giao thông nông thôn, dặm vá các tuyến đường giao thông liên thôn; phát quang, thu gom khoảng 20 khối rác thải; nạo vét gần 20 km kênh mương nội đồng; 100% cơ sở đoàn đã tích cực triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Ngoài ra, các cấp bộ đoàn tiếp tục tăng cường các hình thức tuyên truyền trong cán bộ đoàn, ĐVTN thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; 559/559 xã, phường, thị trấn duy trì đội hình thanh niên tình nguyện tham gia tuyên truyền, đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại địa phương, đơn vị; toàn tỉnh tổ chức được hơn 20 buổi tuyên truyền về Luật An toàn giao thông với sự tham gia của hơn 100.000 ĐVTN. Các hoạt động an sinh xã hội được đa dạng hóa các hình thức tình nguyện trên không gian số như: kêu gọi ủng hộ nguồn lực tình nguyện qua các nền tảng tài chính số, quản lý, vận hành các nhóm tình nguyện qua các nền tảng số của đoàn; chương trình triển khai chặng 9 “Những bước chân vì cộng đồng” trong ĐVTN gây quỹ xây dựng hàng chục nhà văn hóa cộng đồng cho đồng bào dân tộc thiểu số...

Bài và ảnh: Lê Phượng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]